เว็บไซต์วิจัยข้อมูลตลาด Sensor Tower เผยตัวเลขเกมสมาร์ตโฟนทำเงินครึ่งปี 2019 แชมป์ตกเป็นของ RoV เจ้าเก่าตามด้วย FGO จากญี่ปุ่น
ในช่วง 6 เดือนแรก รายรับของตลาดเกมอย่างเดียวมีมูลค่ารวมถึง 2.96 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นอัตราส่วนเกือบ 75 เปอร์เซ็นต์ของการใช้จ่ายผ่านแอพสมาร์ตโฟนทั้งหมดซึ่งอยู่ที่ 3.97 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้นมา 15.4 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้
เมื่อเทียบกันระหว่างแอนดรอยด์กับ iOS ร้านกูเกิลเพลย์ก็มีอัตราส่วนการเติบโตมากกว่าอยู่ที่ 16.8 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ฝั่งแอพสโตร์ชะลอตัวเพิ่มเพียง 7.8 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุหนึ่งมาจากตลาดจีนที่รัฐบาลหยุดออกใบรับรองให้เกมใหม่นานหลายเดือน
เกมที่ทำรายรับสูงสุดคือ Honor of Kings จากค่ายเทนเซนต์หรือที่ใช้อีกชื่อว่า RoV ในไทย โกยเงินไป 728 ล้านดอลลาร์สหรัฐโดยยังไม่นับรวมผู้เล่นระบบแอนดรอยด์ในจีนอีกจำนวนมาก ซึ่งต้องดาวน์โหลดผ่านร้านดิจิตอลเจ้าอื่นแทนกูเกิลเพลย์และไม่รวมอยู่ในข้อมูลนี้
อันดับสองตามมาคือเกม Fate/Grand Order (FGO) ของค่าย Aniplex ใต้สังกัดโซนีทำเงินไป 628 ล้าน แซงหน้าอันดับสาม Monster Strike ของค่าย Mixi ซึ่งอยู่ที่ 366 ล้าน ส่วนอันดับสี่กับห้าคือ Candy Crush Saga และ PUBG Mobile
แม้เกม PUBG Mobile จะมียอดดาวน์โหลดสูงสุดในโลก แต่ปัญหาใหญ่คือขาดรายรับจากตลาดจีน เนื่องจากยังค้างอยู่ในกระบวนการขอใบรับรองจากรัฐบาลตั้งแต่ปลายปี 2017 ต้องเปิดเล่นฟรีอย่างเดียวไม่สามารถทำเงินได้
อย่างไรก็ตาม ค่ายเทนเซนต์ก็เพิ่งปรับแผนส่งเกมใหม่ลงสู่ตลาดแทนใช้ชื่อว่า "Game for Peace" มีรูปแบบการเล่นเดียวกับ PUBG Mobile โดยตัดเนื้อหารุนแรงออกและเพิ่มการยกย่องกองทัพจีนเพื่อให้ผ่านการเซ็นเซอร์ จนล่าสุดก็สามารถทำเงินไปได้ถึง 141 ล้านดอลลาร์สหรัฐบนระบบ iOS ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา
ข้อมูลจาก
Sensor Tower
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*