แนวเกม ซิมูเลชั่นบริหารสวนสนุก
แพลตฟอร์ม PS5, Xbox Series, PC
เรตเกม PEGI: 7 เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไป
เกมซิมูเลชันจำลองการบริหารสวนสนุกในฝัน ที่เปิดโอกาสให้น้องๆหนูๆได้สร้างออกแบบเครื่องเล่น คิดค่าตั๋ว และควบคุมดูแลทุกอย่างด้วยตัวเอง
เมื่อพูดถึงเกมแนวบริหารจัดการสวนสนุก ถือว่าเป็นแนวเกมที่มีมานานแล้วและเคยบูมแบบสุดๆสมัยตอน RollerCoaster Tycoon ออกภาคแรกมาใหม่ๆ ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา มันก็มีแฟรนไชส์เกมต่างๆที่พยายามลอกเลียนแบบความสำเร็จดังกล่าวผุดขึ้นมามากมาย ปังบ้าง แป้กบ้าง คละเคล้ากันไป กระทั่งล่าสุดถึงคราวของ Park Beyond ผลงานเกมไอพีสดใหม่จากเตาที่ทาง บันไดนัมโค ภูมิใจส่งเข้าประกวด
ตัวเกมจะให้ผู้เล่นสวมบทวัยรุ่นช่างฝันผู้มีใจรักในการวาดและสร้างแบบจำลองเครื่องเล่นสวนสนุกเอาไว้เต็มห้อง วันหนึ่งเขาได้ตื่นขึ้นมานั่งวาดแบบร่างเครื่องเล่นแล้วพับเป็นเครื่องบินกระดาษปาออกไปนอกหน้าต่างเหมือนทุกวัน แต่ทว่าวันนั้นแบบร่างของเขาดันบังเอิญพุ่งบินไปแปะหน้าหญิงสาวผู้ชื่นชอบประดิษฐ์สิ่งของเหมือนกันกับเขา ทั้งคู่จึงได้มาพบกันและทดลองสร้างรถไฟเหาะสุดเจ๋งขึ้นในเมือง เมื่อข่าวคราวดังไปถึงหูเจ้าของสวนสนุก Cloudstormer ที่กำลังประสบปัญหาแย่งลูกค้ากับสวนสนุกคู่แข่งอย่าง Hemlock เราจึงถูกเชิญตัวให้ไปร่วมทำงานในฐานะ Visioneer คอยสร้างสรรค์ ออกแบบ และบริหารกิจการสวนสนุกให้ก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่ง!
สิ่งแรกที่เราต้องทำ นั่นคือเลือกตีมสวนสนุกในฝันที่เราอยากสร้าง อาจเป็นตีมอวกาศไซไฟล้ำยุค ตีมตะวันตกแดนเถื่อน หรือตีมลูกกวาดหวานแหววแฟนตาซีก็แล้วแต่เราเลย จากนั้นตัวเกมก็จะให้เลือกกลุ่มลูกค้าที่จะเป็นฐานรายได้หลักของเรา ว่าจะเอาใจเจาะกลุ่มผู้ใหญ่ วัยรุ่น หรือครอบครัว เมื่อเลือกได้แล้วก็ถึงคราวลงมือสร้างทุกสิ่งทุกอย่างให้กลายเป็นจริง เริ่มต้นจากปูถนนทางเดิน จัดวางเครื่องเล่นที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า กำหนดราคาค่าเข้า ค่าตั๋วเครื่องเล่นที่เหมาะสม (หากตั้งแพงไปคนอาจเดินหนี) เลือกตั้งร้านค้าขายของที่ระลึก ตั้งร้านอาหาร-เครื่องดื่ม วางตู้กดสินค้าอัตโนมัติ เก้าอี้นั่งพัก ถังขยะ และห้องน้ำให้บริการพร้อมสรรพแบบครบวงจร รวมไปถึงว่าจ้างพนักงานตำแหน่งต่างๆมาช่วยดูแล อย่างเช่นภารโรงที่คอยเก็บกวาดให้สวนสนุกดูสะอาดตาน่าดึงดูดหรือจ้างช่างมาคอยซ่อมบำรุงรักษาเครื่องเล่นที่อาจเกิดการชำรุดผุพัง
