แนวเกม แอ็คชั่นหุ่นรบ
แพลตฟอร์ม PS5, PS4, Xbox Series, Xbox One, PC
เรตเกม PEGI: 12 เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป
การกลับมาในรอบหนึ่งทศวรรษของตำนานเกมแอ็คชั่นหุ่นรบสุดอมตะ ที่นำประสบการณ์สร้างสรรค์เกมของค่าย FromSoftware ในช่วงตลอดหลายปีมานี้ มาปรับใช้กับซีรีส์ได้อย่างลงตัว
สำหรับเนื้อหาของ Armored Core VI: Fires of Rubicon จะบอกเล่าเหตุการณ์ในอนาคต ในยุคที่มนุษย์ย้ายถิ่นฐานขึ้นไปตั้งรกรากอาณานิคมอยู่บนดวงดาวต่างๆ ซึ่ง Rubicon 3 ก็เป็นหนึ่งในดาวเคราะห์ที่ถูกมนุษย์ค้นพบและเหมาะต่อการทำเหมืองขุดเจาะเพราะอุดมไปด้วย Coral สสารหายากอันเป็นทั้งแหล่งพลังงานและขุมทรัพย์ทางเทคโนโลยี ทว่าด้วยความไม่เสถียรของมันจึงก่อให้เกิดมหันตภัยครั้งใหญ่ทำให้ทั้งดาวมอดไหม้ถูกปกคลุมไปด้วยเปลวไฟ 50 ปีผ่านไปสสารที่หลายคนนึกว่าถูกเผาไหม้ไปหมดแล้วกลับส่งสัญญาณการค้นพบขึ้นอีกครั้ง เราในฐานะทหารรับจ้างมนุษย์ดัดแปลงนาม "C4-621" จึงถูกส่งตัวลงมาเพื่อลักลอบช่วงชิงสสารดังกล่าว ท่ามกลางสภาพดวงดาวที่ปนเปื้อนและเหล่านักล่ารางวัลคู่แข่งรายอื่นๆที่มีจุดมุ่งหมายเหมือนกับเรา
รูปแบบการเล่นจะเป็นการเคลียร์มิชชั่นเพื่อฟาร์มสะสมเงินมาแต่งหุ่นเหมือนเกม AC ภาคอื่นๆ โดยจำนวนเงินค่าจ้างที่ได้จะถูกหักลบค่ากระสุนและค่าซ่อมบำรุงหุ่น ดังนั้นหากใครยิงแม่นเข้าเป้าทุกนัดหลบเก่งแบบโนแดเมจก็จะได้รับค่าจ้างแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ส่วนใครผ่านแบบทุลักทุเลก็จะได้น้อยหน่อยโดนหักหลายหมื่น แต่เทียบกับอัตราค่าจ้างหลักแสนแล้วเล่นแย่ยังไงก็ไม่มีวันติดลบขาดทุนแน่นอน ซึ่งแต่ละมิชชั่นก็จะมีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องระดับความยาก ความยาว ค่าจ้าง และประเภทของภารกิจที่ต้องทำ บางมิชชั่นเน้นไวฉกของแล้วชิ่งมีเวลาจำกัด บางมิชชั่นเน้นทำลายเป้าหมาย บางด่านเราต้องลุยเดี่ยวสู้ลำพังไปคนเดียว ในขณะที่บางด่านค่อนข้างเฮฮาปาร์ตี้เพราะมีเพื่อน Ally สมองกลมาช่วยเราทำภารกิจ แถมมิตร AI เหล่านี้พวกมันยังฉลาดพอตัวรู้จักจู่โจมรู้จังหวะไหนควรหลบหลีกลีลาพลิ้วไม่แพ้คนจริงๆเลย
