xs
xsm
sm
md
lg

Review: Oddworld Soulstorm ทาสนักสู้ กู้เอกราช

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



แนว ผจญภัยพัซเซิล
ระบบ PS4, PS5, PC
เรตเกม PEGI: 16 เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป
***ดาวน์โหลดฟรีสำหรับสมาชิก PS Plus***

เรื่องราวการต่อสู้ดิ้นรนไม่จบไม่สิ้นของเจ้าทาสตัวสีฟ้า ที่อุตส่าห์หาทางหนีหลุดพ้นออกมาจากโรงงานนรกได้แล้ว แต่ไม่วายถูกนายจ้างไล่ล่าติดตามอย่างไม่ลดละ

ก่อนอื่นต้องบอกว่า เราไม่ได้เป็นแฟนคลับที่ติดตามซีรีส์นี้มาตลอด รู้แค่พอผิวเผินเคยเห็นผ่านๆว่ามันเป็นเกมแอ็คชั่นแพลตฟอร์มที่อยู่มานานมาก นับตั้งแต่สมัยเครื่อง PS1 แล้วก็ย้ายไปซบเอ็กบ็อกซ์อยู่พักหนึ่ง และมีภาคใหม่ออกตามมาอีกเรื่อยๆ จนกระทั่งภาคล่าสุด Oddworld: Soulstorm ที่หวนกลับมาเป็นเกม โซนี่ เอ็กคลูซีฟอีกครั้ง ซึ่งเราก็ไม่รู้ข้อมูลลึกรายละเอียดหรอกนะว่าเรื่องราวมันเป็นมายังไง เอาเป็นว่าเนื้อหาคร่าวๆของมันกล่าวถึงเหตุการณ์สืบเนื่องภายหลังจากที่ตัวละครเอก "เอ๊บ" (Abe) ทาสตัวฟ้าลูกจ้างบริษัทโหด สามารถพาพวกพ้องหลบหนีออกจาก RuptureFarms ได้สำเร็จ แต่ช่วงเวลาเฉลิมฉลองอิสรภาพช่างสั้นนัก เมื่อบอสจอมเจ้าคิดเจ้าแค้น "โมลลัค" (Molluck) ตามมารังควานถึงถิ่นที่ซ่อน เอ๊บ จึงต้องต่อสู้อีกครั้งเพื่อช่วยผองเพื่อนและค้นหาตัวตนของเขาเอง

ชะตาที่ยังไม่สิ้นของเจ้า เอ๊บ ปากปิด
ตัวเกมยังเป็นแนวแอ็คชั่นแพลตฟอร์มพัซเซิลที่ยึดระบบการเล่นไซด์สโครล 2.5D เดินตะลุยด่านไปด้านข้างซ้ายขวาเหมือนต้นฉบับ รวมถึงแอนิเมชั่นการขยับเคลื่อนไหวต่างๆของตัวละคร ก็ยังมอบความรู้สึกคลาสสิคชวนให้รำลึกถึงวันเก่าๆ และเนื่องจากตัวเอกของเราเป็นทาสผู้รักสงบปราศจากอาวุธไม่นิยมใช้กำลังความรุนแรง วิธีการผ่านกองทหารติดอาวุธของศัตรู เราจึงต้องอาศัยมันสมองหัวคิดเทคนิคลูกล่อลูกชนกันสักหน่อย ซึ่งโชคดีที่ตัวเรานั้นมี อุปกรณ์แกดเจ็ต มากมายให้ได้เลือกใช้งาน อาทิเช่น ขวดน้ำมันติดไฟง่าย ขวดน้ำเอาไว้ดับไฟ กับระเบิด หรือ พลุแฟลร์ ที่เอาไว้จุดมองทางเวลาเดินสำรวจอยู่ในถ้ำมืดๆ แล้วก็ยังมีไอเทมที่มีคุณประโยชน์ด้านอื่นๆรอให้เราค้นพบภายในเกมอีกเพียบเลยละ

