xs
xsm
sm
md
lg

Review: Subterrain ฅนหาว ดาวมรณะ (PS4)

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


แนว สยองขวัญเอาตัวรอด
ระบบ PS4
เรตเกม PEGI: 16 เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป

อีกหนึ่งผลงานอินดี้จากทีมพัฒนาเกาหลีใต้ ที่หวังนำเสนอการฟันฝ่าเอาชีวิตรอดของหนุ่มดอกเตอร์สติเฟื่อง ท่ามกลางบรรยากาศแสงสลัวชวนขนลุกในอาณานิคมร้างบนดาวอังคาร แต่พอเล่นจริงแล้วกลับไม่รู้สึกกลัว

"ซับเทอร์เรน" เป็นผลงานเกมน้องใหม่จากทีมพัฒนาอินดี้สัญชาติเกาหลี Pixellore ที่เคยลงสตีมไปเมื่อปีกลายและได้เสียงตอบรับชื่นชมมากมาย กระทั่งล่าสุดถูกพอร์ตมาลงให้ผู้เล่นฝั่งคอนโซลได้สัมผัสกันผ่านทางเพลย์สเตชัน สโตร์ ฉะนั้นแล้วในเมื่อหาญกล้ามาลงเครื่องใหญ่จนเป็นเหตุให้กำหนดการรีวิว "ไบโอฯ 7" ต้องเลื่อนออกไป ก็ควรพร้อมเตรียมตัวเตรียมใจรับบทวิจารณ์ชนิดไม่ออมไม้ออมมือในเกณฑ์มาตรฐานเดียวกับเกมระดับคอนโซลด้วยกัน

สำหรับเรื่องราวของเกม จะกล่าวถึงยุคอนาคตอันใกล้ เมื่อเผ่าพันธุ์มนุษย์ได้ขึ้นไปก่อตั้งอาณานิคมใต้พื้นผิวของดาวอังคาร โดยผู้เล่นจะได้สวมบทบาท "อัลเบิร์ต เวสต์" ดอกเตอร์หนุ่ม ผู้ต้องโทษคุมขังจากกรณีความผิดพลาดในการทดลอง จนกระทั่งวันหนึ่งโลกภายนอกเกิดเงียบสงัดไร้เสียงผู้คน ประตูห้องขังถูกเปิดออก พร้อมกับเหล่าอสูรกายคล้ายซอมบี้เดินเวียนวนอยู่ตามโถงทางเดิน เขาจึงไม่มีทางเลือกอื่นใด นอกจากประยุกต์ใช้ความรู้ที่ตนมี และอาวุธทุกอย่างที่หาเก็บได้ เพื่อเอาตัวรอดออกไปจากขุมนรกใต้พิภพดาวแดงแห่งนี้

รูปแบบคอนเซปต์ของเกมจะออกแนวคล้ายๆ DayZ หรือ Infestation ที่มุ่งเน้นเอาชีวิตรอดท่ามกลางเหล่าอสูรติดเชื้อ โดยตามฉากจะมีสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นให้เราได้เก็บ ไล่ตั้งแต่อาวุธโจมตีระยะสั้น ยันอาวุธปืนยิงระยะไกล แบตเตอรี่ ไปจนถึงอาหารขนมขบเคี้ยวประทังชีวิตในแต่ละวัน เพียงแต่เกมนี้จะแตกต่างออกไปตรงที่เลือกนำเสนอมุมกล้องแบบยกสูงเหมือนเรามองลงมาจากด้านบน รวมถึงภายในเกมเราจะไม่ได้พบเจอผู้เล่นออนไลน์คนอื่นๆ เพราะมีแค่ตัวเราโดดเดี่ยวเพียงลำพังกับไฟฉายที่เอาไว้ส่องนำทาง

ถึงแม้จะเป็นเกมอินดี้ แต่มันไม่ได้ง่ายดายตะลุยยิงผ่านสบายๆเหมือนเกมแนวชูตติ้งทวินสติ๊กทั่วไป ด้วยรายละเอียดปลีกย่อยของเหล่าปัจจัยในการดำรงชีวิตที่จัดหนักจัดเต็มพอๆกับซีรีส์เดอะซิมส์ ซึ่งจะไม่ได้มีเพียงแค่เกจพลังชีวิต HP หรือค่าพลังความเหนื่อยล้าที่เราต้องใส่ใจให้ความสำคัญ แต่ยังมีเกจบอกระดับความหิว ความกระหาย การขับถ่าย ความง่วง อุณหภูมิ ออกซิเจน และระดับการติดเชื้อของตัวละครให้เราคอยสังเกต และแก้ปัญหาอยู่ตลอดเวลา อย่างเช่น วิ่งมาเหนื่อยๆก็หาเก้าอี้นั่งพัก รู้สึกง่วงก็หลับนอนบนเตียง ปวดท้องก็เข้าห้องน้ำ หิวก็หยิบของว่างขึ้นมากิน กระหายก็ดื่มน้ำ หากเป็นน้ำจากก๊อกประปาก็ต้องระวังเชื้อที่ติดปนเปื้อนมาด้วย ซึ่งต้องยอมรับในความพิถีพิถันใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆของเหล่าทีมงาน ที่ดูเหมือนว่าจะให้ความสำคัญมากเกินกว่าเกมเพลย์ต่อสู้ต่อยตีเปาะแปะเวลาปะทะเจอะเจอกับศัตรูเสียอีก

