xs
xsm
sm
md
lg

Review: The Crown of Wu "หงอคง" หลงมงกุฎ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



แนวเกม แอ็คชั่นผจญภัย
แพลตฟอร์ม PS5, PS4, PC
เรตเกม PEGI: 12 เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป

เกมแอ็คชั่นผจญภัยทุนต่ำ ที่หยิบจับตำนานไซอิ๋วแห่งแดนมังกรมาดัดแปลงใหม่ในมุมมองของฝรั่ง แถมคนต้นคิดริเริ่มทำก็ยังเด็กอยู่เสียด้วย

สำหรับ The Crown of Wu มันเป็นเกมแอ็คชั่นอินดี้ที่บอกเล่าเรื่องราวของ "ซุน หงอคง" เทพเจ้าลิงมากอิทธิฤทธิ์ผู้สูญเสียพลังและถูกจองจำอยู่ในที่คุมขัง จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้รับการปลดปล่อยให้เป็นอิสระ ดังนั้นเพื่อไขว่คว้าทวงพลังอำนาจในอดีตที่เคยมี เขาจึงต้องเดินทางมุ่งหน้าออกตามหา 'มงกุฎวิเศษ' เครื่องประดับสวมศีรษะของตนที่ถูกขโมยช่วงชิงไปกลับคืนมา โดยว่ากันว่าตัวมงกุฎนั้นมันคือแหล่งขุมพลังงานอันมหาศาลทั้งหมดของหงอคง แต่เมื่อใดก็ตามที่ถูกใช้งานบ่อยๆมันจะค่อยๆบีบรัดและกัดกลืนกินจิตใจของผู้สวมใส่ อารมณ์คล้ายๆ 'แหวนประมุข' ในจักรวาล The Lord of the Rings นั่นเอง

เรื่องราวของ ซุน หงอคง กับมงกุฎที่บิดเบี้ยวจิตใจเขา

จึงทำให้เจ้าตัวถูกริบพลังและถูกคุมขัง แต่สุดท้ายก็หาทางแหกคุกออกมาจนได้
รูปแบบเกมเพลย์จะเหมือนกับเกมแนวแอ็คชั่นอาร์พีจีทั่วๆไป ที่ให้ผู้เล่นบังคับตัวละครเดินสำรวจ วิ่งเร็ว กระโดด ปีนป่าย และไขปริศนาในฉากสภาพแวดล้อมสามมิติ เมื่อใดที่พบข้าศึกศัตรูเราก็ต้องออกลีลาแอ็คชั่นการต่อสู้ กดปุ่มล็อคเป้าหมายเพื่อโจมตีด้วยกระบองไม้ สามารถโยกตัวหลบหลีกไปด้านข้างหรือด้านหลัง และตั้งการ์ดยกมือขึ้นมาบล็อกป้องกันได้ แต่ว่าเรานั้นจะไม่สามารถกดตีกดหลบได้แบบต่อเนื่องตลอดเวลา เนื่องจากว่ามันมีเกจค่าพลังความเหนื่อยของตัวละครกำกับเอาไว้อยู่ ดูไปก็ชวนให้นึกถึงเกมแนวโซลส์ไลค์นั่นแหละ เพียงแค่แอนิเมชันการขยับเคลื่อนไหวมันอาจจะดูแข็งๆง้องแง้งไปหน่อยตามสไตล์เกมอินดี้ต้นทุนต่ำ