ระบบต่อสู้คอมแบทในภาคนี้ยังรักษาเอกลักษณ์ดั้งเดิมของซีรีส์เอาไว้ กับการยิงอาวุธจากมือซ้ายและมือขวา รวมถึงป้อมปืนใหญ่ติดไหล่ทั้งสองข้าง ในขณะเดียวกันก็เพิ่มลูกเล่นน่าตื่นเต้นใหม่ๆใส่ลงไปอย่างพวกท่าพุ่งแดชความเร็วสูงที่ช่วยในการเคลื่อนที่และเพิ่มแรงปะทะหรือสกิลอัลติเมท Core Expansion ระเบิดพลังงาน-กางบาเรียร์ป้องกันที่สามารถกดใช้ได้จำกัดต่อหนึ่งมิชชั่น นอกจากนี้ตัวเกมยังมีฟีเจอร์อื่นๆที่ช่วยให้ตัวเกมเล่นง่ายสบายขึ้นสำหรับมือใหม่ เช่น ระบบฮีลซ่อมแซมหุ่นในระหว่างมิชชั่นได้ถึงสามครั้ง, ระบบล็อคเป้าหมายอัตโนมัติ ที่คุณไม่จำเป็นต้องเล็งยิงให้ตรงกลางเป้า ขอแค่ให้ศัตรูอยู่ภายในหน้าจอทีวีจะยิงจากตำแหน่งไหนยังไงก็โดน, มีหุ่นเติมเสบียงเติมเลือดหน้าห้องบอส รวมไปถึงมีจุด Checkpoint ที่ค่อนข้างถี่ยิบ ต่อให้พลาดตายคุณก็สามารถเริ่มสู้ใหม่ตรงจุดนั้นได้เรื่อยๆด้วยจำนวนกระสุนและเลือด AP ที่ฟื้นกลับมาให้จนเต็มหลอด
เนื่องด้วยคุณ "มาซารุ ยามามูระ" (Masaru Yamamura) ไดเร็กเตอร์ผู้กำกับเกมนี้ ในอดีตเขาเคยเป็นดีไซน์เนอร์ออกแบบระบบการต่อสู้ให้กับเกม Sekiro: Shadows Twice มาก่อน ฉะนั้นตัวเกมหุ่นรบ Armored Core ในภาคล่าสุดจึงได้มีการประยุกต์ลอกเลียนแบบระบบคอมแบทจากเกมนินจาตายวนมาใช้ หากสังเกตดีๆที่หน้าจอ HUD เราจะเห็นแถบเกจสีเหลือง ACS (Armored Core Strain) แสดงปรากฏอยู่ ซึ่งถ้าหุ่นของเราหรือหุ่นของศัตรูโดนโจมตีบ่อยๆนานๆเข้าเกจดังกล่าวก็จะแปรเปลี่ยนเป็นสีแดงขึ้นสถานะ Overload หยุดชะงักขยับเคลื่อนไหวอะไรไม่ได้ชั่วครู่และเปิดช่องว่างให้อีกฝ่ายทำความเสียหายแบบคริติคอล โดยอาวุธแต่ละประเภทก็จะมีความยากง่ายในการทำให้ศัตรูติดสตันที่แตกต่างกันไป เช่น อาวุธประเภท Kinetic ที่ใช้กระสุนอย่างช็อตกัน ปืนกล หรือไรเฟิลจะสร้าง ACS และทำแดเมจได้ปานกลาง ขณะที่อาวุธประเภท Explosive พวกร็อคเก็ตลันเชอร์ เครื่องยิงระเบิด หรือจรวดมิสไซล์ จะทำแดเมจพร้อมสะสม ACS ได้มหาศาล ส่วนอาวุธประเภท Energy พวกปืนเลเซอร์หรือพลาสม่านั้นจะมุ่งเน้นทำแดเมจโดยตรงไม่ค่อยโดดเด่นเรื่องทำให้ศัตรูติดสตันสักเท่าไหร่ ทั้งนี้ทั้งนั้นจะเลือกใช้อาวุธแบบไหนเราก็ต้องดูสถานการณ์กันไปในแต่ละมิชชั่น
