xs
xsm
sm
md
lg

ผู้พัฒนา "Civilization: Reign of Power" เผยปรัชญาความสนุกของเกม MMOSLG

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



Nexon ปล่อยบทสัมภาษณ์ทีมพัฒนา "Civilization: Reign of Power" เผยเบื้องหลังการทำงาน ทิศทางการพัฒนา การเตรียมเนื้อหาให้เหมาะกับการเล่นบนมือถือ รวมถึงคอนเทนต์หลักและปรัชญาของซีรีส์ Civilization

ผู้ให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้คือคุณ Kim Tae-gon ผู้อำนายการ และคุณ Kim Sung-min โปรดิวเซอร์ของ NDREAM สตูดิโอผู้พัฒนา "Civilization: Reign of Power" เกมบนมือถือเกมแรกจากซีรีส์ Civilization ที่ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นผู้นำ สร้างและพัฒนาอารยธรรมผ่านเนื้อหาหลากหลาย ร่วมมือกับผู้นำคนอื่น ๆ ในสหพันธ์เพื่อพัฒนาอารยธรรมไปด้วยกัน หรือเลือกประกาศสงครามและเปิดฉากการต่อสู้ จนเกิดเป็นอารยธรรมที่ผู้เล่นสร้างได้ด้วยตัวเอง

คุณ Kim Tae-gon ผู้อำนวยการ (ซ้าย) และคุณ Kim Sung-min โปรดิวเซอร์ (ขวา)
Q. ผู้อำนวยการและโปรดิวเซอร์ ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยครับ
- Kim Tae-gon: สวัสดีครับ ผมชื่อ Kim Tae-gon เป็นผู้อำนวยการทั่วไปของ Civilization: Reign of Power
- Kim Sung-min: สวัสดีครับ ผมชื่อ Kim Sung-min เป็นโปรดิวเซอร์ทีมพัฒนา

Q. Civilization: Reign of Power เป็นเกมแบบไหนครับ?
- Kim Tae-gon:
Civilization เป็นเกมที่ทุกคนสามารถสนุกไปด้วยกันได้ ไม่ต้องเล่นคนเดียว

Q. อะไรคือสิ่งที่คุณให้ความสำคัญในระหว่างที่พัฒนา Civilization: Reign of Power ครับ?
- Kim Tae-gon:
พวกเราพยายามรักษาส่วนที่สนุกของ Civilization V ไว้ แต่ก็ยังให้ความสำคัญกับการเตรียมเนื้อหาให้ผู้เล่นจำนวนมากสามารถเล่นสนุกได้อย่างง่าย ๆ และสบายด้วยครับ

Q. ทำไมถึงเลือกพัฒนาโดยอิงตาม Civilization V ครับ? ส่วนไหนบ้างที่นำมาใส่ในเวอร์ชั่นมือถือครับ?
- Kim Tae-gon
: เนื่องจาก Civilization V เป็นภาคที่เป็นที่นิยมในซีรีส์ เราจึงเริ่มจากความคิดที่ว่าจะนำส่วนที่สนุกที่สุดจาก Civilization V มาใส่ในรูปแบบมือถือและทำให้ผู้เล่นสามารถสนุกพร้อมกันหลายคนได้อย่างสบายครับ
- Kim Seong-min: เราพยายามคงหลายเอกลักษณ์เฉพาะของ Civilization V อย่างระบบบุคคลสำคัญไว้ให้ได้มากที่สุด ผมคิดว่าเอกลักษณ์สำคัญของ Civilization คือ 3 เงื่อนไขชัยชนะ ด้วยเงื่อนไขชัยชนะที่หลากหลายนี้ ผู้เล่นสามารถเลือกใช้รูปแบบการเล่นได้หลายแบบ ทำให้เกมสนุกและมีกลยุทธ์มากขึ้น และอีกหนึ่งเอกลักษณ์สำคัญของ Civilization สมัยใหม่คือระบบสิ่งมหัศจรรย์ ที่แต่ละแห่งล้วนโดดเด่นในโลกของเกมนี้ ดังนั้นเราจึงมุ่งเน้นที่จะนำสิ่งเหล่านั้นมารวมไว้ในเกมมัลติเพลเยอร์ขนาดใหญ่นี้ครับ

