มันสมองผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเกม Player Unknown's Battlegrounds พูดเปิดอกน้อยใจถึงกรณีที่เกมลูกรักของตน โดนค่ายอื่นๆต่างจ้องหยิบนำไปลอก ทำออกขายจนเกลื่อนตลาด
ใครจะรู้ว่า "ชื่อเสียง" และ "ความโด่งดัง" จะนำมาซึ่งความปวดหัวได้เหมือนกัน ดั่งเช่นกรณีของ "Player Unknown's Battlegrounds" (PUBG) เกมชูตติ้งแบทเทิลรอยัลบนพีซี ที่ปลุกกระแสเกมเพลย์เอาตัวรอดระหว่างผู้เล่นในสังเวียนปิดให้กลับมาบูมฮิตถล่มทลาย จนถูกบรรดาค่ายเกมน้อยใหญ่ฉวยโอกาสนำเสนอผลงานที่มีกลิ่นอายคล้ายๆกัน ขอแบ่งส่วนบุญไปด้วยตามระเบียบ
และจากกระแสที่หลากหลายค่ายต่างเห็นดีเห็นงาม หันมาผลิตเกมลอกเลียนแบบ PUBG ตามๆกันออกมา จึงเป็นเหตุให้ล่าสุดทางผู้สร้างเจ้าของผลงานต้นฉบับ "เบรนดัน กรีน" (Brendan Greene) ถึงกับอดรนทนไม่ไหวเปิดใจให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อเกี่ยวกับปัญหาหนักอกดังกล่าว
"ผมต้องการให้เหล่านักพัฒนา หันมาสร้างสีสันในแบบฉบับของตนให้เกิดกับเกมแนวนี้ ไม่ใช่เพียงแค่หยิบยกสิ่งต่างๆไปจากเกมของพวกเรา ซึ่งน่าเศร้าที่ปัจจุบันแวดวง 'วิดีโอเกม' ยังคงปราศจากการคุ้มครองสินทรัพย์ทางปัญญาอันแน่นหนา เหมือนอย่างวงการภาพยนตร์ หรือสื่อเพลง ที่คุณสามารถสอดส่องดูแลผลงานของคุณได้ และนั่นถือเป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญ" กรีน กล่าว
อย่างไรก็ตาม คำพูดที่ กรีน สื่อออกมา มันไม่ได้หมายความว่า เขาอยากให้มีแค่เพียงเกม PUBG ของตนอยู่ในตลาด แต่วัตถุประสงค์ที่แท้จริงคือ เขาอยากเชิญชวนให้เหล่านักพัฒนา ช่วยกันยกระดับให้กับเกมแนวแบทเทิลรอยัล - "หากในตลาดมีแต่เกมลอกเลียนแบบ PUBG แล้วละก็ แนวเกมแบทเทิลรอยัล คงหยุดการเจริญเติบโต และทำให้ผู้คนเกิดรู้สึกเบื่อในที่สุด"
สำหรับเกมที่เป็นชนวนจุดเริ่มต้นของประเพณีลอกเลียนแบบ PUBG คงหนีไม่พ้นเกม "Fortnite" ของค่ายเอปปิก ที่ได้อัปเดตบรรจุเพิ่มเติมโหมด Battle Royale ซึ่งมีรูปแบบการเล่นคล้ายกันอย่างกับแกะเข้ามาในเกม จนมีเรื่องมีราวกันอยู่พักใหญ่ แถมปัจจุบัน มันยังมีเกมสายลอกอีกมากมายในท้องตลาดที่ไม่ได้ตกเป็นข่าว โดยเฉพาะเกมที่มาจากแผ่นดินจีน
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
ign
bbc
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*