ยักษ์ใหญ่ไอที กูเกิล ยืนยันสู้ต่อในอุตสาหกรรมวีดีโอเกม เปลี่ยนแนวทางไปขายเซอร์วิสให้ค่ายอื่นในวงการแทน
ก่อนหน้านี้ กูเกิล ก็ได้เข้าสู่วงการเองด้วยบริการ Stadia เล่นเกมแบบคลาวด์สตรีมมิงใช้งานได้ทุกอุปกรณ์ มีการเปิดตัวใหญ่ตั้งแต่ปี 2019 แต่ไม่ได้รับความนิยมจนเพิ่งมาปิดถาวรเมื่อเดือนมกราคม 2023 พร้อมคืนเงินลูกค้าทั้งหมด
"แจ็ค บูเซอร์" ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมเกมของกูเกิลคลาวด์กล่าวว่า "ในตอนนั้น เมื่อเราต้องตัดสินใจเกี่ยวกับ Stadia เราก็รู้ตัวว่าที่กูเกิลคลาวด์ เราทำได้ดีที่สุดเมื่อช่วยคนอื่นสร้างของแบบนี้ ไม่ใช่การสร้างเอง"
ทางกูเกิลมีแผนจะขายเซอร์วิสให้กับค่ายอื่นแบบเป็นชุดบันเดิลโดยเน้นที่เกมประเภทบริการต่อเนื่อง เป็นแนวที่มีคนเล่นเรื่อยๆ และต้องอัพเดตใหม่อยู่ตลอด แบ่งเป็นแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์เพื่อเกมโดยเฉพาะ การเก็บและจัดการข้อมูลบนคลาวด์ รวมถึง BigQuery คลังวิเคราะห์ข้อมูลผู้เล่นและเกมที่ค้นหาได้
จุดขายของพวกเขาคือเทคโนโลยีที่ช่วยบรรเทาความเสี่ยงของเกมประเภทนี้ ซึ่งแม้จะทำรายได้ดีแต่ก็อ่อนไหวต่อปัญหาทางเทคนิกหลายจุด อย่างการโอเวอร์โหลดเมื่อเกมได้รับความนิยมสูงขึ้นแบบกระทันหัน
ปัจจุบัน ลูกค้ารายสำคัญก็มี ยูบิซอฟต์ ไนแอนติกผู้สร้างโปเกมอนโก และยูนิตี้ โดยการออกตัวครั้งนี้ตรงกับงานชุมนุมนักพัฒนาเกม (GDC) ในเดือนมีนาคม คาดว่าจะดึงดูดค่ายใหญ่ให้มาใช้บริการกันมากขึ้น
ข้อมูลจาก
Axios
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*