ผู้สร้างเอนจิ้น Unity ประกาศวิธีคิดค่าธรรมเนียมแบบใหม่สำหรับนักพัฒนาเกม กลายเป็นดราม่าทัวร์ลงหนัก
ในกติกาใหม่ นักพัฒนาเกมจะต้องจ่ายเงินให้ Unity ตามจำนวนครั้งที่ผู้เล่นติดตั้งเกมหลังเกินยอดขั้นต่ำที่กำหนดหรือทำรายรับถึงเป้า คิดอัตราต่างกันตามประเภทนักพัฒนาแบบบุคคลหรือบริษัทใหญ่ เริ่มมีผลวันที่ 1 มกราคม 2024
ผู้ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดคือค่ายอิสระขนาดเล็ก ส่วนใหญ่มิได้วางแผนธุรกิจไว้สำหรับค่าธรรมเนียมแบบนี้ เคยนำเกมของตนเองไปร่วมโปรโมชันขายยกชุดหรือแจกฟรีจำกัดเวลา อาจต้องจ่ายหนักตามยอดดาวน์โหลด
นักพัฒนาเกมจำนวนมากได้ออกมาแสดงความเห็นประท้วงหนักบนสื่อโซเชียล บางรายประกาศว่าจะถอดเกมออกจากหน้าร้านต่างๆ เปลี่ยนไปใช้เอนจิ้นยี่ห้ออื่น จนถึงขั้นรวมกลุ่มเตรียมตัวต่อสู้ทางกฎหมาย แต่หลายรายก็มีทรัพยากรจำกัดไม่สามารถทำได้
นอกจากนี้ เกมฟอร์มใหญ่จากบริษัทใหญ่ก็ใช้เอนจิ้น Unity อย่างเช่น Pokemon Go และ Genshin Impact ซึ่งบางรายทำยอดจำนวนดาวน์โหลดและติดตั้งถึงหลักหลายสิบล้านร้อยล้าน
ทางฝั่ง Unity ต้นเรื่องออกมาชี้แจงว่า พวกเขาพิจารณาแล้วว่าลูกค้ากว่า 90 เปอร์เซ็นต์จะไม่ได้รับผลกระทบ ตั้งใจจะเน้นรายใหญ่ที่ทำยอดมหาศาล และจะนับค่าธรรมเนียมจากการติดตั้งใหม่หลังวันที่ 1 มกราคม 2024 เท่านั้น
สำหรับวิธีนับคิดเงิน การลบแล้วติดตั้งซ้ำโดยผู้ใช้เดิมจะไม่นับ การเจตนาปั่นกดติดตั้งหลายรอบจะถูกตรวจสอบและไม่นับ การทำเดโมทดลองเล่นจะไม่นับ เกมเล่นผ่านเว็บหรือสตรีมมิงจะไม่นับ และถ้าทำโปรโมชันขายเพื่อการกุศลก็จะไม่นับเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม มูลค่าหุ้นของ Unity ก็ลดลงอย่างหนักหลังการประกาศ และมีรายงานว่าซีอีโอกับบอร์ดบริหารบางรายได้เทขายหุ้นก่อนจะประกาศด้วย
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*