xs
xsm
sm
md
lg

คุยกับโปรดิวเซอร์ "Shin Megami Tensei Liberation Dx2" จากเกมคลาสสิกสู่สมาร์ตโฟน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

<b>ฟุรุอิจิ โนริโอะ โปรดิวเซอร์ของเกม Shin Megami Tensei Liberation  Dx2</b>
หนึ่งในอาร์พีจีซีรีส์เก่าแก่ของญี่ปุ่น Shin Megami Tensei ได้ปรับตัวเข้ากับยุคด้วยการทำลงสมาร์ตโฟน ซึ่งถึงแม้จะเพิ่มระบบลูกเล่นตามสมัยนิยม แต่ก็ไม่ทิ้งเอกลักษณ์ที่ผู้เล่นชื่นชอบและยังรู้สึกได้ว่าเป็นเกมดั้งเดิม

เมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทีมงานผู้จัดการเกมมีโอกาสได้เดินทางไปสัมภาษณ์ "ฟุรุอิจิ โนริโอะ" โปรดิวเซอร์ของเกมดังกล่าว โดยมีบริษัท goGame PTE. จากประเทศสิงคโปร์ทำหน้าที่สนับสนุนด้านการตลาด อีกทั้งยังเป็นพาร์ตเนอร์ระยะยาวกับเกมอื่นของค่ายเซก้าในอนาคตด้วย

สำหรับเกม Shin Megami Tensei Liberation Dx2 อันนี้ก็จะเป็นแนวอาร์พีจีนำเสนอด้วยกราฟิกซีจีคุณภาพสูง เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ "เดวิลดาวน์โหลดเดอร์" กลุ่มผู้อัญเชิญปีศาจมาต่อสู้เพื่อพิทักษ์โลก โดยจะมีฉากหลังอยู่ในประเทศญี่ปุ่นยุคปัจจุบัน

รูปแบบของเกมจะให้ผู้เล่นผจญภัยไปตามเนื้อเรื่อง ใช้ระบบต่อสู้ใส่คำสั่งสลับเทิร์นมีการวางแผนหาจุดอ่อนของศัตรู สามารถเจรจากับปีศาจดึงมาเป็นพรรคพวก พัฒนาค่าพลังและรวมร่างสร้างตัวใหม่ได้เอง อีกทั้งยังมีโหมดตะลุยดันเจียนและดวล PVP กับคนอื่นด้วย

ตัวเกมได้เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วบนสมาร์ตโฟนทั้งระบบ iOS และแอนดรอยด์ ใช้วิธีเล่นฟรีพ่วงการขายไอเทมเป็นเงินจริง โดยสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและข่าวสารความเคลื่อนไหวได้จากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ และ เฟซบุ๊ก

สำหรับเกมชินเมะงามิเท็นเซย์ที่สร้างขึ้นมาใหม่หมด คุณเริ่มการพัฒนาตั้งแต่เมื่อไหร่ และใช้เวลาแค่ไหนจนถึงตอนเปิดโหลด?
- เราทำเกมนี้มานานกว่า 2 ปีครึ่งแล้ว ตอนปี 2014 ที่แอทลัสเข้าเป็นส่วนหนึ่งของเครือเซก้า ตอนนั้นผมอยากทำอะไรร่วมกันขึ้นมา เราก็มีการแข่งขันกันภายในซึ่งผมเสนอไปว่าอยากจะทำอะไรกับซีรีส์ชินเมะงามิเท็นเซย์ มันผ่านการอนุมัติจากบอร์ด แล้วผมก็ได้นำแผนไปเสนอกับค่ายแอทลัสต่อ

