อุบายใหม่ของค่ายเกมดังแดนมะกัน ที่ต้องการผลักดันคะยั้นคะยอให้ผู้เล่นรีบจ่ายเงินซื้อของในร้านค้าทันทีที่มันวางขาย หากไม่อยากได้เกลือไปครอง
หลังเคยตกเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ ในกรณีที่ทางบริษัท Electronic Arts ถูกจับได้ว่ากำลังแอบใช้มาตรการดึงดูดให้เหล่าผู้เล่นหันมาจับจ่ายใช้สอยนำเงินจริงมาซื้อของในเกมมากขึ้น ด้วยการออกแบบกำหนดระบบจับคู่หรือ Matchmaking ให้ผู้เล่นมือใหม่จับคู่โคจรมาพบกับผู้เล่นเก๋าเซียนมากประสบการณ์ เพื่อให้เกิดความอิจฉาริษยาจนนำพาไปสู่การสูญเสียเงินทองซื้อไอเทมทางลัดมายกระดับตนเองให้เทียมเท่ากับคนอื่น
แต่ดูเหมือนทาง EA จะไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่นั้น เมื่อปัจจุบันพบหลักฐานใบจดสิทธิบัตรอีกชิ้นหนึ่งของบริษัท ที่ระบุถึงแนวทางใหม่ในการชักจูงใจให้บรรดาเกมเมอร์ตัดสินใจควักเงินออกมาช็อปซื้อของภายในเกมได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น ตามรายงานล่าสุดจากเว็บไซต์ Segmentnext
โดยแหล่งข่าวอธิบายว่า ระบบ Microtransaction รูปแบบใหม่ดังกล่าว ถูกดีไซน์ขึ้นมาเพื่อกระตุ้นผลักดันให้นักเล่นเกมรู้สึกอยากจับจ่ายใช้เงินซื้อของภายในเกมแบบทันทีทันใด เนื่องด้วยไอเทมเวอร์ชวลที่วางขายจะเริ่มค่อยๆลดด้อยคุณค่าลงตามกาลเวลาขึ้นอยู่กับจำนวนครั้งที่มันถูกกดซื้อ หมายความว่ายิ่งมีคนกดซื้อมันมากเท่าไหร่ คุณค่าของไอเทมก็จะยิ่งลดลงเรื่อยๆ ฉะนั้นแล้วหากต้องการความคุ้มค่าสูงสุด คุณจำเป็นต้องแข่งขันกับคนอื่นๆรีบตัดสินใจกดซื้อไอเทมชิ้นนั้นเสียตั้งแต่วันแรกๆ
EA นับเป็นค่ายเกมที่ถูกหลายฝ่ายจับตามอง หลังจากกรณีดราม่าสุดร้อนแรงในเกม Star Wars: Battlefront 2 ที่ทำให้รัฐบาลต้องลงมากวดขันในเรื่องของการพนันจ่ายเงินสุ่มของภายในเกม อย่างไรก็ตาม บทเรียนในครั้งนั้นก็ไม่ได้ทำให้พวกเขารู้สึกเข็ดขยาดใดๆ ซึ่งถึงแม้ว่าระบบใหม่ดังกล่าวดูเหมือนว่าจะยังไม่พร้อมเริ่มใช้ในบรรดาเกมต่างๆของ EA ที่มีวางขายอยู่ ณ ปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ก็คงขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้นว่าทาง EA จะตัดสินใจประเดิมทดลองใช้มันเมื่อไหร่ และกับแฟรนไชส์ใดเป็นเกมแรก
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
segmentnext
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*