ค่ายอิเลกโทรนิกอาร์ตจดสิทธิบัตรระบบปรับความยากอัตโนมัติในวีดีโอเกม ใช้เพื่อทำให้คนเล่นอยู่นานขึ้น
ระบบดังกล่าวถูกต้นพบโดยเว็บไซต์ GameSpot ยื่นจดเมื่อเดือนตุลาคม 2020 และเพิ่งเปิดเผยสู่สาธารณะเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2021 ที่ผ่านมา มีชื่อเรียกว่า "Dynamic Difficulty Adjustment" ทำการปรับความยากง่ายแบบอัตโนมัติไม่ให้ผู้เล่นรู้ตัว
การทำงานของระบบจะเข้าไปดูประวัติกิจกรรมของผู้เล่นเพื่อหาวิธีทำให้เล่นนานขึ้นโดยมองว่าระดับความยากง่ายเป็นสาเหตุสำคัญ แล้วจะปรับความยากของเกมปัจจุบันให้เหมือนกับเกมในอดีตที่เคยใช้เวลาไปเยอะ
เอกสารสิทธิบัตรชี้ว่าการทำความยากง่ายแบบตายตัวจะส่งผลให้คนรู้สึกไม่สม่ำเสมอในบางเกม ถ้ายากหรือง่ายเกินไปคนก็จะไม่สนุกแล้วใช้เวลาน้อยลง ซึ่งความท้าทายอย่างหนึ่งของฝั่งนักพัฒนาคือต้องปรับให้พอดีจนคนเล่นยอมอยู่นานที่สุด
ในอดีตที่ผ่านมา เกมยิงซอมบี้ Left 4 Dead ก็เคยทำระบบ AI Director ปรับเนื้อหาศัตรูและไอเทมในเกมให้เข้ากับสถานการณ์ของผู้เล่น รวมถึงเกมดังอย่าง Resident Evil 4 ก็แอบซ่อนระบบเพิ่มลดความยากอัตโนมัติเอาไว้เช่นกัน
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*