ติดลิสต์ขึ้นบัญชีดำเกมพอร์ตยอดแย่เป็นที่เรียบร้อย สำหรับจุดเริ่มต้นแห่งการผจญภัยของ "โจเอล" และ "เอลลี่" ที่ถูกนำกลับมาทำใหม่ให้ชาวพีซีได้สัมผัสกัน แต่ดันประสบปัญหามากมายจนหลายคนเล่นไม่ได้
อาการกระตุก เกมแครชเกมเด้งออก แทบจะเป็นปัญหายอดฮิตที่แพร่ระบาดในวงการเกมพีซีช่วงระยะหลังๆ โดยส่วนใหญ่มักเกิดจากการที่ตัวเกมต้องผ่านขั้นตอน Shader Compiling ในครั้งแรกที่เปิดเล่น ซึ่งหลากหลายเกมต่างนิยมเลือกใช้วิธี Shader ก่อนล่วงหน้าตั้งแต่ตอนติดตั้งเพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดต่างๆที่อาจเกิดขึ้น แต่สำหรับผลงานเกมรีเมคฉบับพอร์ตลงพีซีตัวใหม่ล่าสุดของค่าย โซนี่ พวกเขากลับเลือกเส้นทางที่สุ่มเสี่ยงอันตราย
เนื่องจากว่าเกม The Last of Us Part 1 ในเวอร์ชันพีซีนั้น มันเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถเข้าเล่นเกมได้ทันทีในขณะที่ตัวเกมกำลังทำการ Shaders Compile อยู่เบื้องหลังซึ่งใช้เวลาค่อนข้างนานมากเป็นชั่วโมง และนั่นเองจึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ประสบการณ์การเล่นในช่วงแรกๆเต็มไปด้วยอุปสรรคปัญหาทั้งอาการกระตุก Stutter เกม Crash บ่อยทุกๆ 20 นาที รวมถึงในบางกรณีเล่นอยู่ดีๆอาจต้องหยุดรอสักพักขึ้นหน้าจอ Please Wait..
จากปัญหาต่างๆที่กล่าวมา แน่นอนว่าย่อมทำให้เหล่าผู้เล่นชาวพีซีส่วนใหญ่รู้สึกไม่พอใจเดือดดาลลุกเป็นไฟ พร้อมกระหน่ำด่ากราดและกดคะแนนรีวิวเกมจนเสียต่ำเตี้ยเรี่ยดิน โดยที่หน้าร้านค้า Steam หลังวางจำหน่ายไปได้เพียงหนึ่งวัน ตัวเกมถูกถล่มรีวิวในแง่ลบอย่างมากจนขึ้นตัวแดงเถือก Mostly Negative มีเพียง 32% จากจำนวนผู้รีวิว 4,789 รายเท่านั้นที่ยังคงพูดชื่นชมให้กำลังใจทีมงาน
เพื่อเป็นการคลายทุกข์ลดเสียงฟีดแบคด้านลบ ล่าสุดทางสตูดิโอ Naughty Dog เจ้าของผลงานเกมต้นฉบับก็ได้ออกมาโพสต์ทวีตระบุว่า ตนและทีมงานต่างรับรู้ถึงความกังวลใจเกี่ยวกับเกม The Last of Us Part I เวอร์ชันพีซี และกำลังเร่งสอบสวนปัญหาต่างๆมากมายที่ถูกรายงานเข้ามา โดยพวกเขาสัญญาว่าจะปรับปรุงแก้ไขปัญหาเหล่านี้ในแพทช์ใหม่ที่กำลังจะมาถึง
The Last of Us Part I PC players: we've heard your concerns, and our team is actively investigating multiple issues you've reported.
We will continue to update you, but our team is prioritizing updates and will address issues in upcoming patches.— Naughty Dog (@Naughty_Dog) March 28, 2023
หากพูดกันตามตรงเรื่องนี้มันก็ไม่ใช่ความผิดของ Naughty Dog โดยตรงเสียทีเดียว เพราะบรรดาเกมคอนโซลพอร์ตลงพีซีส่วนใหญ่ทาง โซนี่ มักมอบหมายให้สตูดิโอนอกมาเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ ซึ่งหนนี้พวกเขาเลือกใช้บริการ Iron Galaxy Studios แทนที่สตูดิโอเจ้าเก่าขาประจำอย่าง Nixxes Software นั่นจึงอาจเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมตัวเกมถึงกินสเปคเครื่องสูงและยังพบปัญหามากมายแม้ตัวเกมเคยถูกเลื่อนวางจำหน่ายมาแล้วก็ตาม
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
playstationlifestyle
pcgamer
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*