บริษัทที่ปรึกษาและวิเคราะห์ธุรกิจ ICO Partners เผยข้อมูลเกี่ยวกับเว็บระดมทุนสาธารณะ "คิกสตาร์ทเตอร์" (Kickstarter) มองแนวโน้มการหาเงินสร้างเกมในปี 2014 อาจได้ผลน้อยลงกว่าครึ่งเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
ทาง ICO ระบุว่ายอดการระดมทุนสร้างเกมในปี 2013 สามารถเก็บไปได้ทั้งหมดถึง 57,934,417.74 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ช่วงครึ่งแรกของปี 2014 เพิ่งทำได้เพียง 13,511,740.36 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ซึ่งถ้าเพิ่มอีกเท่าตัวก็จะไปจบที่ประมาณ 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐน้อยลงจากเดิมกว่าครึ่ง
ปัจจัยอย่างหนึ่งที่ส่งผลต่อตัวเลขสถิติคือเกมฟอร์มใหญ่ที่เพิ่งจะล่มไปหลายโครงการในปีนี้อย่างเช่น "ยอกเวนเจอร์" และ "แคลงก์" ที่ได้เงินไปกว่า 5 แสนดอลลาร์สหรัฐทั้งคู่ อีกทั้งในปีที่ผ่านมาก็มีเกมชื่อชั้นใหญ่หลายเกมทั้ง "ไมตีนัมเบอร์ 9" จากผู้สร้างร็อคแมนและ "ชราวด์ออฟดิอวาตาร์" จากผู้สร้างอัลติมา เข้ามาทำให้ยอดพุ่งสูงเป็นพิเศษ
เมื่อเทียบกันแล้ว เกมที่สามารถทำยอดได้เกิน 5 แสนดอลลาร์สหรัฐในปี 2013 มีจำนวนมากถึง 21 เกม ขณะที่ปีนี้เพิ่งจะมีแค่ 3 เกมคือ "แอมพลิจูด HD" แนวดนตรีจากทีมสร้างกีตาร์ฮีโร่ "อันซังสตอรี" แนววางแผนจากผู้สร้างไฟนอลแฟนตาซีแทกติกส์ และ "คิงดอมคัม" อาร์พีจีโลกเปิดกว้างฟอร์มใหญ่
ในด้านปริมาณ เกมที่ได้รับเงินทุนตามเป้าในปีที่ผ่านมาก็มีมากถึง 446 โครงการ ส่วนปีนี้คาดว่าจะเหลือเพียง 350 โครงการเท่านั้น ลดจากเดิมประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์
"โทมัส บิดู" นักวิเคราะห์ของ ICO มองว่าโครงการ "เออร์ลีแอกเซส" (Early Access) บนแพลตฟอร์มสตีมได้กลายเป็นคู่แข่งสำคัญที่แย่งตลาดของคิกสตาร์ทเตอร์ เนื่องจากโครงการส่วนใหญ่เน้นทำลงพีซีแต่แรกและขั้นตอนการเตรียมงานก็มีความยุ่งยากน้อยกว่า แถมยังไม่จำกัดเวลาแค่ 1 เดือนและสามารถข้ามขั้นตอนระดมทุนไปเป็นการจ่ายเงินเพื่อเล่นทดสอบขั้นอัลฟาได้โดยตรง
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
Eurogamer
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*