Armored Core 6 มันเป็นเกมแอ็คชั่นที่ไม่มีออพชั่นระดับความยากมาให้เลือกปรับ ผู้เล่นทุกคนจะได้พบเจออุปสรรคความท้าทายในระดับเดียวกันหมด หากถามว่าแล้วสรุปมันง่ายหรือยากกว่าเกมแนวโซลส์ไลค์ เราคงให้คำตอบแบบฟันธงไม่ได้ เพราะความยากในเกมนี้มันค่อนข้างแกว่งขึ้นๆลงๆ ถ้าเป็นมิชชั่นปกติทั่วไปบอกเลยว่าง่ายสบายบรื๋อ ไม่ว่าคุณบิลด์หุ่นมาแบบไหนก็สามารถเคลียร์ผ่านได้ฉลุยไม่มีปัญหา แต่ทว่ามิชชั่นไหนที่ต้องเจอกับบอสระดับความท้าทายจะเพิ่มสูงขึ้นมาเริ่มตึงมือมีตายบ่อยกดรีสตาร์ทรัวๆบ้าง โดยเฉพาะมิชชั่นที่ต้องเจอกับบอสท้ายประจำ Chapter ที่บอกเลยว่ายากมหาโหดเหมือนอยู่ในเกมเซคิโระยังไงยังงั้น เพราะบอสใหญ่เหล่านี้พวกมันจะสแปมท่าโจมตีสาดกระสุนท่วมจอใส่คุณไม่ยั้ง เหาะเหินเดินอากาศแบบไม่มีหยุดพัก บางตัวมีบาเรียร์ห่อหุ้มที่ต้องทำลายแล้วทำลายอีก แถมพวกมันทุกตัวยังมีเฟสสองโหดหินยิ่งกว่าเดิมเมื่อพลังลดลงถึงครึ่ง บางตัวก็ไม่ใช่แค่สู้รอบเดียวแล้วจบ ซึ่งการเอาความยากจากผลงานอื่นมาใส่ลงไปเกมแอ็คชั่นเล่นเคลียร์ผ่านมิชชั่นนี้ หากคุณสู้ไม่ไหวเล่นไม่ผ่านจะติดกับเดดล็อคทันที อย่าลืมว่านี่มิใช่เกมอาร์พีจีที่ตัวละครจะเลเวลอัปเก่งขึ้นได้ ไม่มีฟีเจอร์ Co-op หมดสิทธิ์ดึงผู้เล่นคนอื่นมาช่วยผ่าน และมิใช่เกมอิสระเปิดกว้างแบบ Elden Ring ที่คุณสามารถข้ามไปทำอย่างอื่นหาอาวุธเทพๆแล้วค่อยกลับมากระทืบมันได้ ฉะนั้นแล้วในเกมนี้เมื่อไหร่ที่คุณไปต่อไม่ได้ นั่นเท่ากับว่าคุณอาจมีสิทธิ์ติดอยู่ตรงนั้นไปตลอดชีวิต
การปรับแต่งหุ่นยนต์ที่เป็นหัวใจหลักของซีรีส์ยังคงมีอยู่เช่นเดิม จะเปลี่ยนสีสัน ลวดลายพราง สีเงา สีด้าน เพิ่มร่องรอยสนิมเกาะ คราบน้ำมันเปรอะ หิมะกัดเซาะล้วนทำได้หมด ส่วนพาร์ทอะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะและการเล่นโดยตรงอย่าง หัว ลำตัว แขน ขา ไอพ่น ชิปเซ็ต เครื่องกำเนิดไฟฟ้า และอาวุธของหุ่นยนต์ ก็มีหลากหลายชนิดนับร้อยชิ้นให้เลือกติดตั้งสวมใส่ประกอบเป็นหุ่นยนต์ในฝัน แต่การเลือกชิ้นส่วนมาใส่เราจำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยในเรื่องของมวลน้ำหนักและการใช้พลังงานให้ดี