บริษัทวิจัยตลาด Sensor Tower เผยตัวเลขรายรับตลาดเกมสมาร์ตโฟนครึ่งแรกของปี 2018 อันดับหนึ่งคือ Honor of Kings ค่ายเท็นเซนต์ซึ่งเป็นต้นฉบับของ RoV ในไทย
ทาง Sensor Tower ประเมินว่าการใช้จ่ายกับเกมบนแอพสโตร์และกูเกิลเพลย์มียอดรวมกันอยู่ที่ 2.66 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในหกเดือนแรกของปี 2018 เพิ่มขึ้น 19.1 เปอร์เซ็นต์เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2017 และคิดเป็น 78 เปอร์เซ็นต์ของยอดเงินทั้งหมดเมื่อนับรวมแอพพลิเคชันที่ไม่ใช่เกมด้วย
ร้านแอพสโตร์ของแอปเปิลยังครองส่วนแบ่งมากกว่าอยู่ที่ 1.63 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงขึ้น 15.1 เปอร์เซ็นต์เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วนกูเกิลเพลย์อยู่ที่ 1.03 หมื่นล้าน เติบโตขึ้น 26 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อน
อย่างไรก็ตาม ฝั่งแอพสโตร์จะมีข้อได้เปรียบเพราะรวมตัวเลขตลาดประเทศจีนเข้าไปด้วย ขณะที่ผู้ใช้ระบบแอนดรอยด์ในแดนมังกรจะซื้อแอพและใช้จ่ายผ่านร้านท้องถิ่นรายอื่น แทนที่จะเป็นของกูเกิลเพลย์
สามเกมที่มียอดรายรับรวมสูงสุดคือ "Honor of Kings" จากค่ายเท็นเซนต์ประเทศจีนต้นฉบับของ RoV ตามด้วย "Monster Strike" จากค่ายมิกซีประเทศญี่ปุ่น และ "Fate /Grand Order" อาร์พีจีจากค่ายอนิเพล็กซ์ใต้สังกัดโซนี
สำหรับจำนวนครั้งการดาวน์โหลด ร้านกูเกิลเพลย์ก็เป็นฝ่ายนำโด่งที่ 1.5 หมื่นล้านครั้งเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ ส่วนแอพสโตร์อยู่ที่ 4.5 พันล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 14.1 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเกมที่มียอดอันดับหนึ่งคือ "PUBG Mobile" แบทเทิลรอยัลชื่อดัง ตามด้วย "Helix Jump" และ "Subway Surfers"
ข้อมูลจาก
GamesIndustry.biz
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*