แนว ชูตติ้งอาร์พีจี
ระบบ PS5, Xbox Series, PS4, Xbox One, Stadia, PC
เรตเกม PEGI: 18 เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
โปรเจกต์ใหม่จากไอเดียผู้สร้าง "เกียร์สออฟวอร์" ซึ่งหยิบจับการเล่นหลังติดกำแพงที่เราคุ้นเคยมาดัดแปลงผสมใส่สกิลสุดเวอร์วัง พร้อมยังสามารถเล่นได้หลายคน และคงเป็นอีกหนึ่งเกมที่เล่นได้สนุก หากทุกระบบฟังก์ชันทำงานได้อย่างที่ควรจะเป็น
สำหรับเกม Outriders ที่จัดจำหน่ายโดยบริษัท Square Enix นี้ เป็นผลงานสร้างสรรค์ของสตูดิโอ People Can Fly ทีมงานสัญชาติโปแลนด์ที่ในอดีตเคยเริ่มต้นสั่งสมสร้างชื่อเสียงมาจากเกม Painkiller และ Bulletstorm ซึ่งผลงานล่าสุดของพวกเขาก็ยังคงเป็นสไตล์กราดยิงสาดกระสุนใส่ไม่ยั้งตามถนัดอีกเช่นเคย เพียงแต่คราวนี้ได้เพิ่มเติมความแปลกใหม่ลงไปด้วยพลังพิเศษเหนือธรรมชาติแบบหลุดโลก เหมือนเป็นผลผลิตที่เกิดจากการผสมผสานข้ามสายพันธุ์ระหว่าง Gears of War และ Destiny
เรื่องราวของเกมเกิดขึ้นในยุคศตวรรษที่ 21 เมื่ออากาศสภาพแวดล้อมบนโลกไม่สามารถดำรงใช้ชีวิตอยู่ได้อีกต่อไป มนุษยชาติจึงคิดหาหนทางอพยพไปก่อตั้งอาณานิคมบนดาวดวงอื่น กระทั่งมาพบ Enoch ดาวเคราะห์อันไกลโพ้นที่มีสภาพแวดล้อมคล้ายกันกับโลก ทว่าแดนสวรรค์แห่งใหม่นี้กลับมีพายุพลังงานปริศนา Anomaly คอยพัดถล่มก่อกวนทำให้สิ่งมีชีวิตที่ถูกมันสัมผัสแปรสภาพกลายพันธุ์ ซึ่งพวกเราเหล่า Outriders ในฐานะมนุษย์กลุ่มแรกที่มาบุกเบิกสำรวจดาวดวงนี้ก็โดนอิทธิพลจากพายุลูกนี้ไปเต็มๆ และพยายามส่งสัญญาณแจ้งเตือนภัยไปยังกลุ่มมนุษย์ที่จะตามมาภายหลัง แต่ด้วยความดื้อดึงปนสิ้นหวังพวกเขากลับเลือกที่จะไม่สนใจส่งผู้คนลงมาตั้งหลักปักฐานโดนพายุซัดกันถ้วนหน้า จนวันเวลาล่วงเลยผ่านมาร่วม 31 ปีตัวเราผู้ถูกจับแช่แข็งหลับใหลไปนาน ก็ต้องฟื้นตื่นขึ้นมาพบเจอกับสภาพสังคมมนุษย์ที่กำลังเสื่อมโทรมล่มสลายจากการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายช่วงชิงทรัพยากรต่อสู้เข่นฆ่ากันเองเพื่อความอยู่รอดของตนบนดวงดาวเอเลี่ยน (ไปตีกันบนโลกก็ได้มั้ง)