ฉากของเกม Dx2 มีการใช้ย่านอากิฮาบาระและวัฒนธรรมร่วมสมัยอย่างนักสร้างวีดีโอยูทิวบ์และนักแต่งคอสเพลย์ คุณมีแนวคิดเบื้องหลังอย่างไรที่ออกมาเป็นแบบนี้?
- อย่างที่คุณทราบ ซีรีส์ชินเมะงามิเท็นเซย์เองมักจะมีสถานที่อยู่ในโตเกียว ย่านอากิบาฮาระเป็นศูนย์กลางของวัฒนธรรมโอตาคุและมีผู้มาเยือนจากทั่วโลกมากมาย เราคิดว่าจะปล่อยเกมออกไปทั่วโลก เราจึงเลือกที่นี่เพราะเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมร่วมสมัยและดูเป็นธรรมชาติเมื่อมีตัวละครที่ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นออกมา

จุดหนึ่งที่แตกต่างจากเกมอื่นคือ Dx2 เปิดให้ผู้เล่นสร้างปีศาจระดับความหายากสูงได้โดยไม่ต้องใช้ระบบกาชาเสี่ยงโชคเพียงอย่างเดียว คุณช่วยอธิบายการตัดสินใจอันนี้หน่อยได้ไหม?
- แนวคิดของเราคือการ "ย่นเวลาให้น้อยลง" ซึ่งก็ใช้กับระบบกาชาด้วย ถึงคุณจะไม่เล็งปีศาจตัวไหนไว้เป็นพิเศษ ทุกอย่างจะเชื่อมต่อกันหมด อย่างวัตถุดิบที่ใช้ในการรวมร่าง วัตถุดิบที่ใช้ในการเพิ่มระดับความหายาก การโอนย้ายสกิล เราตั้งใจจะทำเงินจากตัวช่วยประหยัดเวลาคนเล่นแทนที่จะเน้นกาชาสุ่มตัวละครโดยตรง เรายังไม่ทำระบบกาชาจำกัดเฉพาะอีเวนท์แบบที่เกมอื่นในญี่ปุ่นทำกันด้วย

หนึ่งในลูกเล่นพิเศษของ Dx2 คือช่องแชทพูดคุยกันเองภายในเกม มันส่งผลอย่างไรกับฐานผู้เล่นในญี่ปุ่นบ้าง?
- ในตอนเปิด เรามีช่องพูดคุยแบบกลุ่มและองค์ประกอบโซเชียลเล็กน้อย อย่างเช่นว่าคุณสามารถขอให้เพื่อนช่วยได้และอีกหน่อยจะมีระบบสมาคม (Guild) เพิ่มเข้าไปอีก สาเหตุที่เราใส่ระบบนี้เข้าไปเพราะอยากให้แฟนประจำของซีรีส์ช่วยแนะนำสอนคนที่เพิ่งรู้จัก ซึ่งตอนนี้เราก็มีชุมชนผู้เล่นกลุ่มใหญ่มากบนเฟซบุ๊กที่พูดคุยกันอยู่แล้ว

จากมุมมองของผู้สร้าง คุณคิดอย่างไรกับการจัดอันดับค่าพลังตัวละครโดยเว็บไซต์หรือผู้เล่นกันเองภายในเกมแนวนี้?
- โดยส่วนตัวแล้ว ผมก็ชอบระบบกาชานะ ผมคิดว่าเป็นวิธีหนึ่งที่คนจะเล่นเกม สำหรับ Dx2 แม้จะมีระบบนี้แต่ก็ไม่ใช่แนวกาชาเสียทีเดียวเพราะผู้เล่นสามารถสร้างปีศาจระดับสูงได้เองจากการรวมร่างแม้จะใช้เวลาสักหน่อย เราอยากให้คนเล่นตัดสินใจว่าจะเสี่ยงโชคหรือไม่ ขณะที่เราจะทำเงินเพิ่มจากจุดอื่น อย่างเช่นระบบพลังงานจำกัดจำนวนครั้งที่เล่น

