ไดเร็กเตอร์รุ่นใหญ่ เปิดใจเกี่ยวกับความผูกพันของเขา ต่อตำนานเกมอาร์พีจีที่เขาได้ร่วมสร้างเมื่อครั้งสมัยยังหนุ่ม พร้อมเผยความเป็นไปได้ที่พวกเราจะได้เห็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง
ในวาระเฉลิมฉลอง 20 ปี ของการวางจำหน่ายเกม Final Fantasy VIII ที่เวียนวนมาบรรจบครบรอบในปีนี้ ทางนิตยสารแฟมิซึรายสัปดาห์ของญี่ปุ่น จึงได้จัดทำฉบับพิเศษเพื่อย้อนรำลึกตำนานเกมอาร์พีจีสุดคลาสสิคของค่าย Square Enix ด้วยการรวบรวมเอาบทสัมภาษณ์จากเหล่าคนดังผู้เกี่ยวข้องกับเกมต้นฉบับมาไว้ในที่เดียว
และทาง "โยชิโนริ คิตาเสะ" (Yoshinori Kitase) ไดเร็กเตอร์ในวัย 53 ปี บุคคลสำคัญที่เคยกำกับดูแลเกม Final Fantasy VIII ก็เป็นหนึ่งในแขกผู้เกียรติที่นิตยสารดังกล่าวเชิญมาให้สัมภาษณ์ ซึ่งตัวเขาได้กล่าวแสดงความเห็นฝากประเด็นที่น่าสนใจเอาไว้มากมายเลยทีเดียว
"ผมจำได้ว่าพวกเราเคยมีอิสระในการพัฒนาเกมมากแค่ไหน เมื่อย้อนกลับไป ณ เวลานั้น เทียบกับตอนนี้ที่ซีรีส์ ไฟนอลแฟนตาซี ของพวกเรามีทีมงานที่ค่อนข้างใหญ่ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้มันเป็นเรื่องยากในปัจจุบันหากคิดจะปรับเปลี่ยนแก้ไขอะไรในระหว่างทาง อย่างไรก็ตามการสร้างเกมในอดีตมันก็มีอุปสรรคเช่นกัน อย่างยุคผลัดเปลี่ยนนับตั้งแต่ FFVIII เป็นต้นมา ที่พวกเราจำต้องหันเหเบนเข็มออกไปจากเส้นทางเดิม เพราะจุดขายของซีรีส์นี้อยู่ที่ความแฟนตาซี ดังนั้นเราจึงพยายามท้าทายตนเองเพื่อหลีกเลี่ยงความจำเจ และเราได้ผลักดันมันไปจนสุดกู่อย่างที่เห็นกันในเกม FFVIII ที่มีการนำเสนอระบบเงินเดือนแทนการฆ่ามอนสเตอร์เพื่อฟาร์มเงิน ไปจนถึงระบบ Draw System ในการใช้เวทย์มนต์คาถา"
"FFVIII ยังเป็นเกมแรกที่เราใช้เทคโนโลยีโมชั่นแคปเจอร์ ซึ่ง ณ เวลานั้นเรายังไม่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ เราเพียงแค่ต้องการข้อมูลการตวัดกวัดแกว่งดาบกันเบลดของ Squall แต่ยังไม่เข้าใจว่าการใช้วัตถุรูปทรงดาบน้ำหนักเบามันก็เพียงพอแล้ว ดังนั้นเราจึงเลือกใช้วัสดุหนักที่ทำขึ้นจากเหล็กเพื่อให้ความรู้สึกเหมือนอาวุธจริงๆ ซึ่งอาจส่งผลให้เหล่าดารานักแสดงโมชั่นแคปเจอร์ได้รับอันตรายถึงขั้นบาดเจ็บได้ พอมานึกได้ตอนนี้ก็เล่นเอาเราปาดเหงื่อเลยทีเดียว" คิตาเสะ กล่าวถึงอดีตอันแสนหวาน
ส่วนเรื่องแผนการในอนาคต อย่างประเด็นร้อน Final Fantasy VIII Remake ที่แฟนๆหลายคนเรียกร้องกันเข้ามามากมาย อยากเห็นมันกลับมาอย่างยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรี ไม่ใช่เพียงแค่รีมาสเตอร์นั้น ทาง คิตาเสะ ก็ตอบยืนยันชัดเจนว่าตนเองไม่ได้ปิดกั้น พร้อมกับลั่นโอกาสยังมีอยู่แน่นอน
"Final Fantasy VII Remake ยังไม่ทันวางขายเลย [ยิ้ม] ส่วนตัวแล้วหากกลุ่มสต๊าฟสายเลือดใหม่ใน Square Enix ต้องการที่จะสร้าง Final Fantasy VIII Remake ตัวผมก็พร้อมยินดีอยากให้มันเกิดขึ้น เพราะโปรเจกต์ FFVII Remake เอง มันก็เกิดขึ้นจากความปรารถนาของทุกคนในบริษัท Square Enix ที่ต้องการยกเครื่องมันใหม่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ดังนั้นแทนที่จะถามผม ผมก็แอบหวังลึกๆให้เหล่าสต๊าฟรุ่นใหม่ไฟแรงตัดสินใจรีเมคมัน" คิตาเสะ ทิ้งท้าย
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
dualshockers
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*