สามารถปีนป่ายกำแพงที่มีเถาวัลย์ปกคลุม

แต่แพลตฟอร์มปกติปีนเกาะไม่ได้นะ ต้องกะจังหวะดีๆ

เกจความเหนื่อยจะปรากฏขึ้นมาด้านล่าง ยามเราออกแอ็คชั่นต่างๆ
นอกจากแอ็คชั่นตีๆหลบๆธรรมดาทั่วไปแล้ว ตัวเกมยังสอดแทรกลูกเล่นธาตุดิน ลม ไฟ และสายฟ้า เข้ามาแต่งแต้มสีสัน โดยมีลักษณะเป็นเวทย์มนต์คาถาที่ต้องใช้พลังมานาในการร่าย และแต่ละธาตุก็มีประโยชน์ที่แตกต่างกันอย่างเช่น ธาตุลมที่ใช้ผลักศัตรูและหมุนเครื่องยนต์กลไก หรือธาตุดินที่ใช้สำหรับการป้องกันตนเอง ซึ่งตามฉากคุณจะสังเกตเห็นได้ว่ามันจะมี แท่งแก้วคริสตัลสีม่วง วางกองอยู่ตามพื้น หากเราเอากระบองไปตีมันก็จะดร็อปเศษแก้วคริสตัลมาให้เอาไว้ใช้เติมพลังมานา แต่ไม่ต้องกลัวไปว่าตีจนแตกแล้วจะหมดไป เพราะเดี๋ยวเวลาผ่านไปสักพักแท่งคริสตัลอันเดิมก็จะงอกผุดขึ้นมาใหม่ให้เราตีเติมพลังได้เรื่อยๆ

ใช้พลังลมหมุนกังหันเพื่อเปิดทาง

สามารถตีแท่งคริสตัลตามฉากเพื่อเติมพลังมานา
อย่างที่เกริ่นไปตั้งแต่ตอนต้นว่านี่เป็นเกมต้นทุนต่ำ ดังนั้นคุณภาพกราฟิกจึงเป็นไปตามทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดของพวกเขา สภาพแวดล้อมฉากหลังยันตัวละครถูกนำเสนอออกมาเป็นโมเดล 3D แบบง่ายๆไม่ค่อยมีรายละเอียดมากนัก ตัวด่านเลเวลก็ให้ความรู้สึกเหมือนเอารูปทรงเรขาคณิตพื้นๆมาต่อประกอบเข้าด้วยกันเป็นดันเจี้ยน แอ็คชั่นตัวละครทั้งฝ่ายเราและฝ่ายศัตรูล้วนต่างแข็งเป็นท่อนไม้ วิธีการบอกเล่าเรื่องราวสตอรี่ก็แค่ใช้ตัวหนังสือเขียนบรรยายประกอบภาพนิ่งที่วาดด้วยลายเส้นการ์ตูน เน้นให้ผู้เล่นใช้สายตาอ่านศึกษาทำความเข้าใจกันเอาเอง โดยที่ไม่มีเสียงพากย์หรือเสียงพูดใดๆให้ได้ยินให้ได้ฟังสักแอะ อารมณ์เหมือนกำลังดูหนังใบ้หรือไม่ก็อ่านหนังสือตำราเรียนอยู่อย่างนั้นแหละ

โมเดลตัวละครเอกเมื่อซูมใกล้ (ไง ผมหล่อมั้ยงับ ฮี่...)

แผนผังดันเจี้ยนธรรมดาโล่งๆ กับกลไกง่ายๆ

อุ๊บ อิ๊บ อ๊อ แอ๊...ในเกมมันพากย์เสียงแบบนี้จริงๆนะ
สิ่งดีงามเพียงเรื่องเดียวคงเห็นจะเป็นการที่ตัวเกมรองรับ ภาษาไทย ซึ่งค่อนข้างประหลาดใจเรามากที่ทีมงานฝรั่งสัญชาติสเปนเล็งเห็นความสำคัญของตลาดเกมในบ้านเรา ทั้งที่สตูดิโอของพวกเขาไม่เคยมีประวัติเกี่ยวดองกับชาติเรามาก่อนเลย หรือเป็นเพราะว่าพวกเขาหยิบยืมตำนานไซอิ๋วมาใช้เป็นฐานรากของเกม เลยต้องเอาอกเอาใจคนเอเชียทั้งทวีปก็อาจเป็นไปได้ โดยคำแปลไทยในเกมมันไม่ได้โชว์ปรากฏแค่ข้อความบรรยายภาพ บทพูดตัวละคร หรือตัวหนังสือในหน้าต่างเมนูเท่านั้นนะ เพราะในฉากเล่นจริงตอนที่มีตัวอักษร 3D ลอยนูนเด่นขึ้นมา มันก็ถูกดัดแปลงแก้ไขให้เป็นภาษาไทยด้วย เห็นแล้วรู้สึกว้าวประทับใจในความทุ่มเท แต่ถ้าจะให้เพอร์เฟกต์ยิ่งไปกว่านี้เราว่าคราวหลังพวกเขาควรสรรหาคนไทยมาแปลให้จะดีกว่า เนื่องจากคำแปลไทยส่วนใหญ่ในเกมค่อนข้างตรงตัวเกินไปหน่อยเหมือนใช้ Google Translate อ่านแล้วแปร่งๆแหม่งๆชอบกล

