xs
xsm
sm
md
lg

Review: Midnight Star ดัชนีพิฆาตเอเลี่ยน (iOS)

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


แนวเกม Shooting
ผู้ให้บริการ Industrial Toys LLC
ระบบ iOS

อีกหนึ่งความพยายามของมนุษย์ กับความหวังลมๆแล้งๆที่ต้องการสร้างรูปแบบการบังคับเพื่อให้เกมแนว FPS สามารถเล่นได้ผ่านหน้าจอสัมผัส แต่สุดท้ายกลับต้องแลกด้วยเสน่ห์เกมยิงที่ค่อยๆเลือนจางหายไป

"มิดไนท์ สตาร์" ผลงานใหม่ล่าสุดจากสตูดิโอพัฒนาเกมอิสระ Industrial Toys ที่หัวเรือคนดังอย่าง "อเล็กซ์ เซโรเปียน" (อดีตผู้ก่อตั้งสตูดิโอบันจี้ และผู้ร่วมให้กำเนิดซีรีย์เฮโล) ได้เคยตั้งความหวังหมายมั่นปั้นมือว่ามันจะเป็นเกมยิงฮาร์ดคอร์ระดับ AAA เลี่ยมทองฝังเพชรบนสมาร์ทโฟน ด้วยมูลค่าการลงทุนที่สูงถึง 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ทว่าเม็ดเงินมหาศาลเหล่านั้นกลับไม่ได้ช่วยอะไรให้ตัวเกมสามารถหลุดพ้นจากปมปัญหาโลกแตกของเกมแนวชูตติ้งบนมือถือ เหมือนดั่งเวทย์มนต์คำสาปที่ไร้ทางแก้

ก่อนวกเข้าเรื่องปัญหา ขอพูดถึงเนื้อเรื่องภายในเกมกันก่อนว่ามีความเป็นมาอย่างไรแล้วต้องยิงใคร สำหรับตัวเอกที่ผู้เล่นจะได้สวมบทนั้นมีชื่อว่า "ชาร์ลส์ แคมป์เบลล์" ทหารยศร้อยตรีประจำยานวิจัยสำรวจ MSRV-Joplin ที่ได้รับภารกิจออกเดินทางเพื่อแกะรอยสัญญาณปริศนาที่ถูกส่งมาจากภายในระบบสุริยะ แต่ระหว่างการเดินทางกลับโชคร้ายต้องเข้าไปพัวพันในสงครามกับพวกมนุษย์ต่างดาว ที่มีชะตากรรมของมนุษยชาติเป็นเดิมพัน

ระบบการเล่นที่หลายคนตั้งความหวังเอาไว้สูงในตัวอดีตผู้สร้างเฮโล เกมนี้กลับทำออกมาได้อย่างน่าผิดหวังไม่มีอะไรแปลกใหม่ไปจากเกมยิงที่ทำมาแป้กก่อนหน้านี้ เพราะใช้นิ้วเดียวบังคับมันหมดทุกอย่าง โดยที่ตัวละครของเราจะเดินเองอัตโนมัติอยากยิงตรงไหนจิ้มตรงนั้น ทำให้ผู้เล่นไม่รู้สึกอินเหมือนกำลังเหนี่ยวไกปืน แต่จะออกแนวคล้ายๆเกมจิ้มจับผิดภาพ หรือมินิเกมตีตัวตุ่นที่โผล่ขึ้นมาบนหน้าจอเสียมากกว่า แถมเซนเซอร์สัมผัสก็ไม่ได้แม่นยำเที่ยงตรงอะไร เพราะหากจะหวังยิงให้โดนต้องกะระยะให้ต่ำกว่าเป้าหมายจริงบนจอถึง 1 เซนติเมตร

ภาพกราฟิกในเกมนั้นถือว่าโอเคตามมาตรฐานเกมมือถือ แต่ยังไม่ถึงขั้นต้องร้องว้าว ถ้าให้เทียบกันแล้วก็คงประมาณเกม Halo 2 ที่ออกมาเมื่อสิบปีก่อน โดยเกมนี้จะได้คาแรคเตอร์ดีไซน์เนอร์คนสำคัญประจำซีรีย์เฮโลอย่าง "พอล เบอร์โทน" มาเป็นผู้ออกแบบตัวละครให้ เชื่อว่าแฟนๆพอได้เห็นสัตว์ประหลาดต่างดาวในเกมแค่แวบแรกก็คงรู้ได้ทันทีถึงดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเขา อีกทั้งเอเลี่ยนบางตัวยังชวนให้รำลึกถึงเจ้า Grunt จากซีรีย์เฮโล แต่กลับกันทางฝั่งตัวละครมนุษย์นั้นกลับออกแบบมาได้แย่ ไม่มีเสน่ห์แรงดึงดูดหรือชวนให้น่าค้นหาแต่อย่างใด ซึ่งนี่คงตอบข้อสงสัยของแฟนๆแล้วว่าทำไมผลงานที่ผ่านมาของบันจี้ (ไมว่าจะ Halo หรือ Destiny) ถึงต้องบังคับให้ตัวละครฝ่ายมนุษย์สวมหมวกสวมหน้ากากปิดบังใบหน้าอยู่ตลอดเวลา

หลังเล่นจบในแต่ละด่าน เราจะได้รับแต้ม Tech Point เพื่อมาซื้อหรืออัพเกรดอาวุธ แม้ราคาปืนแต่ละกระบอกอาจดูแพงไปหน่อยเมื่อเทียบกับแต้มที่ได้มา แต่ว่าตลอดทั้งเกมจะมีเพียงไม่กี่กระบอกเท่านั้นที่เราต้องซื้อ สำหรับคนที่ไม่อยากเสียเวลานั่งปั๊มด่านเดิมซ้ำๆก็สามารถใช้เงินจริงแลกแต้มดังกล่าวได้ ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่เข้าใจง่ายตรงไปตรงมา หากไม่มาติดตรงหน้าจอเมนูอินเตอร์เฟส ที่ทีมผู้สร้างได้จัดวางเอาไว้อย่างสับสนชวนปวดหัว

จากความปราราถนาดีของทีมงาน ที่หวังทำระบบออกมาเน้นให้เล่นง่ายเข้าว่าบนหน้าจอสัมผัสทัชสกรีน แต่พอเล่นจริงกลับกลายเป็นความผิดพลาดมหันต์ที่กลบความสนุกของเกมไปเสียหมด จึงทำให้ "มิดไนท์ สตาร์" เป็นได้เพียงแค่อีกหนึ่งตัวอย่างความล้มเหลว และถือเป็นบทเรียนราคาแพงของอดีตผู้สร้างเกมยิงชื่อดัง ที่ต้องเอาชื่อเสียงของตนมาทิ้งไว้กับเกมนี้

ข้อดี เล่นง่ายเพียงแค่เห็นแล้วจิ้ม
ข้อเสีย ไม่ได้อารมณ์ในการยิง, เซนเซอร์ตรวจจับสัมผัสที่แย่, ปืนมีให้เลือกน้อย, อินเตอร์เฟสยุ่งเหยิงใช้งานลำบาก และดีไซน์ตัวละครมนุษย์สุดเห่ย

ระดับความสนุก




ช่องทางดาวน์โหลด:
IOS App Store

ค่าบริการดาวน์โหลด: ฟรี





*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจManagerGameทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*















กำลังโหลดความคิดเห็น