xs
xsm
sm
md
lg

Review: Afterimage แอ็คชั่น 2D โซลสไครด์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



แนวเกม แอ็คชั่นอาร์พีจีไซด์สโครล
แพลตฟอร์ม PS5, PS4, Xbox Series, Xbox One, Switch, PC

เรตเกม PEGI: 7 เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไป


อีกหนึ่งผลงานลูกผสมที่หยิบเอารูปแบบ Souls-like มายำรวมเข้ากับการเล่นสไตล์ Side-scroll จนเกิดเป็นเกมแอ็คชั่นที่สุดมันส์ หากคุณฝืนกัดฟันทนเล่นผ่านช่วงแรกไปได้

เนื้อหาของเกม Afterimage บอกเล่ากล่าวถึง Engardin ดินแดนแฟนตาซีที่ถูกสร้างโดยเทพเจ้าและปกครองโดยเหล่ายักษ์ แต่ด้วยความทะเยอทะยานของมนุษย์จึงทำให้วัฏจักรเกิดการล่มสลาย มนุษยชาติถูกตัดขาดจากทวยเทพ จนกระทั่งวันเวลาหลายปีผ่านไป "เรเน" หญิงสาวความจำเสื่อมก็ได้ค้นพบว่าหมู่บ้านของเธอกำลังถูกโจมตี เพื่อปกป้องและเรียกความทรงจำในอดีตกลับคืนมา เธอจึงตัดสินใจออกเดินทางผจญภัยครั้งสำคัญที่มีชะตากรรมของโลกเป็นเดิมพัน

เรื่องราวของดินแดนที่ถูกทำลายจากไฟสงครามระหว่างมนุษย์กับทวยเทพ

เรเน หญิงสาวผู้สูญเสียความทรงจำ กับภูติจิ๋วผู้ติดตาม
รูปแบบเกมเพลย์จะเป็นลักษณะแพลตฟอร์ม 2D ตะลุยด่านไปทางด้านข้าง ออกลีลาฟาดฟันโจมตีและกระโดดข้ามอุปสรรคเหมือนเกมแนวแอ็คชั่นไซด์สโครลทั่วไป แต่ความพิเศษแปลกประหลาดของเกมอยู่ตรงที่มันมีระบบเวียนว่ายตายเกิดแบบเกมแนวโซลส์ไลค์ผสมปะปนอยู่ด้วย กล่าวคือหากเราพลาดตายพลังชีวิตเหลือศูนย์ตัวละครจะกลับไปเกิดใหม่ ณ ตำแหน่งต้นไม้ล่าสุด แล้วต้องวกกลับมาเก็บ Exp ที่กองตกอยู่ตรงสถานที่ที่เราตาย ส่วนในกรณีการแตะสัมผัสกับต้นไม้ตอนยังมีชีวิตอยู่ก็จะเป็นการฟื้นฟูเลือดให้กับตัวละครและรีสปอว์นศัตรูในฉากขึ้นมาใหม่ นั่นเอง

ระบบการเล่นเหมือนเกมแอ็คชั่นไซด์สโครลทั่วไป

แต่หากพลาดท่าโดนศัตรูสังหาร

เราจะกลับมาเกิดใหม่ใต้ต้นไม้วิเศษ (เลือกได้ว่าจะพักฟื้นหรือเดินทาง Fast Travel)
อาวุธที่มีให้เลือกใช้ภายในเกมค่อนข้างหลากหลายพอตัว มีทั้งเคียว ดาบคู่ ดาบใหญ่ ไปจนถึงแส้ และท่าโจมตีของอาวุธแต่ละประเภทก็จะแตกต่างตามไปด้วย โดยผู้เล่นสามารถเลือกติดตั้งพกอาวุธที่ตนชอบได้พร้อมกันถึง 2 ชิ้น ชิ้นหนึ่งใส่ลงไปในปุ่มสี่เหลี่ยม อีกชิ้นใส่ลงไปในปุ่มสามเหลี่ยม ยามต่อสู้เราเลือกกดปุ่มไหนตัวละครก็จะโจมตีด้วยอาวุธที่แม็พกับปุ่มนั้น ซึ่งเราสามารถกดสลับใช้งานปุ่มโจมตีทั้งสองเพื่อผสมผสานสร้างท่าคอมโบระหว่างอาวุธสองประเภทในมือได้อิสระตามใจชอบ