ด้วยขนาดไฟล์ไม่ถึง 1GB ก็คงไม่ต้องสืบว่ากราฟิกในเกมจะออกมาเป็นเช่นไร อย่างที่เห็นกันภาพในเกมนั้นจะออกแนวสไตล์การ์ตูน 2D ทุนต่ำ โผล่ให้เห็นเพียงแค่ศีรษะของตัวละครขนาดเท่าเม็ดถั่ว ออกตะลุยเดินท่องส่องไฟท่ามกลางฉากหลังมืดๆทึมๆไร้สีสันรายละเอียด และหนำซ้ำยังถูกรีไซเคิลผลัดเปลี่ยนหมุนวนนำกลับมาใช้ใหม่ จนทำให้ทางที่รออยู่เบื้องหน้า กับทางที่เราผ่านมาแลดูเหมือนๆกันไปซะหมด (เดินหลงก็คงไม่แปลก) หนำซ้ำเอฟเฟกต์ตอนยิง หรือโจมตีใส่ศัตรูที่ดูเหมือนกลุ่มก้อนพลังงานอะไรบางอย่างกำลังวิ่งเข้าหา ก็ไม่ได้น่าตื่นตาตื่นใจเชื้อเชิญให้เราอยากฝืนทนเล่นต่อให้เสียเวลา

อีกหนึ่งเรื่องที่ชวนหัวเสีย นั่นคืออารมณ์ "อินดี้" ปน "ขี้เกียจ" ของคนสร้าง ที่ไม่ยอมบอกกล่าว หรือแสดงลูกศรชี้นำระบุเป้าหมายที่ต้องทำ หรือจุดที่ต้องเดินไปให้กับผู้เล่นเลย ปล่อยให้เรานั่งมะงุมมะงาหราเดินเวียนวนคลำหาทางไปต่อกันเอาเอง ท่ามกลางฉากแผนที่อันเคี้ยวคดเหมือนดั่งเขาวงกต เจอประตูไหนล็อคเปิดไม่ได้ก็ต้องไปหาบัตร "คีย์การ์ด" ที่ไม่รู้ว่าไปแอบซุกซ่อนอยู่ตรงซอกหลืบมุมไหนของฉากมารูดเปิด ซึ่งการปล่อยปละละเลยให้เล่นไปตามยถากรรมเช่นนี้ มันช่างดูโหดร้ายทารุณกับผู้เล่น และน่ากลัวเสียยิ่งกว่าอสูรภายในเกม

เมื่อเทียบกับเกมดาวน์โหลดเล็กๆด้วยกัน หรือกระทั่งโปรเจกต์แฟนเมดทำเอง ที่ปัจจุบันต่างหันมาพึ่งเทคโนโลยีเอนจิ้นระดับชั้นนำจากหลากหลายค่ายดังที่พากันเปิดให้ใช้ฟรีกันหมดแล้ว "Subterrain" จึงเปรียบเสมือนเกมที่หลงอยู่ในห้วงอดีตกาล เช่นเดียวกับเหล่านักพัฒนาเกมอิสระจำนวนไม่น้อยที่ยังคงยึดติดกับกรอบความเข้าใจแบบเดิมๆ ตีความหมาย "เกมอินดี้" ว่ามันคือเกมสร้างง่ายๆแบบตามใจฉัน ไม่ต้องเหนื่อยลงทุนลงแรงอะไร อันถือเป็นความคิดที่ผิดมหันต์ในยุคสมัยนี้

เกมการเล่น7
กราฟิก6
เสียง6
ความคิดสร้างสรรค์8
ภาพรวม6.5


ข้อดี : เรื่องราวที่ปูเกริ่นนำมาดี, ปัจจัยเอาตัวรอดหยุมหยิมเยอะแยะ และรูปแบบการเล่นเน้นเก็บของคล้ายเกมดัง
ข้อเสีย : กราฟิกโบราณ, ฉากต่อสู้ไม่ชวนระทึกตื่นเต้น, เกมเพลย์ตามหาคีย์การ์ดแสนน่าเบื่อ, ไม่ระบุเป้าหมายที่ต้องทำให้ชัดเจน, สภาพแวดล้อมซ้ำๆเดิมๆ และเป็นเกมสยองที่ไร้ซึ่งความน่ากลัว

Shin
สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท โซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ ฮ่องกง สาขาสิงคโปร์ (หรือ SIES)




*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*










กำลังโหลดความคิดเห็น