แนวเกม สยองขวัญเอาตัวรอด
แพลตฟอร์ม PS5, PS4
เรตเกม PEGI: 12 เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป
เกมระทึกขวัญจากฟากฝั่งแดนมังกร เรื่องราวของเด็กน้อยผู้ต้องรับมือกับปมอดีตฝังลึกในจิตใจภายในโลกแห่งความฝัน ที่ไม่ว่ามองมุมไหนก็เหมือนเกมหลอนรุ่นพี่ Little Nightmares อย่างไม่ต้องสงสัย
สำหรับเกม In Nightmare นี้เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของทีมพัฒนา Magic Fish Studio แถมมันยังเป็นหนึ่งในผลผลิตจาก China Hero Project โครงการผลักดันปั้นเกมสัญชาติจีนออกสู่ตลาดโลกของบริษัท โซนี่ ซึ่งตลอดที่ผ่านมามันก็มีทั้งเกมที่ประสบความสำเร็จโด่งดังเป็นที่รู้จัก และเกมที่ล้มเหลวไปไม่ถึงฝั่งฝัน (ตามประสาของคนประเทศนี้ที่เมื่อคิดอะไรไม่ออกก็ต้องลอกชาวบ้านเขา) ส่วนชะตาของเกมนี้จะเป็นเช่นไรนั้นเดี๋ยวเราจะมาชำแหละให้ฟัง
เหตุการณ์ภายในเกมบอกเล่าถึง "บิล" (Bill) เด็กชายสวมชุดแดงผมสีน้ำตาล ผู้มีอาการทางด้านภาวะอารมณ์จิตใจอย่างรุนแรง อันสืบเนื่องมาจากปัญหาครอบครัวแตกแยก พ่อแม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน ขาดความรักความอบอุ่น จนกลายเป็นปมลึกฝังแน่นที่ทำให้ตัวเขารู้สึกกลัวหวาดระแวงกับทุกสิ่ง พอทับถมนานวันเข้าก็เกิดเป็นจินตนาการภาพหลอนคิดมโนเป็นตุเป็นตะว่ามีปีศาจหญิงสาวปริศนาผมยาวร่างใหญ่ดำทะมึน กำลังไล่ล่าจับตัวเขาในโลกแห่งความฝัน ซึ่งหน้าที่ของผู้เล่นอย่างเราคือการช่วยชี้นำเด็กน้อยผู้นี้ให้รอดพ้นจากอันตรายทั้งหลายทั้งปวงในเงามืดและพาเขาไปให้พบกับหนทางสว่างภายในจิตใจ หรือก็คือหายจากอาการป่วยนั่นเอง
อย่างที่บอกไป เกมนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากซีรีส์ Little Nightmares และนั่นก็อธิบายเหตุผลว่าทำไมระบบการเล่นของมันจึงดูคล้ายคลึงกัน ทั้งการเล่นที่เน้นหลบแอบซ่อนตัวจากอสูรปีศาจขนาดใหญ่โดนจับได้ก็ตายต้องเริ่มใหม่ และลูกเล่นอาศัยใช้เสียงจากการทำของหล่นตกแตกหรือเปิดทีวีเป็นตัวช่วยหลอกล่อให้ศัตรูหลงเดินไปยังจุดที่ต้องการ สิ่งที่ดูแตกต่างออกไปคงจะเป็นเรื่องของลักษณะมุมกล้องที่ถ่ายเยื้องเฉียงลงมาจากด้านบนแบบไอโซเมตริก และตัวเราที่สามารถเก็บไอเทมตามฉากมาใช้ป้องกันตัวยามฉุกเฉินได้ เรียกว่าเกมนี้ค่อนข้างอะลุ่มอล่วยกว่า ต่อให้โดนตรวจจับพบเจอตัวซึ่งๆหน้า เราก็ยังมีโอกาสรอดพ้นจากสถานการณ์คับขันจวนตัวเหล่านั้นไปได้
ตัวละครหนุ่มน้อยของเราจะไม่มีไฟฉาย แต่กลับมีสิ่งอื่นทดแทนที่ให้ประโยชน์เหนือกว่า สิ่งนั้นคือดวงวิญญาณสปิริตสีเหลืองทอง Bikti ที่เปรียบเสมือนนางฟ้าผู้คอยส่องแสงนำทางเราในความมืดมิด โดยเราสามารถบังคับเธอด้วยอนาล็อกขวาส่งนางฟ้าบินไปสำรวจพื้นที่ข้างหน้าเพื่อวางแผนเส้นทางที่ปลอดภัย และไม่เพียงเท่านั้นเธอยังสามารถส่องแสงสีแดงแจ้งเตือนภัยอันตรายที่กำลังคืบคลานเข้าใกล้ รวมทั้งในบางครั้งที่ต้องหาของบางอย่างหรือเส้นทางลับเราก็สามารถกดปุ่ม L2 ให้เธอเปล่งแสงประกายสีฟ้าโชว์ให้เราเห็นร่องรอยต่างๆที่จะนำพาไปสู่ของสิ่งนั้น นับว่าเป็นฟีเจอร์ไม้เด็ดที่ช่วยให้เกมเพลย์ดูหลากหลายคลายความน่าเบื่อลงได้อีกนิด