ภาษาไทย กับเกมที่ไม่คิดว่าจะมี

ตัวหนังสือ 3D ในฉาก ก็ถูกแปลเป็นไทยด้วย

แปลดีนะ แต่ฟังทะแม่งๆหน่อย
ถึงแม้ระบบการต่อสู้ของมันจะดูพยายามลอกเลียนแบบเกมแนวโซลส์ที่กำลังเป็นที่นิยมในท้องตลาด แต่เรื่องของความยากต้องบอกเลยว่าเกมนี้มันแทบไม่มี เพราะว่า AI ศัตรูในเกมมันไม่ค่อยฉลาดหลักแหลมสักเท่าไหร่นัก แพทเทิร์นการโจมตีก็ซ้ำซากจับทางง่ายไม่หลากหลายน่าท้าทาย ขนาดศัตรูที่เป็นบอสใหญ่เราก็แค่ตีๆหลบๆวิ่งเข้าไปฟาดแล้วหนีทิ้งระยะห่างสลับวนไปเรื่อยๆแปบเดียวก็ผ่านได้แล้วไม่ได้รู้สึกกดดันน่าหวาดกลัวอะไรเลย แถมอย่างที่บอกเกมนี้มันมีเกจพลังมานาเอาไว้ร่ายคาถาดิน ลม ไฟ และสายฟ้าอยู่ ซึ่งประโยชน์ลับอีกหนึ่งอย่างของเจ้าเกจสีม่วงนี้คือมันสามารถใช้ในการฟื้นฟูหลอดเลือดพลังชีวิต HP ของตัวละครได้ด้วย นี่ถ้าหากยืนปะทะต่อสู้กันใกล้ๆกับดงคริสตัลที่พร้อมผุดขึ้นใหม่เรื่อยๆ ตัวเราก็แทบจะเป็นอมตะเลยทีเดียว ฉะนั้นหนทางเดียวที่จะได้สัมผัสประสบการณ์โหดหินแบบเฉียดใกล้กับของ FromSoftware นั่นคือคุณต้องเลือกเล่นเกมนี้ในระดับความยากสูงสุดเท่านั้น

