xs
xsm
sm
md
lg

ลองเล่นจริง "Code Vein" มหาศึกแวมไพร์ตายซ้ำซาก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ทีมงานผู้จัดการเกมก็มีโอกาสได้ทดสอบเล่น Code Vein แอคชันอาร์พีจีใหม่จากค่ายบันไดนัมโคที่จับเอารูปแบบเกม (โคตร) ยากตายซ้ำตายซาก มาใช้กับเขาบ้าง ซึ่งจะเข้าท่าหรือไม่นั้นก็ต้องลองชมกัน

เดิมที เกมนี้ก็ได้เปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่เดือนเมษายน 2017 ระบุว่าจะลงเครื่องเพลย์สเตชัน 4 เอ็กส์บ็อกส์วันและพีซี แล้วจากนั้นก็ประกาศวันจำหน่ายในปี 2018 พร้อมเปิดพรีออเดอร์เรียบร้อย แต่สุดท้ายก็เลื่อนกระทันหันและหายเงียบไร้ข่าวคราวจนถึงปัจจุบัน

ล่าสุด ค่ายบันไดนัมโคก็ปลุกเกมนี้กลับเข้าสู่วงโคจรอีกครั้งเพื่อเตรียมการวางจำหน่าย โดยบริษัทตัวแทนสาขาเอเชียได้เชิญสื่อหลายสำนักไปลองสัมผัสเกมจริงเวอร์ชันล่าสุด รวมถึงผู้จัดการเกมของเราด้วย

สำหรับทีมงานผู้สร้างส่วนหนึ่งก็จะมาจากซีรีส์เกมล่ามอนสเตอร์ God Eater ดังจะเห็นได้ว่ามีกลิ่นอายคล้ายกัน นำเสนอตัวละครสไตล์อนิเมชันญี่ปุ่นผสมกับโลกฉากหลังและศัตรูแบบสยองขวีญกึ่งๆ สมจริง พัฒนาบนอันเรียล 4 เอนจินยอดนิยมของเจเนเรชันนี้

เวทีคือโลกหลังหายนะ

เรื่องราวของ Code Vein จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ เมื่อเกิดหายนะเรียกว่า "Thorns of Judgment" ผุดขึ้นมาทำลายอารยธรรมจนเกือบหมดสิ้น เหลือเพียงคนส่วนน้อยที่ยอมกลายเป็น "Revenant" อมนุษย์ผู้มีพลังพิเศษเพื่อความอยู่รอด โดยจะสูญเสียความทรงจำส่วนใหญ่ไปและต้องดื่มเลือดอยู่ตลอดเพื่อรักษาตัวตนไว้ ไม่เช่นนั้นจะเปลี่ยนสภาพเป็นอสูรกายเรียกว่า Lost ซึ่งมีจำนวนมหาศาลอาละวาดอยู่ทั่วโลก

ผู้เล่นจะรับบทหนึ่งใน Revenant ให้ตั้งชื่อเองและสามารถสร้างตัวละครได้อย่างละเอียด (ชมคลิป) โดยจะเข้าเป็นสมาชิกคนหนึ่งของกลุ่มสมาคมผู้รอดชีวิตที่ยังต้องดิ้นรนต่อสู้ และไขปริศนาความจริงของสิ่งที่ทำลายโลกจนอยู่ในสภาพปัจจุบัน

ทดลองเล่นจริง

รูปแบบหลักของ Code Vein จะเป็นแนวแอคชันที่บอกกันตรงๆ คือคล้ายกับ "ดาร์คโซลส์" หรือ "เซกิโร" เน้นจุดขายที่ความยากสูงต้องใช้เวลาเรียนรู้ลองผิดลองถูก ยอมตายหลายรอบจนกว่าจะบรรลุจับทางได้ โดยจะมีความเป็นอาร์พีจีให้เก็บเลเวลพัฒนาตัวละครหาของสวมใส่ด้วย

พื้นฐานการบังคับจะมีท่าโจมตีแบบหนักเบาความเร็วต่างกันเป็นคอมโบ สามารถกลิ้งตัวหลบหลีกและตั้งการ์ดได้ พร้อมเทคนิกตั้งท่าปัดป้องสวนกลับที่ต้องกดให้ถูกจังหวะ และอีกอย่างคือการโจมตีพิเศษเพื่อ "ดูดเลือด" ซึ่งจะกดใช้ได้หลายวิธี

นอกจากนี้ ผู้เล่นจะมีสไตล์การสู้ให้เลือกเรียกว่า Blood Code เน้นความถนัดแตกต่างกันทั้งประเภทคล่องตัว สนับสนุน หรือเข้าไปแลกระยะประชิด มาพร้อมระบบสกิลเรียกว่า Gift ให้กดใช้ผ่านปุ่มลัดตั้งเอง อย่างเช่นรักษาอาการบาดเจ็บ บัฟเสริมพลัง หรือยิงจากวงนอก โดยการดูดเลือดศัตรูก็ทำเพื่อเอามาเป็นพลังงานให้สกิลนั่นเอง

