"เคอิจิ อินะฟุเนะ" อดีตผู้สร้างร็อคแมนปิดฉากการระดมทุนเกมใหม่ "เรดแอช" (Red Ash) ด้วยความล้มเหลวทำยอดไม่ถึงเป้า แต่ก็ยืนยันจะสานต่อจนเสร็จด้วยเงินทุนจากแหล่งอื่นภายนอก
โครงการดังกล่าวเริ่มเปิดมาครั้งแรกในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ใช้ชื่อเกมเต็มๆ ว่า "Red Ash The Indelible Legend" พัฒนาโดยค่ายคอมพ์เซ็ปต์ของอินะฟุเนะเองร่วมกับสตูดิโอ HYDE เจตนาทำให้ออกมาคล้ายกับเกม "ร็อคแมนแดช" หรือ "เมก้าแมนเลเจนด์" ในอดีตที่ยังมีแฟนบางส่วนติดตามอยู่
เป้าหมายขั้นต่ำของการระดมทุนคือ 8 แสนดอลลาร์สหรัฐสำหรับทำเกมลงพีซี โดยจะมีเฉพาะเนื้อหาบทแรกๆ แล้วค่อยทยอยเพิ่มไปตามจำนวนเงิน แถมยังมีการออกมาอัพเดตว่าจะทำลงคอนโซลเพียงเครื่องเดียวให้ผู้เล่นโหวตเลือกด้วย
อย่างไรก็ตาม กระแสของเกมนี้กลับไม่ดังระเบิดเท่าที่ควรด้วยปัจจัยหลายข้อ เริ่มตั้งแต่การนำเสนอโดยไม่มีตัวอย่างตอนเล่นเป็นชิ้นเป็นอัน โดนเกมดังเกมอื่นบนเว็บระดมทุนแย่งลูกค้าไปก่อนหน้า และที่สำคัญคือการไม่รอให้ "ไมตี้นัมเบอร์ไนน์" ผลงานระดมทุนเกมแรกออกมาสร้างความมั่นใจให้กับผู้เล่นก่อน
ในช่วงก่อนหมดเขต ทางผู้สร้างก็ประกาศว่าพวกเขาได้ทำข้อตกลงกับบริษัท FUZE Entertainment จากเมืองจีน ช่วยสนับสนุนเงินทุนสร้างเกมแบบเต็มและแปลงไปลงคอนโซลเพลย์สเตชัน 4 กับ Xbox One เป็นที่เรียบร้อย ส่วนเป้าหมายเงินดั้งเดิมจะเปลี่ยนเป็นการเพิ่มตัวละคร โหมดท้าทายและระบบการสร้างหมู่บ้านแทน
ยอดสุดท้ายของการระดมทุนได้หยุดลงที่ 519,999 ดอลลาร์สหรัฐ จากผู้สนับสนุน 6,550 คนเท่านั้น
นอกจากการสร้างเกมแล้ว อินะฟุเนะยังได้ร่วมมือกับสตูดิโออนิเมชัน 4C เปิดโครงการระดมทุนอีกอันควบคู่กันเพื่อทำหนังการ์ตูนสั้นใช้ชื่อว่า "Red Ash -Magicicada-" ซึ่งก็ประสบความสำเร็จไปแบบฉิวเฉียดได้เพียงเงินขั้นต่ำสำหรับทำแค่ความยาว 12 นาที
ข้อมูลจาก
Red Ash The Indelible Legend KickStarter
Red Ash -Magicicada- KickStarter
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*