xs
xsm
sm
md
lg

ผลวิจัยชี้วิธี "หลอกให้คิดไปเอง" ช่วยทำเกมเดิมสนุกขึ้นได้

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

<b>เกม Dont Starve</b>
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยยอร์ค สหราชอาณาจักร ทำการทดลองวิธีหลอกให้คิดไปเอง (Placebo Effect) กับวีดีโอเกม พบว่าคนเล่นสามารถรู้สึกสนุกมากขึ้นได้แม้จะเล่นเกมเดิมซ้ำ

การทดลองดังกล่าวจะให้กลุ่มตัวอย่างเล่นเกมผจญภัยเอาชีวิตรอด "Don’t Starve" สองครั้ง โดยรอบแรกบอกว่าแผนที่ถูกสร้างแบบสุ่มขึ้นมาปกติ ส่วนรอบสองจะบอกว่าแผนที่ถูกสร้างด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีการปรับตัวตามสถานการณ์ขึ้นอยู่กับความสามารถคนเล่น

ในความเป็นจริง เกมที่ให้เล่นทั้งสองรอบนั้นไม่มีความแตกต่างกัน เป็นแผนที่สร้างขึ้นแบบสุ่มตามปกติ

หลังจากเล่นจบ ผู้ร่วมการทดลองทุกรายให้ความเห็นตรงกันหมดว่าเกมทั้งสองรอบมีความแตกต่างกันชัดเจน โดยบางคนก็บอกว่ารอบสองง่ายขึ้นและบางคนก็ว่ายากกว่า พร้อมแสดงความรู้สึกว่าโดยรวมแล้วได้ความสนุกมากกว่ารอบแรก

ทางนักวิจัยยังได้ทำการทดลองซ้ำเพื่อยืนยันโดยเพิ่มกลุ่มควบคุมแบ่งครึ่งไว้เปรียบเทียบ บอกกลุ่มแรกไปว่าทั้งสองเกมใช้วิธีสุ่มมาเหมือนกันและหลอกอีกกลุ่มว่ามีระบบ AI อยู่ ซึ่งผลการทดลองสุดท้ายก็ยังออกมาเหมือนเดิม

งานวิจัยดังกล่าวถูกเผยแพร่ครั้งแรกในงานสัมมนา CHI PLAY ที่จัดขึ้นในกรุงลอนดอน

ข้อมูลจาก
Kotaku

*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น