xs
xsm
sm
md
lg

Review: Scars Above อยากหมองมัว แต่กลัว "ยาก"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



แนวเกม ???
ระบบ PS5, Xbox Series, Xbox One, PC

เรตเกม ESRB: T เหมาะสำหรับผู้เล่นวัย 13 ปีขึ้นไป


ผลงานอินดี้สุดย้อนแย้งแห่งยุค ที่พยายามเอื้อมมือไปจับท้ายขบวนรถไฟหวังเกาะกระแสเกมดัง ทั้งๆที่ขาตนเองยังสั่นผับๆหนีบติดอยู่ที่ชานชาลา

สำหรับ Scars Above นั้นมันเป็นเกมที่บอกเล่าเรื่องราวการมาเยี่ยมเยือนโลกของเผ่าพันธุ์มนุษย์ต่างดาวซึ่งโดยสารมากับวัตถุรูปทรงสามเหลี่ยนประหลาดที่ลอยอยู่เหนือชั้นบรรยากาศของโลก ด้วยความสงสัยใคร่รู้มนุษยชาติจึงจัดตั้งทีมเฉพาะกิจ SCARS (Sentient Contact Assessment and Response) ส่งขึ้นไปสำรวจยานของพวกมัน แต่ทว่าทุกสิ่งกลับพลิกผันเหลือเพียงแค่ "เคท วอร์ด" (Kate Ward) นักชีวดาราศาสตร์สาวผู้มีความรู้ด้านวิศวกรรม ที่ต้องดิ้นรนต่อสู้เอาชีวิตรอดในถิ่นเอเลี่ยนอยู่เพียงลำพัง

วัตถุประหลาดลึกลับพุ่งตรงมายังโลก

มนุษย์จึงส่งทีมขึ้นไปสำรวจ

ทว่า Kate และทีมงานของเธอ กลับเผชิญเหตุการณ์ไม่คาดฝัน
อย่างที่ทีมพัฒนา Mad Head Games เคยกล่าวไว้ว่าผลงานของเขาได้อิทธิพลแรงบันดาลใจหลักมาจากหลากหลายเกมดัง อาทิ Metroid Prime, Returnal และ Dark Souls ระบบการเล่นภายในเกมจึงเป็นประสบการณ์ที่พวกเราต่างคุ้นชินกันเป็นอย่างดี กับการเล่นถือปืนเดินหน้าไล่ยิงเอเลี่ยนผ่านมุมกล้องมุมมองบุคคลที่สาม ระหว่างทางต้องคอยสแกนวัตถุสภาพแวดล้อม มองหากระสุนเติม และเก็บไอเทมทรัพยากรที่จำเป็นต่อการอยู่รอด โดยเป้าหมายหลักของผู้เล่นคือต้องทำทุกวิถีทางเพื่อไปให้ถึง แท่งคริสตัลสีทอง ที่เปรียบเสมือนจุดเซฟเช็คพอยท์เอาไว้เติมเลือดและกระสุนให้ฟื้นกลับมาเต็ม แต่ทว่าการสัมผัสมันก็จะเป็นการรีเซตหวนคืนทำให้ศัตรูที่ถูกเราสังหารฟื้นขึ้นมาใหม่ด้วยเช่นกัน

มากันหลายคน แต่ทำไมเหลือเราเพียงคนเดียวละ? แบบนี้ต้องสืบ

ตัวเอกผู้มีทักษะด้านวิศวกรรม จึงสามารถคราฟต์อุปกรณ์ต่างๆเอาไว้ใช้งาน

แท่งคริสตัลสีทอง ซึ่งมีหน้าที่เหมือนกับกองไฟในเกม Dark Souls
สิ่งที่ผู้เล่นต้องพึงระวังมีอยู่แค่สองเรื่อง เรื่องแรกคือ เกจหลอดเลือดพลัง HP ของตัวละครที่หากลดเหลือศูนย์เมื่อไหร่ก็ต้องเสียเวลากลับไปเริ่มต้นใหม่ยังจุดเช็คพอยท์ล่าสุด ดังนั้นถ้าเห็นท่าไม่ดีเลือดเหลือน้อยก็ควรกดใช้ไอเทมฟื้นฟูพลังชีวิตหรือถ้าตัวละครติดพิษเลือดลดเรื่อยๆก็ควรใช้เข็มฉีดยารักษาอาการผิดปกติ ส่วนเรื่องที่สองคือแถบค่าพลัง Stamina ที่ใช้ในการออกแอ็คชั่นท่าทางซึ่งเราต้องบริหารมันให้ดีเหมือนเกมแนวโซลส์ไลค์ แต่ไม่ต้องกลัวไปหรอกเพราะเกมนี้เป็นแนวชูตติ้งเน้นยิงปืนเป็นหลัก ฉะนั้นพลังกายจึงสูญเสียไปแค่ตอนวิ่งกับตอนกลิ้งหลบเท่านั้น เพียงเรากะจังหวะหลบดีๆไม่กดสแปมไปแบบมั่วๆมันก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

