japantimes รายงานข่าว ระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนส่งเสริมอุตสาหกรรมอีสปอร์ต โดยจะร่วมมือกับภาคเอกชนเพื่อจัดการแข่งขันอีสปอร์ตรายการใหญ่ๆให้มากขึ้น ภายใต้เป้าหมายกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้พิการสามารถเข้าร่วมกับสังคมได้มากขึ้น พร้อมคาดการณ์ว่าการส่งเสริมด้านอีสปอร์ต จะสร้างเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจได้ถึง 285,000 ล้านเยน หรือประมาณ 2,600 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2025
ตลาดเกมทั่วโลกมีมูลค่าประมาณ 100,000 ล้านเยน หรือประมาณ 900 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว คือ อเมริกา จีน และยุโรป สำหรับในประเทศญี่ปุ่นนั้นการแข่งขันเกมไม่ได้ถูกมองเป็นกีฬาเท่าไรนัก ตลาดเกมในญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเป็นเกมซิงเกิลเพลเยอร์เล่นคนเดียว ที่มีให้เล่นบนสมาร์ทโฟน , เครื่องคอนโซลจากนินเทนโด และเครื่องคอนโซลจากโซนี่
กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นจะทำงานร่วมกับบริษัทเอกชน และนักกฏหมาย เพื่อร่างแนวทางการโปรโมทประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรมอีสปอร์ตในญี่ปุ่น ปัจจุบันปัญหาของอีสปอร์ตในญี่ปุ่น คือขาดการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ หรือรายการระดับเมเจอร์ นอกจากนั้นจะต้องมีผู้รู้มาดูแลเรื่องลิขสิทธิ์และข้อกฏหมายต่างๆที่จะเกี่ยวพันกับทางทีมพัฒนาหรือเจ้าของเกมด้วย
ภายในปี 2025 กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมอีสปอร์ต จะช่วยสร้างเม็ดเงินได้ถึง 285,000 ล้านเยน หรือประมาณ 2,600 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นเงินจาก การขายตั๋วเข้าชม , ค่าเข้าชมผ่านระบบออนไลน์ และ ค่าโฆษณา นอกจากนั้นยังมีรายได้จากการเป็นเจ้าภาพทัวร์นาเมนต์ และการดูแลเกี่ยวกับการจัดหาอุปกรณ์อีกด้วย