เมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า) ร่วมกับ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) แถลงผลสำรวจมูลค่าตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ประจำปี 2557 ตลาดเกมเติบโตร้อยละ 14.7 คาดการณ์อีกสองปีข้างหน้าเติบโตถึงร้อยละ 26
ผลการสำรวจตลาดตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ไทยในปี 2557 พบว่าตลาดเกมมีมูลค่าสูงถึง 7,834.6 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตร้อยละ 14.7 เมื่อเทียบกับปี 2556 และคาดว่าในปีนี้ (2558) จะเติบโตร้อยละ 15.1 ส่วนปี 2559 จะเติบโตสูงถึงร้อยละ 26.1 โดยมูลค่าตลาดหลักยังคงอยู่ที่การนำเข้าเกมจากต่างประเทศซึ่งมีมูลค่าสูงเกินครึ่ง ในขณะที่มูลค่าการผลิตเพื่อส่งออกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่ยังคงประสบกับปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีคุณภาพ และเกมที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของตนเองยังมีไม่มาก
ในส่วนผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ Offline (พบผู้ตอบแบบสอบถามโดยตรง) และ Online (ตอบแบบสอบถามผ่านอินเตอร์เน็ต) โดยแบบ Offline ผู้บริโภคถึงร้อยละ 91 นิยมเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ต ใช้เวลาเล่นเกมเฉลี่ย 9 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยเกมที่นิยมเล่นมากที่สุดคือเกมประเภท Casual ส่วนแบบ Online นิยมเล่นเกมบน PC มากกว่า ใช้เวลาเล่นเกมเฉลี่ย 39 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แสดงถึงความเป็นฮาร์ดคอร์เกมเมอร์อย่างชัดเจน โดยนิยมเล่นเกมเกมประเภท MOBA มากที่สุด รองลงมาคือ FPS และ MMORPG ตามลำดับ
ทางทีดีอาร์ไอมีข้อเสนอแนะว่ารัฐบาลไทยควรประกาศนโยบายส่งเสริมการผลิตดิจิทัลคอนเทนต์ของผู้ผลิตไทย โดยส่งเสริมแบบสุดทาง ตั้งแต่การสร้างความรับรู้และความตื่นตัวต่อโอกาสในอุตสาหกรรม การผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพ การสนับสนุนทางด้านการเงิน การหาพันธมิตรทางธุรกิจ การขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ ไปจนถึงการสร้างโอกาสในการเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*