ตัวเกมเป็นแนวชูตติ้งอาร์พีจีมุมมองบุคคลที่สาม ที่เราต้องขยันเล่นเคลียร์เควสต์หลัก เควสต์รอง เพื่อฟาร์มสะสมค่าประสบการณ์มาอัพเลเวลให้กับตัวละคร โดยจะมีอาวุธปืนและชุดเกราะไล่เรียงระดับตามความแรร์ดร็อปให้เราได้เก็บจากกล่องสมบัติหรือศพของศัตรู ยิ่งอาวุธชุดเกราะระดับสูงก็จะยิ่งมีอบิลิตี้เสริมพ่วงแถมมากขึ้นด้วย จะว่าไปมันก็ไม่ได้มีอะไรแตกต่างจากบรรดาเกม Shooter Looter ทั่วไปในท้องตลาดเลยแม้แต่น้อย ทั้งระบบก้มหลบโผล่หัวมายิง เคลื่อนย้ายเปลี่ยนที่กำบังที่คล้ายกันกับเกม The Division ไปจนถึงการกดใช้สกิลพลังแฝงความสามารถพิเศษที่เราได้รับมาจากการสัมผัสกับพายุปริศนา ที่ต้องรอเวลาคูลดาวน์หลังกดใช้งานในแต่ละครั้ง ซึ่งเชื่อว่าเกมเมอร์ส่วนใหญ่คงคุ้นเคยผ่านมือผ่านตากันมาหมดแล้ว
สำหรับ 4 คลาสตัวละครที่มีให้เลือกเล่น ประกอบไปด้วย Technomancer คลาสทหารเบสิคพื้นฐานผู้ถนัดใช้ปืนไรเฟิลยิงสนับสนุนจากระยะไกล สามารถงัดอุปกรณ์แกดเจ็ตออกมาใช้, Pyromancer นักรบเพลิงระยะกลางผู้ใช้เปลวไฟเผาผลาญทุกสิ่งที่ขวางหน้า, Trickster มือสังหารผู้ปราดเปรียวคล่องแคล่ว สามารถวาร์ปคลุกเข้าวงในแล้วหยุดเวลาได้ดั่งใจ และคลาสสุดท้าย Devastator ที่เหมาะกับผู้เล่นสายแทงค์ เพราะอึดถึกทนทานที่สุดในบรรดาคลาสอาชีพทั้งหมด โดยแต่ละคลาสจะมีสายสกิลปลดล็อคที่แบ่งลึกแยกย่อยลงไปอีกในแบบเฉพาะตัว ซึ่งเราจำเป็นต้องเลือกคลาสที่เข้ากับสไตล์การเล่นของเรามากที่สุด เนื่องจากเมื่อตัดสินใจเลือกแล้วเราจะต้องอยู่กับมันไปตลอดไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ หากคิดอยากลองเปลี่ยนไปใช้คลาสอื่น หนทางเดียวคือต้องสร้างตัวละครใหม่แล้วเริ่มเล่นเคลียร์ใหม่หมดตั้งแต่มิชชั่นแรก ไม่สามารถเปลี่ยนสลับคลาสกลับไปกลับมาได้สบายเหมือนอย่างเกมยุคหลังๆหรอกนะ
เกมนี้จะมีระบบบ่งบอกระดับความยากอยู่ที่เรียกว่า World Tier ซึ่งตัวเลขห้อยท้ายของมันจะค่อยๆขยับสูงขึ้นเมื่อเราเล่นลึกไปเรื่อยๆ ยิ่งตัวเลขเยอะศัตรูก็จะยิ่งแข็งแกร่งปราบยากใช้เวลานานขึ้น แต่เราก็จะได้อาวุธดร็อปของรางวัลในระดับที่สูงขึ้นตามเช่นเดียวกัน โดยเราสามารถเลือกปรับระดับ World Tier ที่พอดีเหมาะสมกับทักษะของเราได้ตลอดผ่านหน้าจอเมนู อย่างไรก็ตาม การปรับเพิ่ม-ลดค่าดังกล่าวมันจะไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อระดับมันสมองความเฉลียวฉลาดของ AI ศัตรู เพราะไม่ว่าตัวเกมจะยากโหดขึ้นแค่ไหน เราก็จะพบเจอแต่กลุ่มฝูงศัตรูที่มีพฤติกรรมเป็นแพทเทิร์นเดียวเหมือนกันหมด ตั้งแต่ลูกสมุนหัวหดที่หลบผลุบๆโผล่ๆอยู่หลังกำแพงคอยยิงเราจากระยะไกล ยันบอสใหญ่อย่างพวก Altered ผู้มีพลังพิเศษเช่นเดียวกับเรา ที่มักเดินหน้าลุยปะฉะดะเข้าหาผู้เล่นแบบไม่กลัวเกรง (และตัวมันเองก็เป็นฝ่ายที่ถูกเรายิงชิงตายก่อนลูกน้องทุกครั้งไป) เท่าที่เห็นก็มีเพียงแค่สองแพทเทิร์นสลับวนใช้กันอยู่แค่นี้แหละ ดูแล้วเป็นอะไรที่คาดเดาง่ายและไม่น่าตื่นเต้นท้าทายเอาเสียเลย