Q. เกมเวอร์ชั่นนี้แตกต่างจากซีรีส์ Civilization เดิมยังไงครับ?
- Kim Sung-min:
จุดแตกต่างที่สุดคือประเภทครับ เราสร้างเกม MMOSLG โดยยังรักษาองค์ประกอบของ Civilization V ที่เพิ่มระบบการต่อสู้ PvP และการโต้ตอบระหว่างผู้เล่นแบบ MMO มีระบบสหพันธ์ที่ผู้เล่นสามารถโต้ตอบ แบ่งปันทรัพยากรและอาณาเขต ทำการรุกรานและตอบโต้การรุกรานจากสหพันธ์อื่น ทำสงครามเพื่อขยายอาณาเขตของสหพันธ์ ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ Civilization จะให้ผู้เล่นได้มีส่วนร่วมในการวางนโยบายและใช้กลยุทธ์ทางการทหารในเกม MMO แบบนี้

Q. ที่ผ่านมา Civilization มีการต่อสู้แบบเทิร์นเบส แต่ทำไม Civilization: Reign of Power ถึงใช้ระบบการต่อสู้ PvP และการเคลื่อนพลแบบเรียลไทม์?
- Kim Sung-min:
จากแผนเริ่มแรกของเรา เรามุ่งเน้นไปที่การเตรียมเนื้อหาที่ผู้เล่นจำนวนมากสามารถรวมตัวกันและเล่นร่วมกันเป็นกลุ่มได้ครับ เกมประเภท MMOSLG จึงเป็นประเภทที่เหมาะสำหรับการเล่นพร้อมกันหลายคนกว่าแบบเทิร์นเบสเดิม

Q. หากเปรียบเทียบกับเกมประเภทเดียวกัน Civilization: Reign of Power มีจุดต่างอย่างไรครับ?
- Kim Tae-gon:
Civilization: Reign of Power ได้นำลักษณะสำคัญของ Civilization อย่าง การพัฒนายุคสมัยตามประวัติศาสตร์ การทูต การรับสมัครบุคคลสำคัญ รวมถึงการ สร้างและรวบรวมยอดผลงานทางศิลปะและวรรณกรรมต่าง ๆ ครับ

Q. จากวิดีโอในเกมที่ปล่อยออกมากแล้วมีการเสนอภาพของบุคคลสำคัญและสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่ดูน่าสนใจมาก คุณมีวิธีการออกแบบอย่างไรครับ?
- Kim Sung-min:
เราให้ความสำคัญกับการทำให้ภาพที่ออกมามีความสมจริงให้ได้มากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น การออกแบบสิ่งมหัศจรรย์ของประเทศเกาหลีใต้ ประตูควางฮวามุน ซึ่งเป็นอาคารสัญลักษณ์ของประเทศ ได้ออกแบบโดยลดทอนองค์ประกอบโดยรอบ เพื่อเน้นไปที่ตัวอาคารหลักในเกมครับ

Q. Civilization: Reign of Power มีลักษณะพิเศษที่มีเนื้อหารายฤดูกาล เนื้อหาใดที่จะถูกรีเซ็ตในแต่ละฤดูกาล และทำไมถึงออกแบบไว้แบบนี้ครับ?
- Kim Tae-gon:
หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของ Civilization คือการที่ผู้เล่นสามารถชนะได้จริง เกมมีช่วงเริ่มต้น ช่วงกลางและช่วงจบ พวกเรารู้สึกว่าเนื้อหารายฤดูกาลที่แต่ละสหพันธ์ได้แข่งขันกันเพื่อขึ้นเป็นอันดับสูงสุดเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล เป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการสะท้อนองค์ประกอบนั้นในระบบมัลติเพลเยอร์ขนาดใหญ่ครับ
- Kim Sung-min: เมื่อฤดูกาลใหม่เริ่มต้นขึ้น เกมจะรีเซ็ตทรัพยากรที่ผู้เล่นสะสมมาทั้งหมด แต่บุคคลสำคัญ อุปกรณ์ของบุคคลสำคัญและข้อมูลสหพันธ์จะยังอยู่ตามเดิมครับ

