ค่าย Epic เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ Unreal Engine 5 สำหรับการสร้างวีดีโอเกมในยุคหน้า รองรับทั้งคอนโซล PC สมาร์ตโฟนกำหนดออกจริงในปี 2021
สำหรับการสาธิต ทางค่ายได้เลือกใช้คอนโซล PS5 ของโซนีในการสร้างเดโมต้นแบบชื่อว่า Lumen in the Land of Nanite ทำงานบนเครื่องจริง แสดงให้เห็น 2 ลูกเล่นใหม่ของเอนจิ้นพร้อมเทคโนโลยีเดิมหลายอย่างที่ใช้งานกันอยู่แล้วบนอันเรียลเอนจิ้น 4
สิ่งแรกที่พวกเขาภูมิใจเสนอคือ Nanite เป็นการสร้างฉากภูมิประเทศด้วยการใส่รายละเอียดลงในโพลิกอนขนาดเล็ก สามารถนำเข้าข้อมูลภาพความละเอียดสูงระดับภาพยนตร์ งานปั้นจากโปรแกรม ZBrush หรือการแสกนภาพถ่ายเป็นข้อมูล CAD มาใช้ได้ทันที โดยเอนจิ้นจะทำการสตรีมและปรับระดับแบบเรียลไทม์ไม่จำเป็นต้องคอยบริหารนับจำนวนโพลิกอนหรือใส่รายละเอียดเองด้วยมือ ขณะที่คุณภาพจะไม่ลดลงเลย
อีกสิ่งที่ปรากฎในเดโมคือ Lumen เป็นการให้แสงสว่างที่โต้ตอบกับการเปลี่ยนแปลง โดยระบบจะเรนเดอร์การตกกระทบและสะท้อนแบบไม่จำกัดภายในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยรายละเอียดตั้งแต่ขนาดกิโลเมตรไปจนถึงมิลลิเมตร อย่างเช่นย้ายมุมแสงอาทิตย์ เปิดไฟฉายหรือเจาะเพดานเป็นรู แล้วการให้แสงก็จะปรับตามไม่ต้องรอเวลาหรือตั้งค่าเอง อีกทั้งศิลปินยังสามารถนำข้อมูลแสงมาใช้ในโปรแกรมแก้ไขของอันเรียลได้ ซึ่งจะแสดงผลเหมือนกับตอนอยู่บนคอนโซลจริง
นอกจากนี้ เงื่อนไขการใช้งานอันเรียลเอนจิ้นจะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ เริ่มต้นจากการดาวน์โหลดฟรีเหมือนเดิมแล้วจะคิดค่าธรรรมเนียมเมื่อเกมทำรายรับถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น โดยจะมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 1 มกราคมของปีนี้
อีกสิ่งที่จะเพิ่มมาคือบริการ Epic Online Services ช่วยอำนวยความสะดวกในการวางระบบแอดเพื่อน จับคู่เกมออนไลน์ รางวัลความสำเร็จ ตารางคะแนน และบัญขีผู้ใช้ เดิมทีเป็นของที่พวกเขาสร้างไว้เพื่อเกม Fortnite แต่จะนำมาเปิดให้นักพัฒนาภายนอกได้ใช้ฟรีด้วย
Unreal Engine 5 มีกำหนดจะเปิดให้ใช้แบบล่วงหน้าในช่วงต้นปี 2021 และออกเวอร์ชันเต็มในภายหลังของปีเดียวกัน รองรับทุกแพลตฟอร์มทั้งคอนโซลยุคหน้ายุคปัจจุบัน PC แมคอินทอช iOS และแอนดรอยด์ พร้อมยืนยันว่าโครงการเกมจากอันเรียลเวอร์ชัน 4.25 ปัจจุบันจะแปลงไปลงเวอร์ชัน 5 ต่อได้ในภายหลัง
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*