บอสใหญ่ก็แค่ลูกสมุนทั่วไป รักษาระยะห่างรอให้มันตีพลาดแล้วเข้าไปบวก

บางครั้งต้องสัมผัสวัตถุเพื่อลดเกราะป้องกันของมันก่อน มุกนี้ใช้บ่อยมาก

เลือดเหลือน้อย ก็ใช้พลังมานานี่แหละฟื้นฟูเอา ง่ายดีเนอะ!
อีกสิ่งที่เกมนี้ดูขาดไปนั่นคือความลึกซึ้งของระบบ เพราะเท่าที่เห็นมันเป็นแค่เกมแอ็คชั่นต่อยตีธรรมดาบ้านๆที่ปราศจากการอัปเกรดตัวละคร ไร้การเก็บสะสมแต้มประสบการณ์เพื่อไปเลเวลอัป อุปกรณ์ของสวมใส่ก็ไม่มีให้ได้เลือกติดตั้ง เริ่มต้นมายังไงก็ต้องทนอยู่สภาพนั้นไปจนจบ ปริศนาพัซเซิลต่างๆล้วนชวนงงมาถึงก็ให้แก้ทันที ไม่มีเกริ่นนำใส่คำบอกใบ้อะไรเลย ปล่อยให้ผู้เล่นเดินสำรวจทุกซอกทุกมุมงมหาจุดเชื่อมโยงกันเอาเอง กว่าจะรู้ว่าต้องทำอะไรปรับตรงไหนก็เสียเวลาปาไปเกือบชั่วโมง แถมหากใครดวงซวยก็อาจพบเจอบัคง่อยๆในจุดที่ไม่น่าจะพลาดได้ ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นผลงานสมัครเล่นจากฝีมือเด็กน้อยผู้เพิ่งหัดลองสร้างเกมครั้งแรก ซึ่งเรื่องนี้ไม่น่าแปลกใจเราเท่าไหร่นัก เพราะจุดเริ่มเดิมทีของมันก็มาจากโปรเจกต์ที่เหล่านักศึกษาทำส่งอาจารย์อยู่แล้ว

หน้าจอเมนูพื้นที่ว่างโล่งโจ้ง ไม่มีระบบอะไรเลย?

หลายคนติดอยู่กับพัซเซิลนี้เป็นชั่วโมง

มันไม่ได้ยากหรอก แต่***ซ่อนคำใบ้ไว้ในซอกหลืบ
"ในยุคสมัยนี้ที่เต็มไปด้วยเครื่องไม้เครื่องมือสำเร็จรูปพร้อมสรรพ มันจึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคนที่อยากจะเดินตามฝันในเส้นทางสายอาชีพนักสร้างเกม แต่ทุกเกมไม่ว่าจะฟอร์มใหญ่ฟอร์มเล็ก เด็กทำหรือผู้ใหญ่สร้าง เมื่อถูกเอามาวางขายในตลาดหรือบนแพลตฟอร์มเดียวกันแล้ว เราควรใช้เกณฑ์มาตรฐานเดียวกันในการตัดสินแบบไม่มีลำเอียงข้อยกเว้น และสำหรับเกมนี้คงต้องบอกว่ามันยังไม่ผ่าน เพราะมีหลายสิ่งที่ดูแล้วยังสร้างไม่เสร็จยังไม่สมบูรณ์พร้อมที่จะวางจำหน่ายด้วยซ้ำ หากคุณกระหายคันไม้คันมืออยากสัมผัสประสบการณ์ เห้งเจียโซลส์ไลค์ จริงๆแล้วละก็ เราแนะนำว่าควรเก็บตังค์ไว้รอเกม Black Myth: Wukong ที่กำลังมาในปีหน้าจะดีกว่า"

เกมเพลย์4
กราฟิก4
เสียง3
ความคิดสร้างสรรค์4
เนื้อหาและความยาว      4
ภาพรวม3.8

ข้อดี: มีคำแปลภาษาไทย

ข้อเสีย: กราฟิกอย่างเห่ยดูเชยล้าสมัย, AI ศัตรูซ้ำซากไม่ฉลาดน่าท้าทาย, ตัวละครเป็นใบ้ไร้เสียงพากย์บรรยายประกอบ, เกาะเถาวัลย์ได้แต่กลับปีนแพลตฟอร์มไม่ได้ทำให้ตอนกระโดดข้ามร่วงตกตลอด, ไม่รู้สึกว่าตัวเราพัฒนาเก่งกาจขึ้นเพราะปราศจากระบบอัปเกรด, แอนิเมชันแข็งทื่อไร้อิมแพคตบตีกันเปาะแปะ, บอกเล่าเรื่องราวได้จืดชืดสนิท, ปริศนาชวนเสียเวลามากกว่าฝึกสมอง, เนื้อหาสั้นจบไวในไม่กี่ชั่วโมงหากไม่ติดขัดอะไร, ดันเจี้ยนธรรมดาไม่ซับซ้อนแต่ก็ยังมีบัคให้ได้เห็น และเป็นหงอคงเวอร์ชันที่ขาดเสน่ห์แถมยังกระจอกงอกง่อยสุดเท่าที่เราเคยพบเจอ

สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท Ripples Thailand






*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น