แม้โลกแห่งความฝันจะมีมากมายหลายใบให้หนูน้อยเข้าไปสำรวจท้าทาย ทว่าเป้าหมายหลักที่เราต้องทำกลับซ้ำเดิมเหมือนกันหมด นั่นคือการพยายามหากุญแจลับมาไขปลดล็อกประตูเพื่อเปิดทางไปต่อ ซึ่งกุญแจแต่ละดอกก็มักถูกซุกซ่อนเอาไว้ไม่ให้เราหามาครองได้ง่ายๆ ต้องเหนื่อยแก้ปริศนากันสักเล็กน้อย โดยพัซเซิลภายในเกมนั้นจะดีไซน์มาแบบพื้นๆเบสิคเน้นการจับคู่ภาพและการสังเกตเรียงลำดับให้ตรงตามคำบอกใบ้ ไม่มีพัซเซิลไหนที่รู้สึกว่ายากจนถึงขนาดคิดไม่ออก เพียงแค่ช่วงหลังๆมันอาจต้องอาศัยความจำเยอะสักนิดนึงว่าอะไรอยู่ตรงไหนกดตรงนี้แล้วมันจะไปเปิดตรงตำแหน่งใดในฉากอันกว้างใหญ่ มิได้มัดรวมเบ็ดเสร็จอยู่ในฉากเดียวกัน ดังนั้นหากใครที่ชื่นชอบใช้รอยหยักสมองในการแก้ปริศนาแบบชาญฉลาดจริงๆอาจจะรู้สึกไม่ค่อยโอเคกับมัน
เนื่องด้วยตัวเกมเน้นจี้จุดโฟกัสแค่ปมปัญหาความอบอุ่นในครอบครัว เรื่องราวและปีศาจที่เราต้องเผชิญในความฝันจึงขลุกอยู่กับบอสผีสาวผมยาวเสียงหัวเราะแสบแก้วหูที่จ้องไล่ล่าซะส่วนใหญ่ แล้วเราต้องคอยสับสวิตช์เปิดแสงไฟขับไล่มันวนเวียนอยู่เช่นนี้ร่ำไป ซึ่งมันก็ตื่นเต้นบีบหัวใจอยู่หรอกในช่วงแรกๆ แต่พอเจอบ่อยๆเข้าจนเริ่มจับทางได้ความน่ากลัวก็มลายหายสิ้น ถ้าถามเราเราเองก็อยากเห็นการหยิบนำปมประเด็นปัญหาอื่นๆของหนุ่มน้อยรายนี้ขึ้นมาขยี้เล่นบ้าง เพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศของเกมให้สดใหม่ดูน่ากลัวอยู่เสมอ เพราะปัจจุบันเท่าที่เห็นมันเป็นแค่เกมหลอนจิตวิทยานำเสนอปัญหาครอบครัวแบบผิวเผินไม่ได้ดึงดูดชวนติดตามน่าลุ้นเอาใจช่วยสักเท่าไหร่ แถมฉากจบตอนตัวละครเอาชีวิตรอดหลุดพ้นจากฝันร้ายเองมันก็ไม่ได้พลิกล็อกหักมุมเหนือการคาดเดาอะไร เอาเป็นความคิดแวบแรกที่ผ่านเข้ามาในหัวตอนคุณแอบนึกขำๆว่าเกมนี้จะจบยังไง มันก็จบแบบนั้นแหละ (รู้สึกเสียเวลาเปลืองค่าไฟสุดๆ)
"In Nightmare ความจริงมันไม่ได้แย่เลวร้ายอะไรนักหรอก เป็นเกมหลอนที่พอเล่นฆ่าเวลาได้ แต่เราแค่แอบเสียดายที่มันน่าจะไปได้ไกลขยี้ปมหักมุมเล่นกับผู้ชมได้มากกว่านี้ โดยเฉพาะบทสรุปในช่วงท้ายที่ควรใส่ใจทำมันให้น่าจดจำ เพื่อให้ผู้เล่นเอาไปพูดบอกปากต่อปากสร้างกระแสให้ซีรีส์อินดี้โนเนมนี้โด่งดังเป็นที่รู้จักอันจะส่งผลดีต่อผลงานเกมถัดไปของพวกเขาในอนาคต มิใช่ให้คนอดทนเล่นมาตั้งนานแล้วปล่อยพวกเขาเหนื่อยเก้อจบแบบอิหยังวะช่างมัน ดั่งฝันร้ายที่แวะเวียนผ่านมาเพียงชั่วข้ามคืนแล้วก็ผ่านพ้นไปเหมือนไม่ได้พิเศษมีความหมายใดๆ"
เกมเพลย์ | 6 |
กราฟิก | 8 |
เสียง | 6 |
ความคิดสร้างสรรค์ | 6 |
ภาพรวม | 6.5 |
ข้อดี: เป็นเกมอินดี้ที่ภาพสวยแสงเงาดูดี, ปีศาจ-บรรยากาศโดยรวมหลอนใช้ได้, ไอเทมเอาตัวรอดมากมาย และดวงวิญญาณคู่ซี้ที่มีลูกเล่นคุณประโยชน์หลากหลาย
ข้อเสีย: เกมเพลย์ไล่จับแมวกับหนูที่ขาดความลุ้นระทึกเพราะตัวเราวิ่งเร็วกว่าผี, มุมกล้องที่โดนกำแพงกับสารพัดของห้อยบนเพดานบดบังจนแทบมองไม่เห็น, ปริศนาพัซเซิลเน้นการท่องจำมากกว่าหัวคิด, มุกสับสวิตช์เปิดลูกกรงกลไกที่ใช้ประจำจนเอียน, ศัตรูผีสาวผมยาวที่พบเจอบ่อยจนเลี่ยน และฉากจบคือบ้งมากไม่ฝากแง่คิดหรือทิ้งปมอะไรให้ถกเถียง
สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท Ripples Thailand
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*