xs
xsm
sm
md
lg

Review: DragonQuest 8 3DS ตำนานมังกรฉบับพกพา

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ระบบ 3DS
เรตเกม CERO A เหมาะกับทุกวัย

ปกติแล้วการรีมาสเตอร์หรือ พอร์ท เกมเก่ามาขายใหม่อีกรอบมักจะมีจุดขายอยู่ที่ภาพสวยๆหรือไม่ก็ความละเอียดที่คมชัดขึ้น แต่กับ DragonQuest 8 3DS มาแปลกเพราะกราฟิกแย่กว่าต้นฉบับทำเอาเกิดดราม่าเล็กๆบ่นไปถึงผู้สร้างว่าจะทำออกมาเพื่ออะไร

โดยต้นฉบับของเกม DragonQuest 8 ออกบน PS2 เมื่อปี 2004 แม้จะไม่ได้โด่งดังเท่าทั่วโลกกับ ไฟนอล แฟนตาซี แต่ก็ถือว่าสร้างตำนานกับการก้าวสู่โลก 3D เต็มตัว กราฟิกถือว่าพัฒนาขึ้นจากภาค 7 มาก แม้จะมีข้อเสียอยู่มีตัวละครน้อยไปหน่อยก็ตาม แต่มันก็ถือเป็น DragonQuest ภาคที่สนุกไม่แพ้ภาคไหนๆแม้การนำไปขายในอเมริกาจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก

ก่อนอื่นก็ต้องมาดูกราฟิกของเกมกันว่าห่วยลงตามที่บอกหรือไม่ ซึ่งหากมองแค่คลิปบน youtube หรือภาพนิ่งที่ปล่อยออกมาเทียบกับบน PS2 มันก็ต้องห่วยกว่าแน่นอน เพราะรายละเอียดหายหมดไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ใบหญ้ากลายเป็นว่าป่าไม้ในเกมโดนตัดทิ้งเกือบหมด แต่หากมองบนหน้าจอเล็กๆของ 3DS ถือว่าพอดูได้ไม่เสียสายตาแน่ ถ้าไม่เอาไปเรียบเทียบกับต้นฉบับมันคือเกมบน 3DS ที่ภาพดูดีที่สุดเกมหนึ่ง แต่เสียดายที่มันมีอาการภาพกระตุก เฟรมเรตตกให้เห็นแถมยังไม่รองรับภาพ 3D ของจอสามมิติอีกเรียกว่าแอบเซ็งกันไปเล็กน้อย

แต่ที่ต้องชมมากๆคือเพลงประกอบที่ยกเอาความดีงามของต้นฉบับมาสู่ 3DS ได้สมบูรณ์แถมหากฟังดีๆมีการปรับปรุงระบบเสียงใหม่ให้เข้ากับเครื่องพกพาทำให้มันแทบไม่ต่างจากการรับฟังผ่านลำโพงทีวีเลย ไม่เหมือนบางเกมที่เมื่อมาลงมือถือเพลงประกอบแทบจะกลายเป็นของเล่นเด็กไปเลย ส่วนที่เด่นสุดคือเสียงพากย์ที่จัดเต็มมีให้ครบทุกตัวละครสำคัญ (ยกเว้นตัวเอก) เรียกว่าเป็นครั้งแรกที่เวอร์ชั่นญี่ปุ่นมีเสียงพากย์เหมือนกับเวอร์ชั่นอเมริกา

รูปแบบการเล่นหลักๆจะเหมือนเดิมที่เป็นเกม RPG เทิร์นเบสแบบตัดเข้าฉากต่อสู้และต้องใส่คำสั่ง แต่ใช่ว่ามันจะมาเหมือนเดิมทุกอย่างเปลี่ยนการเจอศัตรูจากเดิมที่ใช้แบบสุ่มเปลี่ยนเป็นเห็นตัวศัตรูบนแผนที่เลยทำให้สะดวกเวลาเล่นและดูไม่เชย ระบบเมนูถูกปรับเปลี่ยนให้ง่าย มีรูปของไอเทมและภาพตัวละครแบบที่มีในภาค US และมีการใช้หน้าจอล่าของ 3DS ให้เกิดประโยชน์ด้วยการเป็นแผนที่ รวมๆแล้วระบบการเล่นไม่ได้เหมือนเดิม 100% มีการปรับให้ตัวเกมง่ายขึ้นทำให้เหมาะกับมือใหม่ที่ไม่เคยเล่นมาก่อน

ส่วนเดิมๆที่โดดเด่นของเกมยังคงอยู่ทั้งระบบการพัฒนาตัวละครที่แม้จะมีตายตัว การพัฒนาสกิลตามสายอาวุธ ที่แสนเรียบง่ายแต่ทรงประสิทธิภาพมาก มีหม้อผสมของมาให้เราสร้างสิ่งใหม่ๆได้ตามใจเหมือนเดิม การนำเสนอทุกอย่างยังคงเป็น DragonQuest ไม่หลุดกรอบ ที่เนื้อเรื่องเรียบง่ายไม่ซับซ้อนเดาทางไปต่อง่ายไม่มีติดขัดให้ปวดหัว

ของเพิ่มที่ถือว่าเป็นการทดแทนกราฟิกที่ดูด้อยลงคือเนื้อเรื่องเพิ่มที่ไม่เคยมีมาก่อนไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นไหนแต่ส่วนมากจะอยู่ช่วงท้ายเกม แถมด้วยโหมดถ่ายภาพให้เราโชว์และเก็บความทรงจำดีๆขณะเล่นได้ และยังมีฉากดันเจี้ยนเพิ่มรวมทั้งมี ฉากจบใหม่รอให้เราไปค้นหาเรียกว่าแม้จะดูด้อยลงบางส่วน แต่ของที่ใส่ทดแทนกลับทำให้เกมดูดีกว่าเดิมมาก เรียกว่าคุ้มค่ากว่าการรีมาสเตอร์ภาพอย่างเดียวเสียอีก

การกลับมาอีกครั้งของ DragonQuest 8 บน 3DS แม้จะอ่อนด้อยเรื่องกราฟิกที่แย่กว่าต้นฉบับ PS2 แต่มันก็ทดแทนด้วยการเปลี่ยนแปลงหลายส่วนทั้งเสียงพากย์ที่จัดเต็ม ดนตรีประกอบที่ปรับให้ดีขึ้น มีเนื้อเรื่องเพิ่มรวมทั้งฉากจบพิเศษที่หาที่ไหนไม่ได้นอกจากบน 3DS สำหรับแฟนพันธุ์แท้แล้ว กราฟิกอาจจะไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับซีรีย์นี้นัก เพราะระบบการเล่นที่คลาสสิกเนื้อเรื่องที่เรียบง่ายแต่เข้มข้น แค่นี้ก็พอที่จะทำให้เรากลับไปสู่โลกของเวทย์มนต์อีกครั้งแล้ว

เกมการเล่น9.5
กราฟิก6.5
เสียง9.5
ภาพรวม8.5


ข้อดี : มีเนื้อเรื่องเพิ่ม , ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม , มีเสียงพากย์
ข้อเสีย : กราฟิกแย่ลง , เฟรมเรตตก

Darth.vader(วงศกร ปฐมชัยวัฒน์) ขอบคุณร้าน NADZ PROJECT ที่เอื้อเฟื้อเครื่องเกมสำหรับรีวิว



*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*










กำลังโหลดความคิดเห็น