ตัวเกมจะกำหนดเป้าหมายใหญ่แบบกว้างๆเอาไว้ว่า สวนสนุกของเราจะต้องทำรายได้ขั้นต่ำต่อเดือนเท่าไหร่ ยอดรวมนักท่องเที่ยวที่ตีตั๋วเข้ามาต้องเยอะแค่ไหนถึงจะเรียกว่าสำเร็จผ่านเกณฑ์ ซึ่งการจะไปถึงจุดนั้นได้เราต้องพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ผู้ชมรู้สึกพึงพอใจต่อเครื่องเล่นและการบริการของเรา โดยเราสามารถกดคลิกไปที่เครื่องเล่นแล้วเข้าไปเช็คข้อมูลสถิติ อ่านคำวิจารณ์จากผู้ใช้งาน เพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงเครื่องเล่นนั้นๆให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด เช่นว่า มีคนเขียนบ่นเรื่องช่องต่อคิวสั้นหรือเก็บค่าตั๋วแพงเกินไป เราก็นำบทวิจารณ์นั้นมาปรับจูนแก้ไขกันไปเพื่อให้คะแนนเรตดาวของเครื่องเล่นนั้นพุ่งสูงขึ้น แต่ถ้าทำทุกอย่างแล้วยังไม่ได้ผลก็คงต้องพิจารณายุบทิ้งรื้อถอนแล้วเอาเครื่องเล่นใหม่ที่ตอบโจทย์กว่ามาลงแทน โดยตลอดการเล่นเราจะได้พบเจออุปสรรคความท้าทายแปลกๆใหม่ๆดาหน้าเข้ามามากมาย แต่ไม่ต้องห่วงวิตกจนจิตตกไปหรอกนะเพราะตัวเกมจะค่อยๆมอบหมายมิชชั่นให้เราได้เคลียร์แก้ปัญหาไปทีละเปราะทีละเรื่อง ไม่ได้สอนเสร็จแล้วตัดหางปล่อยวัดโยนปัญหาถาโถมเข้ามาพร้อมกันในรวดเดียวซะเมื่อไหร่
นอกเหนือจากเครื่องเล่นธรรมดาทั่วไปอย่าง ชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน เรือเหาะไวกิ้ง อีกหนึ่งเครื่องเล่นที่ถือเป็นหัวใจหลักและสร้างความหวาดเสียวได้มากที่สุดของสวนสนุกคงหนีไม่พ้น รถไฟเหาะตีลังกา ซึ่งเกมนี้จะแยกประเภทมันออกมาเป็นเครื่องเล่นชนิดพิเศษที่เปิดโอกาสให้เราสามารถกำหนดเส้นทางเลือกวางรางได้อย่างอิสระ จะไต่เนินสูง ดิ่งลงทางลาดชัน เลี้ยวลดคดเคี้ยว หมุนวนเป็นวงกลมแค่ไหนก็ได้ตามใจเรา โดยการบังคับควบคุมผ่านเมาส์-คีย์บอร์ดและคอนโทรลเลอร์ถือว่าทำออกมาได้ดีใช้งานง่ายในระดับหนึ่ง จะมีติดขัดอยู่บ้างก็ตอนหมุนวัตถุปรับมุมองศาความโค้งที่อาจทำให้เส้นทางเดินรถไฟบิดเบี้ยวผิดรูปไปจากจินตนาการของเราบ้างก็ต้องยอมทำใจปล่อยวางกันไป นอกจากนี้การดีไซน์รางรถไฟเหาะเราก็ต้องคำนึงถึงเรื่องฟิสิกส์กฎแรงโน้มถ่วงด้วยนะ เพราะถ้าออกแบบมาไม่ดีแรงส่งไม่พอก็อาจทำให้รถไฟถอยหลังหรือเคลื่อนที่ไปข้างหน้าแบบเนิบๆเชื่องช้าไม่น่าตื่นเต้นเร้าใจได้ ฉะนั้นก่อนเปิดให้บริการจริงควรเทสต์ทดสอบให้มั่นใจ ลองเข้าไปนั่งในมุมมองของผู้ชมดูเสียก่อนเพื่อความชัวร์
