เก็บรักษาแผ่นเกมเก่าๆเอาไว้ให้ดี เพราะในอนาคต คุณอาจสามารถหยิบนำมันมาปัดฝุ่นหวนรำลึกความหลังได้ บนเครื่องคอนโซลรุ่นถัดไป
หลังถูกร่ำลือกันมานาน และมีแต่การคาดเดาจากบรรดานักวิเคราะห์ เกี่ยวกับฟังก์ชัน Backward Compatibility หรือฟีเจอร์เล่นเกมเก่าบนแพลตฟอร์มรุ่นใหม่อย่าง เพลย์สเตชัน 5 ล่าสุดดูเหมือนเหล่าแฟนๆคงไม่ต้องนั่งลุ้นกันอีกแล้ว เมื่อปรากฏหลักฐานการจดทะเบียนสิทธิบัตรของบริษัท โซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนท์ อเมริกา ที่ชี้มูลถึงความพยายามของพวกเขาในการนำเสนอสอดแทรกฟีเจอร์ดังกล่าว
ตามข้อมูลในเอกสารสิทธิบัตรที่ทาง โซนี่ จดเอาไว้ตั้งแต่ปี 2016 ได้ระบุอย่างชัดแจ้งถึง ฟังก์ชันความสามารถของเครื่องคอนโซล เพลย์สเตชัน 5 ในการประมวลผลแปรเปลี่ยนภาพวิดีโอเกมเก่าๆให้มีรายละเอียดที่คมชัดขึ้น สอดรับเข้ากับทีวีใหม่ๆในปัจจุบันได้แบบเรียลไทม์ โดยอาศัยเทคนิคที่พวกเขาให้คำนิยามมันว่า Remastering by emulation
ในสิทธิบัตรดังกล่าว ได้อธิบายหลักการทำงานคร่าวๆว่า มันเป็นเหมือนกับการเข้าไป "แทรกแซง" (Intercept) การแสดงผล โดยที่ภาพเกมจากต้นฉบับจะถูกระบบดึงไปเรนเดอร์ใหม่ แล้วค่อยส่งลงมาทับแทนที่ในตำแหน่งโครงสร้างเดิมของมัน ซึ่งกระบวนการทุกอย่างล้วนเกิดขึ้นเองอัตโนมัติ ในระหว่างที่เกมกำลังรันอยู่
ส่วนเรื่องของ เสียงเพลงดนตรีประกอบ ภายในเกมนั้น ก็จะอาศัยเทคนิคหลักการแบบเดียวกันกับ ภาพกราฟิก ที่ตัวระบบจะทำการเข้าแทรกแซงกระบวนการเรียกร้องขอไฟล์ Audio เพื่อนำเสียงดนตรีที่ถูกรีมาสเตอร์ใหม่ สอดใส่เข้าไปแทน
เครื่องคอนโซล "เพลย์สเตชัน 5" ปัจจุบันยังไม่มีการประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการจากปาก โซนี่ มีเพียงแค่ข่าวลือที่คาดการณ์กันไปต่างๆนานาว่า มันอาจถูกเปิดตัวเผยโฉมให้เห็นกันในปี 2020 หรืออย่างเต็มที่เร็วสุดในปี 2019
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
eurogamer
dailystar
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*