สำหรับระบบแบบอาร์พีจีก็จะมีการสะสมแต้มใช้เพิ่มเลเวลได้เมื่อถึงจุดพัก แต่ถ้าตายกลางทางก็จะหล่นหายหมดต้องย้อนไปเก็บคืนตรงตำแหน่งเดิม ส่วนข้าวของก็จะมีอาวุธและชุดป้องกันหลากหลายชนิดพร้อมจุดเด่นจุดด้อยเฉพาะตัว อีกทั้งยังมีไอเทมกดใช้ประเภทยาฟื้นพลังเสริมพลังด้วย

เวอร์ชันที่ทางทีมงานได้ทดลองจะเป็นช่วงเปิดเกมตั้งแต่สร้างตัวละคร จากนั้นก็ต้องลุยด่านแรก (ชมคลิป) เป็นถ้ำซึ่งออกแบบมาเพื่อสอนพื้นฐานไปทีละอย่างทั้งเกี่ยวกับตัวละครผู้เล่นเองและบรรดาศัตรูที่เจอ เริ่มจากพวกกระจอกยืนให้ฟันง่ายๆ พวกสายซุ่มยิงไกลลอบตีหัว พวกที่รู้จักถือโล่ป้องกันตัว ไปจนถึงห้องกว้างอยู่กันเป็นฝูงต้องหัดสู้อย่างมีแผนการ

หลังจากลุยผ่านช่วงต้น (และตายจนลืมนับครั้ง) ก็จะเข้าสู่การสู้บอสตัวแรกสุดซึ่งยังถือว่าไม่ยากนัก ต้องสังเกตจังหวะออกท่าระยะโจมตีแล้วรีบเข้าไปบวกเมื่อเปิดช่องว่าง จนเมื่อชนะผ่านเนื้อเรื่องก็จะย้ายสถานที่มายังฐานทัพหลักของกลุ่มผู้เล่น มีร้านค้าขายของและอัพเกรดไอเทมต่างๆ เป็นจุดพักก่อนออกไปลุยที่อื่นต่อ

สำหรับเวอร์ชันนี้ ทางค่ายบันไดนัมโคก็จัดด่านยากเรียกว่า The Depths ให้ลองเล่นเพิ่มอีกเยอะพอสมควร (ชมคลิป) แต่ทางทีมงานเองก็ไปได้ไม่ไกลนัก เนื่องจากบรรดาศัตรูจะโหดขึ้นมากทั้งในแง่ค่าพลังและจำนวน ต้องยอมรับว่าไม่มีเวลา (และฝีมือ) พอจะศึกษาจังหวะเก็บเลเวลลุยได้ครบ

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ ระบบคู่หู Buddy ที่ได้เริ่มใช้จริงจังในด่านยากนี้ เป็นตัวละครคอมพิวเตอร์มีค่าพลังความสามารถคล้ายผู้เล่นซึ่งจะช่วยทำอะไรได้มากพอสมควร อย่างเช่นวิ่งล่อเป้าศัตรูหรือใช้สกิลสนับสนุน แต่ก็อาจโดนสอยร่วงได้หากโดนปล่อยโดดเดี่ยวไม่ระมัดระวัง

สรุปความประทับใจ

โดยรวมแล้ว Code Vein ก็ถือเป็นแอคชันอาร์พีจีตายรัวๆ ซึ่งผู้เล่นจะได้เปลี่ยนบรรยากาศจากค่ายเดิมขาประจำมาเป็นทีมงานของค่ายบันไดนัมโคแทน อีกทั้งการนำเสนอในสไตล์อนิเมชันญี่ปุ่นพร้อมเนื้อเรื่องตัวละครที่มีปริศนาให้ติดตามก็เพิ่มความน่าสนใจได้อีกระดับ

ในเวอร์ชันเต็ม ตัวเกมจะรองรับโหมดออนไลน์ร่วมมือกันลุยด่านยาก ซึ่งตัวเกมเองก็ออกแบบด่านและศัตรูมาโหดเผื่อรองรับคู่หูคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว การให้คนจริงมาช่วยเล่นอีกแรงก็น่าจะง่ายขึ้น หรือไม่ก็อาจเพิ่มภาระต้องแบกทีมยิ่งกว่าเดิม

นอกจากเกมเพลย์หลัก ระบบการปรับแต่งตัวละครและทางเลือกอาวุธสกิลต่างๆ ก็มีอะไรให้ใช้ได้เยอะ แม้จะน่าเสียดายที่เวลาเล่นของเรามีจำกัดจึงไม่ทันได้สำรวจลงลึกมาก แต่ตอนวางขายจริงก็สามารถลองผิดลองถูกเล่นซ้ำได้นานคุ้มราคาอย่างแน่นอน

สำหรับผู้สนใจ ทางค่ายบันไดนัมโคก็จะเปิดให้นักเล่นทั่วไปลองทดสอบได้ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ทั้งบนคอนโซลเพลย์สเตชัน 4 และเอ็กส์บ็อกส์วัน โดยจะรองรับโหมดออนไลน์ด้วย (คลิกเพื่อลงทะเบียน)








*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น...