แมงมุมตัวเล็ก ควรใช้มีดดาบเพื่อประหยัดกระสุน แต่พึงระวังเกจ Stamina ให้ดีๆ อย่าฟันเพลิน
เนื่องด้วยอาวุธหลักของเราคือเหล่าบรรดาปืนสุดไฮเทคทั้งหลาย การเซฟประหยัดกระสุนใช้แต่ละนัดให้คุ้มค่าจึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ผู้เล่นต้องคำนึงถึงอยู่ตลอดเวลา เพราะว่าเอเลี่ยนบางสายพันธุ์อย่างพวกแมลงตัวเล็กๆที่ชอบมากันเป็นฝูงแต่บอบบางเลือดน้อย การควักมีดออกมากวัดแกว่งฟาดฟันน่าจะเหมาะสมกว่า บางทีพบเจอเอเลี่ยนประเภทที่อาศัยอยู่ในหนองน้ำ หากใช้ปืนไฟฟ้ายิงช็อตมันก็จะง่ายขึ้น หรือถ้าเป็นเอเลี่ยนชนิดที่มีจุดอ่อนแพ้ความร้อน การใช้ปืนธาตุไฟเล็งใส่ไปตรงใต้ท้องที่ส่องสว่างของมันก็จะทำให้เกิดการลุกไหม้ท่วมตัวอะไรแบบนี้เป็นต้น เรียกได้ว่าศัตรูแต่ละแบบล้วนมีวิธีจัดการไม่เหมือนกันและบีบให้เราต้องใช้อาวุธทุกอย่างที่มีอยู่ในเกม

จุดอ่อนแพ้ทางของศัตรู ฟ้าแพ้ไฟฟ้า ส้มแพ้ไฟ จงเลือกใช้ธาตุปืนให้ถูกสี!

ศัตรูอยู่ในน้ำ ช็อตด้วยปืนสายฟ้าซะเลย

เจ้านี่ตัวหนาแต่แพ้ไฟ ก็จัดไปอย่าให้เสีย
ทางด้านกราฟิกจากการที่ตัวเกมถูกสร้างบน Unreal Engine จึงไม่เถียงว่าภาพที่ตาเรามองเห็นผ่านจอทีวีมันก็ดูดีในระดับหนึ่งสมตามมาตรฐานเกมยุคเจนฯนี้ แต่จะขอติเล็กน้อยตรงเรื่องดีไซน์การออกแบบด่านเลเวลที่มีเส้นทางค่อนข้างดูซ้ำๆเดิมๆ โอเคมันอาจจะพาทัวร์ให้เราเดินวนเดินอ้อมไปอีกฝั่งเพื่อเปิดประตูชอร์ตคัตอยู่บ้างเหมือนเกมแนวโซลส์ เพียงแต่เส้นทางที่เราเดินไปรวมถึงกิมมิคลูกเล่นอะไรต่างๆในฉากมันค่อนข้างดูคล้ายเดิมถูกรียูสเอามาใช้ซ้ำบ่อยๆ นอกจากนี้ตำแหน่งไอเทม ศัตรู และแผนผังด่านเลเวลก็ไม่มีการสุ่มปรากฏแบบเกมแนวโร้กไลค์ ซึ่งชวนให้เราสงสัยว่าแล้วเกมนี้มันมีตรงไหนที่เหมือน Returnal กันละ (จะบอกว่าคล้ายเพราะมีตัวละครสาวเอาชีวิตรอดอยู่บนดาวเอเลี่ยน อย่างเดียวแค่นั้นหรือ?)

พื้นผิวดูสมจริงตามมาตรฐาน Unreal Engine

แต่เรื่องไอเดียความคิดสร้างสรรค์ต้องปรับปรุง ยิงจุดฟ้าๆ 3 จุดเพื่อเปิดประตูเนี่ยนะ
แม้จะพยายามเดินตามรอยสูตรสำเร็จของเกมแนวโซลไลค์ แต่มันเหมือนมีสิ่งสำคัญที่ขาดหายไปในเกม Scars Above สิ่งนั้นคือความท้าทาย ที่คล้ายกับว่าทีมพัฒนาไม่ต้องการให้ตัวเกมนั้นเล่นยากจนเกินไป จึงออกแบบอุปสรรคมาให้ใครๆสามารถผ่านมันได้ง่ายๆสบายๆ ศัตรูส่วนใหญ่ใช้แอนิเมชั่นโจมตีซ้ำๆกันแค่ไม่กี่แบบ ใช้เวลาจดจำเรียนรู้แปบเดียวเดี๋ยวก็ฆ่ามันได้ ไม่เว้นกระทั่งศัตรูประเภทบอสที่พอได้ปะทะต่อสู้กันสักรอบสองรอบก็จับทางโค่นมันลงได้แล้ว แถมเวลาพลาดตายตัวเกมก็ไม่ได้ใจร้ายยึดเอาอะไรไปจากตัวเราแม้แต่สิ่งเดียว เมื่อเกิดใหม่แล้วกดเข้าไปเช็คตรวจสอบดูอาวุธ อุปกรณ์ไอเทม หรือค่าประสบการณ์ ทุกอย่างยังคงอยู่ครบครันเต็มกระเป๋า ราวกับว่าเรากำลังเล่นเกมแอ็คชั่นปกติทั่วไปที่พอตายก็แค่กลับไปเริ่มใหม่ตรงจุดเซฟอย่างนั้นแหละ