เพราะหากหนักเกินไปหรือติดตั้งอุปกรณ์ที่กินไฟเกินลิมิตเราจะไม่สามารถส่งหุ่นนั้นลงสมรภูมิได้ ใครชอบหุ่นสายว่องไวหลบหลีกรวดเร็วก็ควรใส่ขากระโดดใช้อาวุธน้ำหนักเบาเน้นเข้าประชิดแล้วตีจาก ใครชอบสบายสายบินยิงลงมาจากฟากฟ้าก็ติดตั้งขาแมงมุม หรือใครสายแทงค์เน้นถึกติดอาวุธหนักก็ควรเลือกขาแบบสายพานรถถัง ซึ่งแต่ละสายจะมีจุดเด่นจุดด้อยเหมาะกับการใช้งานที่ต่างกันไปและเราควรที่จะเรียนรู้ลองใช้ให้ครบทุกสาย อย่ายึดติดอยู่แค่ทรวดทรงดีไซน์หรือความชอบ เนื่องจากในเกมนี้ทางทีมผู้พัฒนาเขาจงใจใส่อุปสรรคหลายรูปแบบเพื่อบีบให้เราต้องปรับเปลี่ยนสไตล์การเล่นอยู่เสมอ เช่น บอสติดเกราะด้านหน้าที่เราต้องกระโดดข้ามหัวไปตีมันจากด้านหลัง หรือบอสรถไถไฟบรรลัยกัลป์ที่หากเราลอยตัวบินยิงอยู่ด้านบนจะปลอดภัยกว่าอะไรแบบนี้เป็นต้น ดังนั้นทางที่ดีเราควรฟาร์มเงินให้ได้เยอะๆแล้วกว้านซื้อของในร้านค้าให้หมดเกลี้ยงเพื่อพอไปถึงหน้างานจริงเราจะได้มีตัวเลือกในการแก้ไขปรับเปลี่ยนหุ่นตรงนั้นเลย ไม่ต้องกดออกมิชชั่นเพื่อมาแต่งหุ่นแล้วกลับเข้าไปเล่นใหม่ให้เสียเวลา
ด้วยความที่ตัวเกมดำเนินเนื้อเรื่องผ่านมิชชั่น มิได้เป็นเกมโอเพ่นเวิลด์ที่มีแผนที่ใหญ่โตมหึมาหรือต้องแสดงผลต้นพฤกษาสีทองตลอดเวลา นั่นจึงส่งผลให้ในเวลาต่อสู้ถึงจะมีเอฟเฟกต์ประกายแสงประกายไฟวูบวาบตูมตามแค่ไหน เฟรมเรตก็จะยังคงลื่นไหลรันนิ่งคงที่ 60fps ในโหมดภาพกราฟิกแบบเน้นเฟรมเรต ส่วนโหมดกราฟิกแบบเน้นคุณภาพ Quality ก็ไม่น้อยหน้าไปกว่ากันรันแตะเฉลี่ยที่ 40fps อีกทั้งความเร็ว SSD ของเครื่องคอนโซล เพลย์สเตชัน 5 ยังช่วยเร่งสปีดความไวในการโหลดเข้าเกมเข้ามิชชั่น ไม่มีครั้งไหนเลยที่เราต้องรอดูฉากสีดำนานเกินกว่า 5 วินาที แถมด่านในแต่ละมิชชั่นก็ดูสวยงามเก็บรายละเอียดได้ดี มีตีมบรรยากาศที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกัน แม้ขนาดพื้นที่แต่ละฉากจะไม่ได้ใหญ่โตกว้างขวางอะไรนัก แต่มันก็มีความลึกต่างระดับที่ซับซ้อนและมีความลับมากมายแอบซุกซ่อนอยู่รอให้เรากลับไปเล่นซ้ำเพื่อตามหา เช่น บอสลับหรือหีบกล่องสมบัติที่บรรจุของมีค่าตั้งแต่พาร์ทชิ้นส่วนหายากไปจนถึงดาบแสงจันทร์ Moonlight อันเป็นกิมมิคประจำค่าย FromSoftware ที่ต้องมีอยู่ในทุกเกม