ติดตั้งอาวุธที่ต้องการลงไปในปุ่มกดแอ็คชั่นต่างๆ

อาวุธอย่าง แส้ และ เคียว เหมาะกับการโจมตีระยะไกล

เมื่อได้รับหนังสือเวทมนตร์ เราจะสามารถร่ายคาถาใส่ศัตรูได้
ด้วยความที่มันได้รับอิทธิพลมาจากเกมแนวแอ็คชั่นอาร์พีจีสไตล์ โซลส์ไลค์ รูปแบบเกมเพลย์จึงเน้นให้ผู้เล่นต้องเสียเวลาฟาร์มเลเวล เก็บของไอเทม เดินผ่านสถานที่เดิมๆ สู้กับศัตรูหน้าซ้ำๆ เพื่ออัปเกรดยกระดับเสริมความแข็งแกร่งให้ตัวละคร ดังนั้นฟีลอารมณ์ในการเล่นของเกมนี้จึงไม่ค่อยเหมือนกับเกมแอ็คชั่นไซด์สโครลอื่นๆที่ดูรีบร้อนเร่งรุดไปข้างหน้าเคลียร์จบด่านให้ไวที่สุด เพราะว่าเป้าหมายหลักของเกมนี้คือการเดินสำรวจหาของลับที่ซ่อนอยู่ทั่วฉาก บางแห่งอาจเจอของดี บางที่อาจมีอาวุธเจ๋งๆชุดเกราะใหม่ๆให้ได้สวมใส่ แต่เสียดายติดอยู่เรื่องเดียวตรงที่รูปลักษณ์ภายนอกของตัวละคร มันไม่ได้แปรเปลี่ยนไปตามเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่สวมใส่เลยสักนิดเนี่ยสิ!

ท่อนไม้ที่วางประดับอยู่ตามฉาก สามารถเดินเข้าไปเพื่อสำรวจภายใน

ไม่แน่บางทีอาจเจอของดีซุกซ่อนอยู่

เมื่อตัวละครเลเวลอัพ ก็จะได้รับแต้มมาอัปเกรดและปลดล็อคสกิลต่างๆ
พูดถึงรูปลักษณ์ภายนอกแล้วก็ต้องพูดถึงเรื่องภาพกราฟิก อย่างที่เห็นกันในรูปสกรีนช็อตภาพของเกมจะเป็นงานศิลป์ที่ถูกวาดออกแบบด้วยมือทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นลายเส้นตัวละครการ์ตูน ฉากวิวทัศนียภาพพื้นหลังที่ดูงดงาม ลามไปถึงเอฟเฟกต์การโจมตี และท่วงท่าการเคลื่อนไหวต่างๆ ล้วนวาดดีไซน์ออกแบบมาได้อย่างวิจิตรบรรจง ราวกับเรากำลังรับชมผลงานศิลปะที่มีชีวิต ถือเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์จุดขายของเกมที่สะกดจิตดึงดูดมัดใจให้ใครต่อใครอยากเข้าหามาลิ้มลองสัมผัสมัน

