xs
xsm
sm
md
lg

ยอมถอย! เอนจิ้นเกม "Unity" ปรับค่าธรรมเนียมใหม่

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ผู้สร้างเอนจิ้น Unity ปรับแผนค่าธรรมเนียมใหม่อีกรอบสำหรับนักพัฒนาเกม หลังแผนเดิมถูกทัวร์ลงถล่มเละ

ในช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา Unity ก็ได้ประกาศกติกาใหม่ว่าจะหักค่าธรรมเนียมตามจำนวนครั้งที่ผู้เล่นติดตั้งเกมเมื่อยอดผ่านขั้นต่ำหรือทำรายรับถึงเป้า คิดราคาแตกต่างกันตามประเภทบัญชีที่นักพัฒนาสมัครไว้ ตั้งใจจะให้มีผลตั้งแต่ปีหน้า

อย่างไรก็ตาม นักพัฒนาเกมโดยเฉพาะรายย่อยก็ออกมาประท้วงอย่างหนัก บอกว่าพวกเขาไม่ได้เตรียมตัวไว้สำหรับการคิดเงินแบบนี้และอาจเปลี่ยนไปใช้เอนจิ้นอื่นแทน

ล่าสุด ทาง Unity ก็ได้ประกาศกติกาฉบับปรับปรุงใหม่โดยนักพัฒนาขนาดเล็กรายบุคคลที่ใช้ระดับ Personal หรือ Plus จะไม่คิดเงินตามจำนวนครั้งที่ติดตั้ง กำหนดเส้นรายรับต่อปีสูงขึ้นเป็น 2 แสนดอลลาร์สหรัฐและไม่จำเป็นต้องแสดงหน้าจอ Made with Unity ภายในเกม

สำหรับบริษัทใหญ่ที่เป็นระดับ Pro หรือ Enterprise การคิดเงินตามจำนวนครั้งจะมีผลเมื่ออัพเดตไปใช้ Unity เวอร์ชันใหม่ Long Term Support (LTS) หลังปี 2024 เป็นต้นไปเท่านั้น ไม่มีผลกับเวอร์ชันเก่า 2023 และก่อนหน้า

นอกจากนี้ การคิดเงินตามจำนวนครั้งติดตั้ง 1 ล้านครั้งหรือรายรับ 1 ล้านดอลลาร์จะอยู่ในระยะเวลา 12 เดือนให้บริษัทผู้ใช้รายงานด้วยตนเอง พร้อมทางเลือกให้จ่ายตามรายรับ 2.5 เปอร์เซ็นต์หรือจำนวนครั้งการติดตั้ง ขึ้นอยู่กับว่าตัวเลขอันไหนน้อยกว่า

"มาร์ค วิทเทน " ตัวแทนของ Unity ได้ออกจดหมายถึงชุมชนผู้ใช้งานบอกว่าเขาเสียใจอย่างสุดซึ้ง พวกเขาเองควรพูดคุยกับทุกคนมากขึ้นและนำความคิดเห็นกลับมาใช้ก่อนจะประกาศออกไป โดยเป้าหมายของกติกาใหม่ก็เพื่อให้ Unity สนับสนุนทุกคนได้ในวันนี้และอนาคต รวมถึงลงทุนพัฒนาเอนจิ้นเกมต่อไป


*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น