นอกเหนือจากการเล่นผ่านด่านตามเนื้อเรื่องปกติแล้ว ที่หน้าเมนูโรงเก็บหุ่นยนต์ยังมีสังเวียน Arena ฝึกฝีมือวัดดวลสู้กับบอทมาให้เราได้เลือกเล่นแก้เซ็งอีกด้วย โดยหุ่น AI คู่ท้าชิงแต่ละตัวจะติดตั้งอาวุธและมีสไตล์การต่อสู้ที่ต่างกันออกไป บางตัวไว บางตัวถึก บางตัวน่ารำคาญ โดยความเก่งกาจของพวกมันจะค่อยๆไต่อันดับขึ้นตามแรงค์ ซึ่งรางวัลที่เราจะได้รับตอบแทนความเหนื่อยยากนั่นคือ "ชิปอัปเกรด" ที่สามารถนำไปใช้ปลดล็อคความสามารถเสริมพิเศษให้กับตัวหุ่นในหน้าเมนู OS Tuning เช่น ลดแดเมจที่ได้รับ, ฮีลแรงขึ้น, เพิ่มพลังโจมตีของอาวุธประเภทต่างๆ หรือปลดล็อคสกิลอัลติเมทที่เรียกว่า Core Expansion อย่างไรก็ตาม ขึ้นชื่อว่าเป็นการดวลกันความยุติธรรมและความเสมอภาคเท่าเทียมจึงต้องมาเป็นอันดับแรก ดังนั้นระหว่างดวลเราจึงไม่สามารถกดใช้งานฟังก์ชันฟื้นฟูซ่อมแซมฮีลหุ่นได้ เลือดมีเท่าไหร่ กระสุนมีแค่ไหน ก็ใช้เท่านั้นไม่มีการเติมรีฟิลจนกว่าจะรู้ผลแพ้ชนะ ถือซะว่าเป็นการฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมก่อนที่เราจะไปเผชิญหน้าเปิดศึกท้ารบกับผู้เล่นที่เป็นคนจริงๆ
พูดถึงการสู้รบระหว่างผู้เล่นด้วยกัน ในเกมนี้จะใช้ชื่อเรียกมันว่า NEST อันเป็นโหมดสงคราม PvP มัลติเพลย์เยอร์ ที่จะเด้งปรากฏขึ้นมาเมื่อเราเล่นเคลียร์ไปถึงช่วงกลางเกมหรือถ้าจะให้พูดแบบชี้ชัดเจาะจงก็คือช่วงต้นของ Chapter 3 โดยกฎกติกาจะมีความคล้ายคลึงกับโหมดเดธแมทช์แบ่งผู้เล่นออกเป็นสองฝั่งปะทะต่อสู้กัน ฝ่ายไหนมีแต้มสะสมจากการคิลสังหารหรือทำแดเมจได้เยอะกว่าเมื่อเวลาหมดสิ้นสุดลงก็จะเป็นฝ่ายชนะไป ซึ่ง ณ ปัจจุบันมีให้เลือกลงแข่งขันแค่แบบดวลเดี่ยว 1v1 สู้ตัดสินกันไปทีละยกเหมือนเกมแนวไฟท์ติ้ง กับแบบทีม 3v3 สองฝ่ายตะลุมบอนต่อสู้กันสุดวุ่นวายอลหม่านโดยที่สามารถเกิดใหม่ได้เรื่อยๆ ให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังเล่นเกมซีรีส์ Gundam Versus อยู่ประมาณนั้น เพราะแอ็คชั่นมันทั้งรวดเร็วฉับไวและสมูทลื่นไหลไร้อาการแลคดีเลย์ใดๆแม้จับคู่สู้กับผู้เล่นที่อยู่นอกโซนเอเชีย ประสบการณ์แตกต่างจากการเล่นโหมด PvP ในเกม Elden Ring ที่ตีแล้วต้องรอสองวิฯถึงจะโดนแบบคนละเรื่องเลย
