xs
xsm
sm
md
lg

ไมโครซอฟต์ รับเคยก้มหัวให้นินเทนโด และโซนี่ ก่อนกำเนิด "เอ็กบ็อกซ์"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ผู้ร่วมออกแบบคอนโซลไฟเขียว เปิดอกพูดถึงความน่าอับอายเมื่อครั้งในอดีต ที่บริษัทของตนเคยต้องแบกหน้าไปร้องขอความเห็นใจจากสองค่ายคู่แข่งแดนปลาดิบ ก่อนที่จะโดนปฏิเสธกลับมาแบบไร้เยื่อใย

"เอ็ด ฟรายส์" (Ed Fries) หนึ่งในทีมงานผู้ร่วมให้กำเนิดเครื่องคอนโซลเอ็กบ็อกซ์ต้นฉบับ ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อเว็บไซต์ IGN ระบุเปิดเผยถึงเบื้องหลังความจริงของเจ้าเครื่องคอนโซลทรงสี่เหลี่ยมที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนว่า ครั้งหนึ่งบริษัทไมโครซอฟต์ เคยคิดยอมสละละทิ้งศักดิ์ศรีเพื่อขอร้องให้ทางโซนี่ และนินเทนโด ยื่นมือเข้ามาช่วยในด้านการผลิตและออกแบบเครื่องคอนโซล ที่ตนยังขาดประสบการณ์

"ในตอนแรกที่เราเริ่มคิดไอเดียเกี่ยวกับการสร้างเครื่องคอนโซลเอ็กบ็อกซ์ เราได้เดินทางไปหานินเทนโด และเราได้มีการนั่งพูดคุยเจรจากับ 'ซาโตรุ อิวาตะ' (อดีตประธานนินเทนโดผู้ล่วงลับ) พร้อมเหล่าทีมงานสำคัญคนอื่นๆในบริษัทนินเทนโด ซึ่งเราได้เสนอถึงสิ่งที่เราอยากจะทำ และต้องการจับมือเป็นพันธมิตรกับพวกเขาเพื่อร่วมสร้างมันด้วยกัน"

"โดยเราได้อธิบายกับทางนินเทนโดว่า เราจะรับผิดชอบทำในส่วนของซอฟต์แวร์ ในขณะที่ปล่อยให้พวกเขาดูแลในส่วนของการสร้างสรรค์ออกแบบฮาร์ดแวร์ ซึ่งเราจะได้ร่วมทีมเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกสู่สายตาชาวโลกด้วยกัน แต่เห็นได้ชัดว่าคำตอบที่ออกมาจากปากของพวกเขานั่นก็คือ ไม่" ฟรายส์ กล่าว

ซึ่งภายหลังจากที่โดนนินเทนโดปฏิเสธกลับมา ทางไมโครซอฟต์ ก็ยังไม่ลดละล้มเลิกความพยายามในการขอความช่วยเหลือ โดยฟรายส์ กล่าวระบุว่า "บิล เกตส์" ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอใหญ่ของไมโครซอฟต์ ณ เวลานั้น ได้มีการเข้าหาบริษัทเกมยักษ์ใหญ่อีกหนึ่งรายอย่างโซนี่ เพื่อยื่นข้อเสนอแบบเดียวกัน ซึ่งก็ได้รับคำตอบแบบเดียวกับทางนินเทนโด



ส่วนกรณีข่าวลือที่สื่อประโคมกันหนาหูว่า ทางบริษัทไมโครซอฟต์ เคยคิดไม่ตกในเรื่องการผลิตคอนโซลเอ็กบ็อกซ์ จนถึงขนาดวางแผนกว้านทุ่มเงินซื้อหวังฮุบบริษัทนินเทนโดมาเป็นของตนเองนั้น ฟรายส์ กล่าวตอบว่าตัวเขาและทีมงาน ไม่เคยล่วงรู้หรือได้ยินแผนการที่ว่านี้มาก่อน

สำหรับเครื่องคอนโซล "เอ็กบ็อกซ์" ถูกปล่อยวางจำหน่ายออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายนปี 2001 โดยบริษัทไมโครซอฟต์ ค่ายยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอที ที่ ณ ตอนนั้นยังคงเป็นมือใหม่ในเรื่องวิดีโอเกม ซึ่งกระแสตอบรับก็นับว่าดีพอสมควรในฐานะสีสันใหม่แห่งธุรกิจเกมคอนโซล ด้วยยอดขายที่พุ่งทะลุหนึ่งล้านเครื่องภายในสามสัปดาห์ ถึงแม้สุดท้ายแล้วมันจะเป็นได้เพียงแค่ม้าตีนต้นที่ออกอาการแผ่วปลายก็ตาม

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot
ign
winbeta
ibtimes

*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น