เว็บไซต์ Unseen64 สัมภาษณ์อดีตพนักงานของค่ายนินเทนโด เผยทางบริษัทเคยวางแผนเข้าแย่งลิขสิทธิ์วรรณกรรมเยาวชนชื่อดัง "แฮร์รี พอตเตอร์" เพื่อนำมาสร้างเป็นวีดีโอเกม
โครงการดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของ "นินเทนโดซอฟท์แวร์เทคโนโลยี" (NST) ซึ่งอยู่ภายใต้นินเทนโดสาขาอเมริกา เป็นเหตุการณ์ในช่วงปลายยุค '90 ตอนที่หนังสือกำลังโด่งดังขึ้นมาจนมีบริษัทขาใหญ่อย่างดิสนีย์ ยูนิเวอร์แซล วอร์เนอร์บราเธอร์และอื่นๆ อีกหลายรายเข้ามาร่วมวงแย่งกัน
แหล่งข่าวเผยว่าโครงการของนินเทนโดได้เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนภายในเวลาแค่อาทิตย์เดียวและต้องหยุดงานอื่นอีกสามโครงการมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ วางแผนจะทำลงทั้งเครื่องนินเทนโด 64 เกมบอยแอดวานซ์และคอนโซลเกมคิวบ์ที่ยังไม่เปิดตัว เพื่อวางจำหน่ายไล่เลี่ยกับหนังสือแต่ละภาค
ทีมงานผู้รับผิดชอบได้ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนสำหรับเกมแนวผจญภัยมุมมองบุคคลที่สามและภาคแยกเกมกีฬา "ควิดดิช" สร้างตัวต้นแบบของเกมขึ้นพร้อมภาพศิลป์สำหรับการนำเสนอ แต่ก็เกิดความขัดแย้งขึ้นเมื่อศิลปินต้องการให้แนวทางเป็นสไตล์อังกฤษเหมือนปกหนังสือฉบับแรก ขณะที่ผู้บริหารต้องการให้ออกแนวหนังสือการ์ตูนมังงะแบบญี่ปุ่นและเป็นฝ่ายฟันธงในท้ายที่สุด
อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของนินเทนโดก็ถูกผู้เขียน "เจ.เค.โรว์ลิง" ปัดตกไป กลายเป็นค่ายวอร์เนอร์บราเธอร์ที่ชนะคว้าลิขสิทธิ์ทั้งหมดและมอบเฉพาะส่วนวีดีโอเกมให้กับอิเลกโทรนิกอาร์ตเป็นผู้พัฒนา ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งก็มาจากทรัพยากรของบริษัทใหญ่ที่สามารถขยายฐานได้หลายวงการมากกว่าแค่วีดีโอเกมอย่างเดียว
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
Unseen64
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*