ชะตากรรมของเหล่าตัวละครเอกในเกมยุคใหม่ๆถัดจากนี้ไป จะไม่ได้ถูกกำหนดด้วยพล็อตเรื่องที่ทีมงานเขียนเอาไว้ แต่จะผันแปรได้อิสระขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้เล่น ตามแนวคิดของผู้บริหารยูบิซอฟต์
ในบทสัมภาษณ์ล่าสุดกับหนังสือพิมพ์เมืองน้ำหอม Le Monde ทาง "Serge Hascoet" หัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟของบริษัทยูบิซอฟต์ ได้ออกมาเปิดใจเผยถึงแนวโน้มทิศทางใหม่ในการพัฒนาวเกมของสตูดิโอ ที่มุ่งหวังนำเสนอประสบการณ์เกมที่ผู้เล่นเป็นคนกำหนด ราวกับว่าวิดีโอเกมเป็นเพียงแค่เครื่องมือ หรือโรงงานที่ผู้เล่นสามารถใช้มันผลิตเรื่องราวในแบบฉบับของตัวเอง
ตัวแทนยูบิซอฟต์ ระบุว่าคอนเซปต์ดังกล่าว เคยถูกหยิบยกขึ้นมาใช้กับเกม Far Cry 4 ไปแล้วก่อนหน้านี้ รวมถึงเกมใหม่ที่เพิ่งออกวางจำหน่ายอย่าง Watch Dogs 2 ก็ดำเนินรอยตามคอนเซปต์แบบเดียวกันมา โดยทั้งคู่ถือเป็นเกมที่ถูกวางพล็อตเรื่องมาแบบกว้างๆ และมอบอิสระให้ผู้เล่นสามารถเลือกเดินตามพล็อต หรือหาทางออกด้วยวิธีของตนเอง จึงทำให้มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นรอบตัวผู้เล่นอยู่ตลอดเวลา
"โลกเกมในอุดมคติของยูบิซอฟต์ มันควรเป็นอะไรที่ดึงดูดดูน่าสนใจต่อผู้เล่น ถึงแม้ว่าพวกเขาจะอยากเป็นแค่ผู้เยี่ยมชม ดังนั้นเมืองซานฟรานซิสโกในเกม Watch Dogs 2 จึงอัดแน่นเต็มไปด้วยกิจกรรม และเหล่าผู้คนที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งเป้าหมายหลักของเราคือการมอบโอกาสให้ผู้เล่นได้แสดงความเป็นตัวเองออกมา และดูน่าสนใจมากพอให้พวกเขารู้สึกอยากแชร์มันกับเพื่อนๆ" Hascoet กล่าว
แม้องค์ประกอบเหล่านี้เราอาจเคยผ่านตากันมาบ้างแล้ว ในเกมยุคปัจจุบันของค่ายยูบิซอฟต์ แต่ทาง Hascoet อธิบายว่านั่นเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น เพื่อปูทางไปสู่ภาคใหม่ในแฟรนไชส์มือสังหารเท่านั้น - "สำหรับผลงานลำดับถัดไปในซีรีส์ Assassin's Creed ทางทีมงานผู้ออกแบบได้คิดค้นสร้างระบบใหม่ ที่ไม่ได้มีบทบาทแค่ในตอนนี้ แต่ยังมีความสำคัญในระยะยาว และสิ่งที่เรากำลังทำอยู่จะมาแปรเปลี่ยนโลกทั้งใบ"
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
ign
gamesindustry
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*