เลือกใช้ไอเทมให้ถูกสถานการณ์
ลูกเล่นที่เราคุ้นเคยในอดีตล้วนกลับมาครบ ทั้งการม้วนตัวกลิ้งลอดช่องลอดใต้อุโมงค์แคบๆ การเดินย่องค่อยๆก้าวเพื่อลดเสียงฝีเท้า ศัตรูที่หลับหรือกำลังเดินตรวจตราอยู่จะได้ไม่รู้ตัวแตกตื่น การออกคำสั่งให้เพื่อนฝูงผู้ติดตาม ไปจนถึงการถอดจิตวิญญาณ เพื่อไปสิงร่างศัตรูใช้อาวุธปืนของมันกำจัดพวกเดียวกันเอง จะพามันเดินทัวร์ตกหลุมตกบ่อได้ตามใจ หรือจะใช้การถอดจิตเพื่อส่องดูเส้นทางนำร่องสำรวจภัยอันตรายเบื้องหน้าได้ นอกจากนี้ในเวลาที่ต้องการไอเทมบางอย่าง แต่ไอเทมชิ้นนั้นกลับหมดหรือมีไม่เพียงพอ ผู้เล่นยังสามารถนำวัสดุที่เก็บหาได้ตามฉากมาคราฟต์ของสร้างไอเทมใช้งานยามฉุกเฉินได้เอง โดยไม่ต้องง้อแบมือขอใคร

ช่องแคบๆสามารถมุดลอดผ่านได้

ถอดวิญญาณไปสิงร่างศัตรูซะเลย
เป้าหมายของเรา นอกจากการเอาตัวรอดพาตัวละครไปให้ถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัยแล้ว การช่วยเหลือปลดแอกเหล่าแรงงานทาสตามรายทาง ก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์หัวใจหลักของเกม ซึ่งภายในฉากจะมีพวก Mudokons กระจัดกระจายซุกซ่อนอยู่ หากเรายื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ พวกมันก็จะติดสอยห้อยตามเราเสมือนเงาตามตัว โดยเจ้าพวกนี้มีประโยชน์มากสามารถช่วยเราสับสวิตช์กลไกเพื่อเปิดทางไปต่อ จะให้หยุดหรือเดินตามก็สั่งได้ดั่งใจนึก แถมเวลาพบเจอศัตรูก็สามารถสั่งให้พวกมันช่วยสู้ได้หากเรามอบหมายติดตั้งไอเทมป้องกันตัวให้กับมัน แต่ก็ควรระวังไม่พามันไปเสี่ยงบ่อยๆ เพราะถ้าพวกมันเกิดตายขึ้นมาจะส่งผลกระทบต่อค่า Quarma หากเราปล่อยให้พวกมันตายเยอะหรือช่วยเซฟพวกมันไม่ได้จำนวนมากพอ จนค่านี้เอนเอียงไปทางด้านลบ เราก็จะพบกับฉากจบแบบ Bad Ending แทนที่จะเป็น Good Ending นั่นเอง

ลูกน้องแสนเชื่องคอยติดตามเราไปทุกที่

หากจำนวนคนพอดีกับสวิตช์ก็จะเปิดทางไปต่อได้

ชั่ว หรือ ดี อยู่ที่ตัวเรากำหนด
ในด่านๆหนึ่งนั้นยาวใช้เวลาเล่นเคลียร์ค่อนข้างนานเมื่อเทียบกับเกมแนวพัซเซิลอื่นๆ โดยปริศนาจะดูสดใหม่น่าสนใจแค่ในช่วงแรกๆ หลังจากนั้นก็จะเริ่มซ้ำใช้มุกเดิมๆในการแก้ปัญหา เพียงแค่ดูเยอะรุงรังมีปัจจัยตัวแปรซับซ้อนมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งด้วยความอ่อนแอปวกเปียก ผนวกกับการเคลื่อนไหวของเจ้าเอ๊บที่ไม่ค่อยยืดหยุ่นสักเท่าไหร่ หากวางแผนขยับก้าวผิดพลาดแม้เพียงนิดก็อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย จึงเป็นเรื่องง่ายที่เราจะตายแล้วตายอีกจนกลายเป็นเรื่องปกติในเกมนี้ และไม่แปลกที่คุณจะรู้สึกว่ายิ่งเล่นยิ่งเหนื่อยล้าราวกับว่าตัวเกมพยายามทดสอบความอึดทรหดอดทนของเราเสียมากกว่ามันสมองไหวพริบที่ควรเป็นหัวใจหลัก แต่นี่นับว่ายังดีนะที่ตัวเกมไม่มีระบบจำนวนชีวิต สามารถตายแล้วเริ่มใหม่ตรงจุดเชคพอยท์ได้เรื่อยๆไม่จำกัด มิเช่นนั้นคงได้หัวร้อนเดือดจัดปาจอยอัดใส่ผนังเป็นแน่แท้