เนื่องด้วยตัวเกมถูกพัฒนามายาวนานตั้งแต่เมื่อ 5 ปีก่อน ในสมัยตอนที่ยังไม่เคยมีข่าวคราวเกี่ยวกับเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ออกมา อีกทั้ง Unreal Engine ที่พวกเขาเลือกใช้สร้างเกม ณ เวลานั้น มันก็ยังเป็นเวอร์ชันเก่าแก่โบราณอยู่ ดังนั้นแล้วคุณภาพกราฟิกที่ปรากฏจึงมิอาจเทียบได้กับเกมยุคเจนใหม่ในปัจจุบัน ทั้งเรื่องดีเทลรายละเอียดตัวละคร เอฟเฟกต์สกิล ระเบิดควัน เปลวไฟ ไปจนถึงฟิสิกส์วัตถุสิ่งของต่างๆ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนเรานั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไปเล่นเกมเก่าในอดีต ฉากสภาพแวดล้อมก็ดูโล่งๆชวนอ้างว้าง มูวี่คัตซีนบอกเล่าเรื่องราวก็ใช้กราฟิกตอนเล่นนั่นแหละมาทำ หนำซ้ำภาพยังสั่นตามการขยับของตัวละครอีกต่างหาก เรียกได้ว่านอกจากงานภาพจะไม่สวยงาม เรื่องราวจะไม่น่าติดตามแล้ว ตัวเกมยังมอบความรู้้สึกชวนมึนหัวแถมมาให้เป็นของกำนัล
Outriders มันคือเกมที่ถูกสร้างมาเพื่อร่วมเล่นกัน 3 คนเป็นหลัก และคุณจำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเอาไว้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งในช่วงสัปดาห์แรกๆตัวเกมยังมีปัญหาสะดุดในเรื่องของเซิร์ฟเวอร์ที่ยังไม่พร้อมรองรับการเล่นแบบครอสเพลย์ อีกทั้งระบบจับคู่ Matchmaking เองก็ยังไม่เวิร์ค ส่งผลให้ต้องอดทนเล่นลำพังคนเดียวไปก่อน ซึ่งบอกเลยว่ามันไม่ใช่ประสบการณ์ที่น่าอภิรมย์สักเท่าไหร่ เพราะปืนทุกกระบอกของศัตรูจะจดจ่อมาที่คุณ โผล่หัวทีไรเป็นเจ็บหนักแทบกระอักเลือด ต้องเข้าไปปรับลดความยาก World Tier ลง ทำให้ได้ของดร็อปด้อยตามไปด้วย อย่างไรก็ดี ณ ปัจจุบัน ขณะที่บทความรีวิวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ระบบออนไลน์จับคู่ทุกอย่างได้ถูกปรับปรุงแก้ไขให้กลับมาทำงานตามปกติแล้ว โดยมันจะจับคู่ผู้เล่นที่ดำเนินถึงจุดเนื้อเรื่องใกล้เคียงกันให้มาเจอกัน ในลักษณะมอบหมายให้ผู้เล่นคนใดคนหนึ่งเป็นโฮสต์หรือที่เรียกกันว่า Peer to Peer นั่นเอง ดังนั้นถ้าเราโชคร้ายจับเจอผู้เล่นที่อยู่ไกลคนละทวีปก็มีสิทธิ์พบอาการแลคปิงแดงชวนหัวเสียได้ และบ่อยครั้งมักเจอหัวห้องที่มั่นหน้ามั่นโหนกปรับตั้งค่าความยาก World Tier เอาไว้สูงเวอร์แบบไม่ดูสกิลตัวเอง เราที่ไปร่วมแจมเขาถึงแม้จะอยู่ในบทเนื้อเรื่องเดียวกัน แต่ก็อาจเจอสถานการณ์ความเหลื่อมล้ำศัตรูเวลสูงเกินคาดสาดกระสุนหมดตัวแล้วยังโค่นมันไม่ลงได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้เหล่าเกม Co-op ส่วนใหญ่เขาก็มีวิธีจัดการที่ต่างกันไป เช่น Marvel's Avengers ที่ปรับความยากศัตรูให้เท่าเทียมกับผู้เล่นพลังต่ำสุดในปาร์ตี้ หรือ The Division ที่เซตระดับศัตรูตามค่าถัวเฉลี่ยเลเวลระหว่างผู้เล่นภายในทีม ทว่าน่าเศร้าใจที่เกมนี้พวกเขากลับปล่อยตามมีตามเกิดไม่ทำอะไรเลย ปล่อยให้ผู้เล่นหัวห้องเป็นคนกำหนดกุมชะตาแต่เพียงผู้เดียว ด้วยเหตุผลนี้เองเราจึงอยากแนะนำกล่าวเตือนทุกคนว่า อย่าเพิ่งรีบด่วนตัดสินใจซื้อเกมนี้ไป จนกว่าคุณจะแน่ใจว่ามีเพื่อนสนิทชิดใกล้อีกสองคนที่พร้อมเริ่มต้นเล่นเกมนี้ไปด้วยกัน จะได้ไม่มีปัญหา
"นอกเหนือจากปัญหาข้างต้นที่เกริ่นไป ตัวเกม Outriders ก็ยังมีเรื่องน่าส่ายหัวอีกหลายประการ โดยเฉพาะเรื่องบัคข้อผิดพลาดที่มีให้เห็นเกลื่อนเหมือนเกมที่อยู่ในช่วงระหว่างพัฒนา บางครากดใช้สกิลไม่ได้ บางครั้งเกิดใหม่ก็ติดแหง็กบังคับตัวละครไม่ได้อะไรแบบนี้ พอพิจารณานำทุกสิ่งมามัดรวมกันเป็นก้อนเดียว มันกลับกลายเป็นประสบการณ์ที่ดูด้อยค่าแย่กว่าบรรดาเกม Co-op ไหนๆที่เราเคยเจอ จะว่าไปชะตากรรมของเกมนี้คงไม่ต่างจากตัวละครเอกที่โดนฟรีซแช่แข็งดองยาว แล้วเพิ่งถูกนำมาละลายขายลืมตาตื่นขึ้นในโลกยุคปัจจุบันที่อะไรๆมันเปลี่ยนไปแล้ว"
เกมการเล่น | 6 |
กราฟิก | 7 |
การเล่าเรื่อง | 6 |
ความคิดสร้างสรรค์ | 7 |
ภาพรวม | 6.5 |
ข้อดี: สกิลมากมายปรับแต่งได้หลายหลาก, แอ็คชั่นยิงหลบเข้าที่กำบังทำออกมาได้ดี, ภาพนิ่งสุดลื่นไหลที่ 60 เฟรม และจำนวนเควสต์เยอะเล่นได้ยาว (หากไม่เบื่อไปเสียก่อน)
ข้อเสีย: กราฟิกดูเชยล้าสมัย, มิชชั่นจำเจไร้ความสดใหม่, AI ศัตรูแพทเทิร์นเดิมๆคาดเดาง่ายขาดความท้าทาย, จับคู่ออนไลน์ปิงแดงแลคตลอดจนแทบเล่นไม่ได้, ฉากคัตซีนสุดง่อยเล่าเรื่องไม่น่าติดตาม, เต็มไปด้วยปัญหาบัคข้อผิดพลาด และเป็นเกม Co-op ที่มีฟีเจอร์โบราณหลังเขาเอามากๆ
สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท Bandai Namco Entertainment
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*