ภาพการ์ตูนที่เห็นล้วนถูกวาดด้วยมือทั้งหมด

ฉากทุ่งกว้าง นกไฟบินโฉบผ่าน

ฉากดันเจี้ยนใต้ดินดูหลอนนิดๆแต่น่าค้นหา

ฉากสู้กับบอสก็ไม่ธรรมดา
ตามที่ได้จั่วหัวเกริ่นไปตั้งแต่ตอนต้นว่า เกมนี้ต้องใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างสูงในการเล่นช่วงแรกๆ นั่นเป็นเพราะตัวละครเอกของเราเริ่มต้นมาเธอจะถูกจำกัดแอ็คชั่นต่างๆทำได้เพียงแค่ฟันแทงกับกระโดดถอยหลังเท่านั้น ยังไม่สามารถกระโดดสองจังหวะ สไลด์เลียดพื้น ปีนไต่กำแพง หรือพุ่งแดชได้ ทำให้การสำรวจและการต่อสู้ในช่วงต้นเกมดูค่อนข้างทุลักทุเลน่าเบื่อเอามากๆ โดยวิธีการปลดล็อคทักษะพื้นฐานต่างๆเหล่านี้ออกมาใช้ คุณจำเป็นต้องปราบบอสบางตัวลงให้ได้เสียก่อน ซึ่งปัญหาก็ติดอยู่ตรงที่บรรดาบอสส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้ทักษะที่เป็นของรางวัลในการผ่านด้วยเนี่ยสิ ยกตัวอย่าง บอสกิ้งก่า Lamellar Warrior ที่หากเราฆ่ามันได้จะปลดล็อคท่าพุ่งแดช แต่ตอนเจอกันครั้งแรกเรายังไม่มีท่าพุ่งแดชก็เลยยากที่จะหลบหลีกการโจมตีระยะไกลอันรวดเร็วของมัน ปัญหาจึงบังเกิดทำเอาติดค้างอยู่ตรงนี้เล่นไปต่อไม่ได้กันหลายคน

ในช่วงเริ่มแรก ตัวละครเอกของเราจะสำรวจหรือทำอะไรแทบไม่ได้เลย

อยากได้ทักษะสำคัญๆ ต้องโค่นบอสสถานเดียว

เหนื่อยแทบตาย กว่าจะได้ท่าพุ่งแดชมาครอบครอง!

พอแดชได้ก็สบายขึ้นเยอะ มันควรจะให้มาตั้งแต่ต้นมั้ยอะ?
"ในยุคปัจจุบันที่แนวเกม Souls-like แพร่ระบาดแทรกซึมไปทั่วทั้งวงการเกมเหมือนเชื้อโรคร้าย กลับกลายเป็นว่าทุกเกมไม่ว่าฟอร์มเล็กฟอร์มใหญ่ต้องใส่ระบบเวียนว่ายตายวนผสมลงไปอยู่ในส่วนประกอบ ซึ่งมันไม่ผิดหากคิดจะตามกระแส แต่ก็ควรเลือกปรับบาลานซ์ความท้าทายของเกมให้เป็นด้วย ศัตรูมีความสามารถเท่านี้ ตัวละครของผู้เล่นควรมีสกิลแค่ไหนถึงจะพอดีไม่ง่ายหรือยากจนเกินไป ยิ่งเป็นเกมที่ไม่มีตัวเลือกออพชั่น Difficulty ให้เลือกปรับ ยิ่งต้องพิถีพิถันใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะถ้าไม่ระวังอาจถึงขั้นเกมพังไปไม่ถึงฝั่งฝัน เหมือนอย่างกรณีเกม Afterimage นี้ที่รอดตัวไปได้หวุดหวิดเกือบโดนเราสับเละเทะหมดสภาพ หากพวกเขาปล่อยแพทช์อัปเดตออกมาแก้ไม่ทัน"

เกมเพลย์7
กราฟิก7
เสียง7
ความคิดสร้างสรรค์      7
เนื้อเรื่อง7
ภาพรวม7

ข้อดี: ภาพวาด 2D สวยงามหยดย้อย, ดนตรีประกอบชวนอินเข้ากับบรรยากาศ, ศัตรู-อุปสรรคออกแบบมาดีท้าทายความสามารถ, ในฉากมีความลับมากมายให้ตามหา และจะเริ่มสนุกขึ้นในช่วงท้ายเมื่อได้ทักษะทุกอย่างกลับมาครบ

ข้อเสีย: สมดุลบาลานซ์ยังดูขาดๆเกินๆ, ไซด์เควสต์ปล่อยให้งมหาเองไม่บอกตำแหน่งให้ละเอียด, พลทหารธนูกับอัศวินเสื้อเกราะเจอบ่อยมาก, เปลี่ยนชุด-มงกุฎแต่ลุคตัวละครยังเหมือนเดิม และต้องตระเวนปราบบอสเพื่อรับทักษะพื้นฐานที่ควรมีมาให้ตั้งแต่แรก

สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท Ripples Thailand





*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น