นักวิจัยในโครงการพัฒนา AI อัจฉริยะ Deepmind เลือกวิจัยเกมสตาร์คราฟต์2 เพื่อต่อยอด AI ให้ฉลาดขึ้นเพราะเกมวางแผนตัวนี้มีความซับซ้อนมีความลึกสูง รวมถึงมีการปกปิดซ่อนยูนิต และสิ่งก่อสร้าง เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ทดลองชุดคำสั่งว่าจะตอบสนองออกมาเป็นอย่างไร
ก่อนหน้านี้ "ดีพไมนด์"(Deepmind) โครงการสมองกลอัจฉริยะของกูเกิล ได้สร้างความฮือฮาไปทั่วโลก ด้วยการสร้างโปรแกรม "AlphaGo" ขึ้นมาวิเคราะห์เกมกระดานหมากล้อมและดวลเอาชนะมือโปรชาวเกาหลีใต้ "อี เซดอล" ไปแบบขาดลอยถึง 4 จาก 5 เกม
ซึ่งโครงการก็มีแผนการณ์ที่จะต่อยอดความฉลาดของเจ้าดีพไมนด์ให้สูงขึ้นไปอีกด้วยการวิจัยทดสอบกับเกม "สตาร์คราฟต์2" โดยล่าสุด นักวิจัยดีพไมนด์ได้ออกมาให้ความเห็นแล้วว่าทำไมจึงตัดสินใจเลือกเกมวางแผนจากค่ายบลิซซาร์ดตัวนี้
Oriol Vinyals หนึ่งในทีมวิจัยของกูเกิลในโครงการดีพไมนด์ ระบุว่าตอนนี้กำลังทำงานร่วมกับทางบลิซซาร์ดเพื่อวิจัยสำรวจเกมสตาร์คราฟต์2 สำหรับนำไปใช้สร้าง Application program interface (API) สมองกลอัจฉริยะที่มีความสามารถสูงขึ้นไปอีกระดับ
ทาง Oriol Vinyals ได้ให้สัมภาษณ์ผ่าน Technica ระบุว่า สตาร์คราฟต์2 เกมวางแผนแบบเรียลไทม์จากบลิซซาร์ดเป็นเกมที่เหมาะสมที่สุดที่จะใช้ทดลองโครงการสมองกลอัจฉริยะดีพไมนด์ เพราะว่าเกมสตาร์คราฟต์มีการปกปิดซ่อนยูนิต ซ่อนสิ่งก่อสร้าง รวมถึงมีเรื่องของทรัพยากรเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
โปรแกรมสมองกลอัจฉริยะจะถูกตั้งโปรแกรมให้มีการเรียนรู้เลียนแบบมนุษย์ ที่ต้องพยายามสำรวจหาข้อมูลต่างๆในฉาก รวมถึงหาข้อมูลจากฝ่ายตรงข้ามเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเล่น การสร้างสิ่งก่อสร้าง หรือการสร้างยูนิต ซึ่งการตัดสินใจนั้นต้องทำอย่างรวดเร็วเพื่อแก้ทางฝ่ายตรงข้าม
"ผมรู้สึกว่าความซับซ้อนของเกมสตาร์คราฟต์2 เปิดโอกาสให้เราได้ทดสอบชุดคำสั่งสมองกลปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งบางทีในอีกหลายปีข้างหน้า เราอาจจะไม่สามารถเอาชนะสมองกลพวกนี้ด้วย"
"มันคือการทำให้ข้อมูลในเกมกลายเป็นรูปแบบที่สามารถมองเห็นได้ ซึ่ง AI จะสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้สำหรับใช้แก้เกมได้เหมือนกับมนุษย์ ความน่าตื่นเต้นในครั้งนี้คือเราได้สร้างเน็ตเวิร์คระบบประสาทสมอง และการเรียนรู้ในเชิงลึกขึ้น ซึ่งเราก็ยังไม่ทราบผลที่แน่ชัดว่าจะออกมาเป็นเช่นไร"
Oriol Vinyals คาดหวังว่า Application program interface (API) ที่พัฒนาอยู่จะสามารถต่อยอดไปจนถึงจุดที่สามารถคิดได้เบ็ดเสร็จแบบไม่ต้องมีสคริปต์เขียนเอาไว้ การเคลื่อนที่การตัดสินใจต่างๆสามารถทำได้ทันทีหลังจากที่เห็นผู้เล่นฝั่งตรงข้าม
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamasutra.com
arstechnica.com