Q. เกมนี้มีโมเดลธุรกิจ (BM) อย่างไรครับ?
- Kim Tae-gon:
โมเดลธุรกิจหลักของ Civilization: Reign of Power คือบุคคลสำคัญและอุปกรณ์พิเศษภายในเกม การที่อารยธรรมจะเติบโตได้ ผู้เล่นต้องปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ภายในเกม ส่วนบุคคลสำคัญและไอเทมจะช่วยให้ผู้เล่นได้เปรียบในการวางกลยุทธ์ ดังนั้นเราจึงสร้างสมดุลระหว่างกันเพื่อทำให้เกิดระบบอุปสงค์อุปทานที่เหมาะสม โดยสามารถได้รับทรัพยากรจากการเล่นเกมเท่านั้น

Q. คุณมีแผนที่จะเปิดให้บริการทั่วโลกไหมครับ?
- Kim Tae-gon:
พวกเราหวังว่าจะมีผู้เล่นได้สนุกกับ Civilization: Reign of Power มากขึ้นในอนาคตอันใกล้ พวกเราคาดหวังว่าจะมีโอกาสเปิดให้บริการทั่วโลกในเร็ว ๆ นี้ แต่ตอนนี้เราให้ความสำคัญไปที่การเปิดให้บริการภายในประเทศและเอเชียอย่างสมบูรณ์ครับ

Q. มีเรื่องสนุก ๆ หรือเรื่องเบื้องหลังเกี่ยวกับการพัฒนาเกมที่อยากจะแบ่งปันบ้างไหมครับ?
- Kim Sung-min:
มีเรื่องที่สมาชิกทีมพัฒนาเกม Civilization: Reign of Power เป็นเหมือนผู้รักษาประตูแห่งนรก (หัวเราะ) ถ้าเกิดมีบั๊กที่ไม่คาดไว้เกิดขึ้นในวันกำหนดส่งบิลด์ บางครั้งพวกเราต้องติดต่อทีมพัฒนาในตอนกลางดึก ผมรู้สึกผิดทุกครั้งและจะเห็นภาพตัวเองพูดว่า ‘พวกเรากำลังจะตกนรก... เห็นพวกเขากำลังตะโกนออกมาเลย’ ผมรู้สึกขอบคุณพวกเขาเสมอ โดยเฉพาะที่พวกเขาตอบกลับได้อย่างรวดเร็วแม้จะเป็นกลางดึกครับ

Q. คุณรู้สึกอย่างไรที่เกมใกล้จะเปิดตัว? และช่วยฝากข้อความถึงผู้เล่นที่รอเล่นเกมนี้อยู่หน่อยครับ
- Kim Tae-gon:
สมาชิกทีมพัฒนาและฝ่ายที่เกี่ยวข้องทุกคนยังคงทำงานอย่างหนักเพื่อการเปิดตัว Civilization: Reign of Power นี้ ผมหวังว่าผู้เล่นทุกคนจะได้สนุกกับผลงานจากการทำงานอย่างหนักของทีมพัฒนานี้ครับ
- Kim Sung-min: เช่นเดียวกับทีมพัฒนาครับ พวกเราต้องการเพียงแค่ให้ผู้เล่นได้สนุกกับเกมนี้ ฝากเกมของเราด้วยนะครับ

"Civilization: Reign of Power" เปิดลงทะเบียนล่วงหน้าแล้วทั้งในระบบ iOS และ Android ติดตามรายละเอียดเกมเพิ่มเติมได้ที่ https://civrop.nexon.com/ และแฟนเพจ Civilization: Reign of Power


*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น