เงื่อนไขเดียวที่จะทำให้ Game Over นั่นคือคุณบริหารสวนสนุกจนขาดทุนเจ๊งยับ หากตัวเลขรายได้ด้านบนขึ้นติดลบตัวแดง 3 เดือนติดต่อกัน สวนสนุกก็จำเป็นต้องปิดตัวลงไป ซึ่งสถานการณ์เลวร้ายดังกล่าวเราสามารถหลีกเลี่ยงป้องกันได้ด้วยการใส่ใจขยันหมั่นเช็คเรตติ้งความพึงพอใจของลูกค้าอยู่ตลอด เลือกสร้างเครื่องเล่นที่ถูกจริต กำหนดราคาที่เป็นธรรม มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แต่ก็ต้องรู้จักพอประมาณไม่มือเติบใช้เงินสร้างอะไรเกินความจำเป็น โดยตัวเกมจะใส่ฟีเจอร์ Heat Map ที่สามารถช่วยสแกนปัญหาแต่ละด้านของเครื่องเล่นรวมถึงร้านรวงต่างๆภายในสวนสนุกแยกออกมาเป็นสีสันให้เราได้เห็นชัดเจน ถ้าเครื่องเล่นไหนขึ้นสีเขียวแสดงว่ากำลังไปได้สวย สีเหลืองบอกว่ามันท่าไม่ค่อยดีต้องรีบแก้ไข ส่วนสีแดงหมายถึงอันตรายอาจต้องจำใจสละยุบทิ้ง และเมื่อใดก็ตามที่สวนสนุกเริ่มทำกำไรอย่างต่อเนื่องจนสามารถทลายเป้าหมายสูงสุดที่ตัวเกมตั้งไว้ได้สำเร็จ ก็จะถือว่าเคลียร์ผ่านด่านปลดล็อคพื้นที่สภาพแวดล้อมถัดไปให้เราได้สร้างสวนสนุกแห่งใหม่ขึ้นบนฉากหลังภูมิประเทศที่แตกต่างออกไปจากเดิม ด้วยเครื่องมือสร้างสรรค์ และเครื่องเล่นแปลกใหม่ที่ดูตื่นตาอลังการยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ
สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เรานำมาใช้ทดสอบรันตัวเกมนั้น ก็ได้รับความอนุเคราะห์จากทางค่าย AMD สเปคภายในประกอบไปด้วย ซีพียู AMD RYZEN 5 5500, เมนบอร์ด ASUS TUF GAMING A520M-PLUS, การ์ดจอ ASUS TUF RX 6500 XT GAMING 4GB GDDR6, แรม G.SKILL SNIPER-X 16GB BUS3600 และติดตั้งเกมลงบนหน่วยความจำ SSD M.2 WD ขนาดความจุ 500GB
จากสเปคข้างต้น จะเห็นได้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เรานำมาทดสอบนั้นผ่านเกณฑ์ทุกอย่างที่ตัวเกมแนะนำ และนั่นทำให้เราสามารถรันเล่นเกมแบบปรับภาพกราฟิกสูงสุดระดับ Epic ในความละเอียด 1080p ได้อย่างลื่นไหลนิ่งๆที่ 60 เฟรมต่อวินาที ซึ่งคุณภาพที่ได้ค่อนข้างสวยงามน่าประทับใจสมกับเป็นเกมสำหรับผู้เล่นวัยเยาว์ ถึงแม้เอฟเฟกต์แสงเงามันอาจไม่ได้สมจริงขั้นเทพระดับเน็กซ์เจนก็ตามที ส่วนใครที่ใช้มอนิเตอร์แบบจอกว้างอัลตร้าไวด์สกรีนหรือจอระดับ 4K หากอยากเล่นให้เต็มอรรถรสอาจต้องพิจารณาอัปเกรดใช้คอมฯที่มีสเปคสูงกว่าที่ตัวเกมแนะนำ เพราะจากที่เราได้ทดสอบกับจอ 34 นิ้ว ด้วยสเปคคอมฯเดียวกันเปิดสุดเหมือนกัน เฟรมเรตจะลดต่ำลงมาเหลือเพียง 30 fps สังเกตเห็นอาการกระตุกได้ชัดเจน แต่ก็ไม่ค่อยกระทบอะไรต่อเกมเพลย์มากนัก เนื่องด้วยมันเป็นเกมแนวซิมูเลชั่นมองตรงลงมาจากด้านบนเน้นแค่ซูมเข้าซูมออก ไม่ได้มีการขยับเคลื่อนไหวมุมกล้องรวดเร็วฉับไวแบบเกมแนวชูตติ้งหรือแอ็คชั่น นั่นเอง