"ขอพูดสรุปจากใจคนหัวร้อนที่เคยท้อแท้ลบเกมทิ้งไม่คิดรีวิว***แล้วมาหนหนึ่ง ความรู้สึกแวบแรกที่เข้ามาในสมองหลังได้ลองสัมผัสเกม Armored Core 6 มันคือความขุ่นข้องหมองใจ ในหัวของเรามีแต่คำว่า 'ทำไมๆๆ' ทำไมถึงต้องเอาซีรีส์โปรดสุดรักมาทำให้มันยากผ่านบอสลำบากถึงเพียงนี้ ฉันก็แค่อยากแต่งหุ่นเท่ๆแล้วเข้าไปยิงสนุกขำๆ แต่พอนานวันหลังจากได้เคลียร์มิชชั่นธรรมดาง่ายๆไปได้สักพัก สิ่งที่เคยคิดว่ามันน่าสนุกกลับกลายเป็นความน่าเบื่อหน่ายหมดไฟในการแต่งหุ่น ไม่มีแรงจูงใจอยากบิลด์เปลี่ยนสายอื่นดูบ้างเพราะว่าความง่ายเป็นเหตุ จึงทำให้เราเริ่มเข้าใจหัวอกทีมงาน FromSoftware ถ้าหากพวกเขาเลือกดีไซน์บอสออกมาให้มันง่ายเล่นสบายรอบสองรอบผ่าน มันจะกลายเป็นเกมแอ็คชั่นหุ่นรบดาษๆทั่วไปในทันที ที่ประเดี๋ยวผู้คนก็จะลืมไม่เป็นกระแสปากต่อปากยากที่จะถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล"
เกมเพลย์ | 10 |
กราฟิก | 9 |
เนื้อเรื่อง | 8 |
Performance | 9 |
ความคิดสร้างสรรค์ | 9 |
ภาพรวม | 9 |
ข้อดี: เอฟเฟกต์ตอนสู้รบอลังการตื่นตาตื่นใจ, เฟรมเรตลื่นไหลรันนิ่งคงที่ 60fps, ระบบช่วยล็อคเป้าเล็งยิงง่ายเล่นสบายขึ้น, ชิ้นส่วนมากมายแต่งสีบิลด์หุ่นได้อิสระถูกใจคอ Mech, มีจุดเช็คพอยท์เติมเลือดเติมกระสุนให้แถมแต่งหุ่นได้ด้วย, บอสศัตรูสุดท้าทายบีบให้เราต้องเปลี่ยนสายเปลี่ยนสไตล์การเล่นไม่จำเจ, ดีไซน์ด่านล้ำลึกแอบแฝงซ่อนความลับ, โหมด PvP ดูสับสนวุ่นวายแต่สนุกฉับไวไร้อาการหน่วงดีเลย์ และมันอาจถูกจารึกในฐานะเกมหุ่นรบที่ดีที่สุดตลอดกาล
ข้อเสีย: บทจะง่ายก็ชิลมาก บทจะยากก็รากเลือด ปรับจูนอารมณ์ไม่ถูก, วิธีการจับคู่หาห้องเล่นในโหมดออนไลน์ยังต้องแก้ไขปรับปรุง และการดำเนินเรื่องผ่านมิชชั่นเหมือนเกมสมัยก่อนที่เล่นแล้วรู้สึกขาดตอนไม่ต่อเนื่อง
สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท บันไดนัมโค Bandai Namco Entertainment
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*