สำหรับเนื้อหาที่ระดับสูงในหลายเกม ผู้เล่นมักจะใช้ตัวละครซ้ำๆ กันหมดเป็นสูตรสำเร็จ คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?
- ความแตกต่างกับเกมอื่นที่ใช้ระบบกาชาคือเราไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น เราอยากให้คนเล่นสร้างทีมเฉพาะของตนเอง ทำให้ปีศาจในเกมมีความเท่าเทียมกัน เราจะคอยอัพเดตปรับปรุงให้มีความสมดุลอยู่เรื่อยๆ

เราอยากให้คุณอธิบายเพิ่มเติมถึงลูกเล่น AR และมีแผนจะใช้กับการเล่นด้วยไหม? คุณมีแผนจะทำ VR ด้วยหรือเปล่า?
- โลกทัศน์ดั้งเดิมของเกมเมะงามิเท็นเซย์คือ "ปีศาจดิจิตอลออกมามีชีวิตในโลกจริง" ซึ่งลูกเล่น AR เหมาะกับไอเดียนี้มากๆ เราจึงเอามาใช้ แต่เราก็อยากเน้นให้ผู้เล่นสัมผัสความลึกของเกมหลักจึงมิได้เอา AR มาเป็นศูนย์กลาง สำหรับเราแล้วมันยังอยู่ในขั้นเบต้า เรายังอยากจะอัพเดตเพิ่มไอเดียเกี่ยวกับ AR เข้าไปในระบบการเล่นอีก

สำหรับ VR เราได้ลองทำจริงไปแล้วในงานโตเกียวเกมโชว์ คนที่ได้ชมก็ชอบมาก แต่สำหรับตอนนี้เราอยากเน้นที่ AR ก่อนจนรู้สึกว่ามันสมบูรณ์แล้วจึงค่อยไปต่อที่ VR

เกมชินเมะงามิเท็นเซย์ภาคไหนที่คุณชอบมากที่สุด? และชอบปีศาจตัวไหนในซีรีส์นี้?
- ผมเป็นคนหัวเก่านะ ผมชอบเกมภาคแรกสุดมากๆ ตอนเล่นครั้งแรกนี่ติดใจกับดันเจียน 3 มิติ ระบบที่แตกต่าง และอะไรหลายอย่าง ส่วนปีศาจนั้นผมชอบตัว "โอเซ" ที่รูปร่างภายนอกดูมีสไตล์ ในเกม Dx2 คุณสามารถดึงเขาเป็นพวกได้ง่าย แล้วถ้านำไปพัฒนาต่อจะแข็งแกร่งมากเลย

ค่ายแอทลัสและเซก้ามี IP มากมายที่ได้รับความนิยม ตัวเกม Dx2 จะทำเนื้อหาครอสโอเวอร์กับเรื่องอื่นบ้างไหม?
- เรามีการประชุมกับค่ายแอทลัสอยู่ทุกสัปดาห์ แน่นอนว่าเราได้คิดและพูดถึงเรื่องครอสโอเวอร์ด้วย แต่อย่างแรกสุดคือเราอยากให้ผู้เล่นสนุกกับเกมอย่างที่มันเป็นก่อน ในตอนนี้เราไม่มีแผนอะไรจะประกาศ แต่ในอนาคตก็ไม่แน่

หลังจาก Dx2 เราจะได้เห็นเกมสมาร์ตโฟนในอนาคตจากเซก้ามาแปลงเป็นภาษาอังกฤษอีกไหม? ทั้งที่ออกพร้อมญี่ปุ่นหรือตามหลัง
- เรายังประกาศอะไรอย่างเป็นทางการไม่ได้ ที่เซก้าเรามีความคิดว่าจะเปิดโหลดเกมสมาร์ตโฟนหลายเกมเป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ที่จริง Dx2 เองก็เป็นเกมแรกจากเซก้าที่ออกไปทั่วโลก ดังนั้นถ้าผู้เล่นชื่นชอบ มียอดดาวน์โหลดและเสียงตอบรับที่ดี เราอาจพิจารณาออกเกมอื่นเพิ่มอีก



*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น