ความจริงแล้วเกมนี้ออกวางขายมาได้ประมาณเดือนหนึ่งแล้วละ และที่เราเพิ่งหยิบมันมารีวิวก็เพราะติดคิวเกมใหญ่บิ๊กเนมที่ออกมาชนกันถี่ๆ แต่ทว่าการที่เรารีวิวช้ามันกลับกลายเป็นเรื่องดีซะอย่างนั้น เนื่องจากปัญหาบัคสารพัดสารพันที่หลายคนประสบพบเจอในช่วงเดย์วัน ปัจจุบันทางทีมผู้พัฒนาได้ปล่อยแพทช์อัปเดตออกมาปรับปรุงแก้ไขหายเกลี้ยงไปจนเกือบหมดแล้ว อย่างปัญหาเกมเด้งเกมแครชเราก็ไม่ยักจะเจอ บัคเสียงหายที่หลายคนบ่นกันก็ไม่เห็นมี หรือปัญหาทางด้านเทคนิคอื่นๆก็ล้วนอันตรธานหายไป นั่งเล่นได้แบบราบรื่นปกติสุข ฉะนั้นหากใครเห็นคะแนนรีวิวอันชอกช้ำต่ำเตี้ยจากหลากหลายสำนักก็อย่าเพิ่งพาลใจแป้วไปเสียก่อนละ เพราะนั่นเป็นผลสกอร์ของเกมในช่วงแรกๆของการวางจำหน่าย ซึ่ง ณ เวลานี้หลายสิ่งหลายอย่างมันได้เปลี่ยนไปมากแล้วอยากให้คุณสบายใจได้
"ถึงแม้ว่า Park Beyond มันอาจไม่ได้นำเสนอสิ่งแปลกใหม่เข้ามาสู่แนวเกมซิมูเลชั่นบริหารสวนสนุก แต่ด้วยความไม่ซับซ้อนเล่นได้เพลินๆ ภาพสวยสีสันสดใส และความเข้าถึงง่าย จึงทำให้มันเหมาะอย่างยิ่งน่าแนะนำสำหรับเหล่าน้องๆหนูๆหรือกลุ่มผู้เล่นมือใหม่ที่อยากลิ้มลองสัมผัสประสบการณ์เกมแนวซิมูเลชัน เป็นประตูจุดเริ่มต้นที่ช่วยสร้างความคุ้นชินก่อนที่พวกเขาจะขยับขึ้นไปจับแฟรนไชส์เกมใหญ่ๆที่มีความสลับซับซ้อนมากกว่าอย่าง SimCity"
เกมเพลย์ | 7 |
กราฟิก | 7 |
เสียง | 7 |
Performance | 7 |
ภาพรวม | 7 |
ข้อดี: ภาพออกแนวการ์ตูนสดใสน่ารัก, ใช้วิธีสอนแบบเป็นขั้นเป็นตอนเข้าใจง่าย, จัดวางเครื่องมือ-หน้าต่างเมนูเป็นระเบียบดูสบายตา, เล่นได้สนุกไม่ว่าเมาส์คีย์บอร์ดหรือคอนโทรลเลอร์, ไม่กินสเปคคอมพิวเตอร์มากนัก และเหมาะสำหรับกลุ่มเกมเมอร์วัยเยาว์
ข้อเสีย: กราฟิกไม่ได้สวยสมจริงเวอร์วัง, การบังคับหมุนงอวัตถุสิ่งของยังต้องปรับปรุง, ไม่ได้มีอะไรสดแปลกแตกต่างจากเกมอื่นๆในท้องตลาด และอาจไม่ท้าทายมากพอสำหรับผู้เล่นสายซิมฯ
สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท บันไดนัมโค Bandai Namco Entertainment
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*