ถึงตัวละครตาย ค่าประสบการณ์ก็ไม่หายไป

ไอเทมข้าวของเครื่องใช้ต่างๆยังอยู่ครบ มันโร้กไลค์ตรงไหน?
นอกจากจะไม่มีความยากน่าท้าทายแล้ว ภายในเกมยังอีกหลายองค์ประกอบที่แลดูตื้นเขินไร้แรงดึงดูด อาทิเช่น ปริศนาพัซเซิลเปิดทางไปต่อที่แค่เอาปืนไล่ยิงตามจุดบนบานประตู หรือเหล่าศัตรูที่ชอบแอบดักเซอร์ไพร์สเราแบบน่าเกลียด อย่างตอนที่กำลังเดินสำรวจอยู่ในหนองบึงที่ระดับน้ำเตี้ยเพียงข้อเข่า แต่กลับมีศัตรูโผล่ขึ้นมาตุ้งแช่เราทีเผลอแบบไม่ให้ทันได้ตั้งตัว หากเป็นเกม Darks Souls ศัตรูที่ดักตีมักจะหลบซ่อนอยู่ตามซอกมุมอับอย่างน้อยถ้าเราระมัดระวังสอดส่องสังเกตดีๆก็ยังพอวางแผนรับมือได้ แต่นี่เล่นนึกอยากจะโผล่ตรงไหนก็โผล่มิอาจคาดเดาแบบนี้มันไม่ค่อยแฟร์กับคนเล่นสักเท่าไหร่เลย หนำซ้ำศัตรูที่พบเจอส่วนมากก็ล้วนแต่หน้าเดิมๆบางทีหยิบเอาบอสใหญ่มารียูสใช้ซ้ำเป็นสมุนริมทางก็ยังมี รวมถึงโหมดออนไลน์มัลติเพลย์ทั้งแบบ PvP หรือ Co-op กับเพื่อนเองก็อันตรธานหายไปจากเกมนี้เช่นเดียวกัน

เจอสิ่งกีดขวางก็ยิงจุดต่างๆเพื่อเปิดทาง (อีกแล้ว)
"Scars Above มันคือผลิตผลของกลุ่มคนที่แค่อยากจะอินเทรนด์ตามกระแส แต่พวกเขาอาจไม่ได้รู้ลึกเข้าใจหรือรักในสิ่งเหล่านั้น มันจึงสะท้อนออกมาเป็นเกมธรรมดาที่ไม่มีอะไรโดดเด่นทุกอย่างดูครึ่งๆกลางๆกั๊กไว้ไปไม่สุดสักทาง จะว่ายากท้าทายก็ไม่ จะว่าง่ายก็อายปาก ซึ่งไอ้ความไม่ชัดเจนขัดแย้งในตัวเองไม่รู้ว่าจะเจาะตลาดกลุ่มไหนแถมไม่มีจุดขายเชื้อชวนดึงดูดให้ใครหันมาสนใจ เราว่าความรู้สึกแบบนี้มันน่ากลัวยิ่งกว่าคำว่า 'เกมห่วย' เสียอีกนะ"

ฌาปนกิจตัวเองเสียเลย หมดเวรหมดกรรมซะที
เกมเพลย์6
กราฟิก6
เสียง6
เนื้อเรื่อง6
ความคิดสร้างสรรค์      6
ภาพรวม6

ข้อดี: เรื่องราวพอไหว, เกมเพลย์แค่พอใช้ และกราฟิกที่พอดูได้

ข้อเสีย: อุปสรรคแต่ละอย่างล้วนง่ายเกินไป, ตัวละครตายแต่กลับไร้บทลงโทษใดๆ, ดีไซน์ศัตรู-ฉากปราศจากความคิดสร้างสรรค์, ทุกสิ่งดูซ้ำซากรู้สึกเบื่อไวมากเพราะขาดระบบสุ่ม, วิธีที่ศัตรูดักซุ่มไม่ค่อยยุติธรรมกับคนเล่น และเป็นแนวเกมที่ไม่มีจุดยืนชัดเจนเราเองก็อธิบายไม่ถูก


สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท PLAION




*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น