ถ้าจะเยอะขนาดนี้ ขอกลับไปนอนพักสักแปบนะ

ทุ่งกับระเบิดที่ทำเราต้องเริ่มใหม่เป็นสิบรอบ
สำหรับเอนจิ้นที่นำมาใช้พัฒนายังคงเป็น Unity Engine ที่้เหมาะสร้างเกมระดับเล็กๆแบบนี้ดีนักแล เพราะตัวเกมเน้นใช้สมองแก้ปัญหา มิใช่แนวสงครามยิงกันตูมตาม ดังนั้นเอฟเฟกต์ระเบิดควันไฟจึงไม่ค่อยจำเป็นต้องเน้นหนักสักเท่าไหร่ ซึ่งที่เห็นก็เป็นเอฟเฟกต์แบบง่ายๆในระดับที่พอดูได้ไม่ขี้เหร่อะไร ถึงแม้ลึกๆในใจเราอยากเชียร์ให้พวกเขาเปลี่ยนหันมาลองใช้ Unreal Engine ดูบ้าง เผื่อว่าอะไรๆมันจะสวยนิ้งยิ่งขึ้นกว่านี้ก็ตาม แต่ก็นั่นแหละพวกเขาใช้เอนจิ้น Unity ทำออกมาได้ขนาดนี้มันก็น่าภาคภูมิใจแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งฉากภาพยนตร์ CG ถ่ายทอดเรื่องราวที่ต้องบอกว่ามันสวยงามจนเราไม่อาจละสายตา

ถึงจะเป็น Unity แต่ภาพก็โอเคอยู่นา

พอสู้สูสี Unreal เวอร์ชันเก่า ได้เลยจะบอกให้

โดยเฉพาะฉาก CG งานดี เวรี่กู๊ด!!
"แม้ตลอดระยะเวลา 15 ชั่วโมงภายในเกม Oddworld Soulstorm จะมีบางช่วงที่ทำให้คุณหงุดหงิดหัวเสียอยากเลิกเล่นอยู่บ้าง แต่มองภาพรวมมันก็ยังเป็นประสบการณ์พัซเซิลที่เล่นได้เรื่อยๆเกมหนึ่ง เพียงแค่เราต้องทำใจร่มๆอย่ารีบร้อนคาดหวังว่าจะต้องเล่นเคลียร์ให้จบภายในวันสองวัน ค่อยๆนั่งเล่นไปติดตรงไหนก็พอแค่นั้น แล้วกลับมาเล่นใหม่ตอนที่มีสมาธิสมองปลอดโปร่ง และเหนือสิ่งอื่นใดเกมนี้ก็ปล่อยโหลดแจกฟรีสำหรับผู้ที่เป็นสมาชิก เพลย์สเตชัน พลัส อยู่แล้ว ดังนั้นจะมาเรื่องเยอะนั่งบ่นไอ้นั่นไม่โดนไอ้โน่นไม่ดีคงไม่ได้"

เกมการเล่น8
กราฟิก8
เสียง8
ความคิดสร้างสรรค์8
ภาพรวม8

สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท Ripples










*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*
















กำลังโหลดความคิดเห็น...