"โยสึเกะ มัตสึดะ" ประธานคนปัจจุบันของค่ายสแควร์เอนิกส์ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางต่อไปของบริษัท ยืนยันจะกลับไปเน้นเกมอาร์พีจีสไตล์ญี่ปุ่นแท้มากขึ้น หลังพยายามดึงดูดผู้เล่นกลุ่มใหม่มากเกินไปแล้วไม่เวิร์ค
มัตสึดะกล่าวถึงบรรดาเกมที่กำลังจะออกในอนาคตว่า "ไม่จำกัดอยู่แค่เกมลงสมาร์ตโฟนหรือคอนโซล แต่เรามีเกมที่จะขายในระดับโลกรออยู่ ไม่ว่าจะลงสมาร์ตโฟนหรือคอนโซลมันก็มีองค์ประกอบที่ยุ่งยากในการขายระดับโลก เราจึงต้องสร้างมันโดยไม่มุ่งเน้นสนใจในคำว่า 'ระดับโลก' มากเกินไปนัก"
เขายกตัวอย่างว่า "ในอดีต เมื่อเราสร้างเกมคอนโซลเพื่อจะขายในระดับโลก เรากลับสูญเสียสมาธิ แล้วสุดท้ายมันก็กลายเป็นเกมที่ไม่เข้ากับตลาดญี่ปุ่น แถมยังเป็นเกมที่ไม่สมบูรณ์จนเข้ากับตลาดโลกไม่ได้ด้วย แต่ในอีกด้านหนึ่ง พอเราสร้างเกมที่เป็นอาร์พีจีญี่ปุ่นแท้ๆ เพื่อผู้เล่นญี่ปุ่นพร้อมใส่องค์ประกอบที่เหมาะสมลงไป Bravely Default กลับขายดีทั่วโลกได้"
Bravely Default เป็นเกมอาร์พีจีบนเครื่อง 3DS ที่ทำตามแนวทางของไฟนอลแฟนตาซีในอดีต ใช้บรรยากาศยุคกลางพร้อมระบบอาชีพ การต่อสู้และการดำเนินเรื่องแบบตรงไปตรงมา สามารถทำยอดขายในสหรัฐอเมริกาได้กว่า 200,000 ชุดใน 3 สัปดาห์แรกจากการเปิดเผยของนินเทนโดผู้ทำหน้าที่จัดจำหน่ายแทน
มัตสึดะยอมรับว่า "เพราะเราตั้งเป้าการพัฒนาแบ่งไปตามภูมิภาคทั่วโลก เราจึงไม่เห็นภาพชัดจนถึงตอนนี้ แต่แฟนเกมอาร์พีจีญี่ปุ่นนั้นมีกระจายอยู่ทั่วโลกจริงๆ จากการใช้เครือข่ายหลายเส้นทาง ข้อมูลล่าสุดที่เพิ่งประกาศในญี่ปุ่นก็ได้กระจายไปหาแฟนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นอเมริกาเหนือ ยุโรป หรืออเมริกาใต้ มันแทบไม่มีช่องว่างของการส่งต่อข้อมูลอีกแล้ว"
เขากล่าวต่อไปว่า "พอคิดถึงเรื่องนี้และกลุ่มแฟนๆ ที่รวมตัวกัน มันก็ให้ความรู้สึกถึงมวลมหาชนซึ่งมิใช่ตลาดเฉพาะกลุ่มอีกต่อไป สำหรับเกมใหม่ที่เราจะพัฒนาต่อจากนี้ แม้จะฟังดูสุดขั้วสักหน่อย เรากำลังคุยกันว่าจะทำให้มันเป็นอาร์พีจีญี่ปุ่นหนักๆ ไปเลย ผมเชื่อว่าถ้าทำเช่นนั้นเราจะมุ่งมั่นกับเป้าหมายได้ ซึ่งจะนำไปสู่ผลลัพท์ที่ดีขึ้น"
ข้อมูลจาก
Silicon Era
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*