ประธานนินเทนโดออกมาพูดเปรยแนวความคิดในการควบรวมกิจกับสตูดิโอที่น่าสนใจเพื่อทำกำไรให้บริษัท พร้อมระบุว่าเครื่องเกมในอนาคตจะเป็นรูปแบบของพี่น้อง ที่สามารถพัฒนาเชื่อมต่อพอร์ตเข้าหากันได้ง่ายเหมือนกับ iOS และ แอนดรอยด์
"ซาโตรุ อิวาตะ" ประธานนินเทนโด ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้หากจะต้องควบรวม และการเข้าซื้อกิจการเพื่อทำให้บริษัทมีกำไร
ในงานประชุมผู้ถือหุ้นครั้งล่าสุด "ซาโตรุ อิวาตะ" ประธานนินเทนโด ได้ออกมายืนยันว่ามีแนวความคิดเกี่ยวกับการควบรวมและการเข้าซื้อกิจการ(mergers and acquisitions -M&A) เพื่อช่วยให้นินเทนโดมีผลกำไร "ผมจะไม่ปฏิเสธข้อเสนอควบรวมและเข้าซื้อกิจการที่จะทำให้บริษัทมีกำไร" ตัวอย่างการควบรวมที่ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมความบันเทิง คือการที่ดิสนีย์เข้าซื้อกิจการ "พิกซาร์" สตูดิโอแอนิเมชันเมื่อปี 2006
การออกมาเปิดเผยแนวความคิดดังกล่าว ทำให้ถูกผู้ถือหุ้นตั้งคำถามว่านินเทนโดมีแผนที่จะไปควบรวมกับบริษัทอื่น หรือว่ามีแผนที่จะเข้าซื้อกิจการบริษัทอื่น ซึ่ง อิวาตะ ก็ออกมายืนยันในเบื้องต้นว่าจะเป็นรูปแบบที่เข้าไปซื้อกิจการโดยยังคงรูปแบบความเป็นนินเทนโดเอาไว้
"ถ้าเรามองไปที่บริษัทอื่น แล้วรู้สึกว่าบริษัทใดจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับนินเทนโดได้ เราจะเข้าไปซื้อกิจการให้มารวมอยู่กับเรา โดยจะเป็นโมเดลธุรกิจการเข้าซื้อกิจการในแบบที่บริษัทอื่นทำกัน ซึ่งจะแตกต่างกับทิศทางปกติที่นินเทนโดเคยทำมาก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามรูปแบบการเข้าซื้อกิจการจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์"
ขณะนี้อิวาตะยังขอไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแนวคิดควบรวมและการเข้าซื้อกิจการ
อิวาตะยังระบุอีกว่าตอนนี้ได้เตรียมการพิจารณาทางเลือกหลายแบบในการให้ลิขสิทธิ์ ซีรีส์ชื่อดังของตัวเองอย่าง มาริโอ , เซลด้า และดองกี้คอง โดยการให้ลิขสิทธิ์ที่ว่านี้จะไม่มีผลกระทบในแง่ลบใดๆต่อโมเดลธุรกิจเครื่องเกมและซอฟต์แวร์เกมที่ทำมาอย่างยาวนาน พร้อมยกตัวอย่างว่าเป็นไปได้ที่ตัวละครมาริโอจะไปปรากฏตัวบนสแตมป์ หรือวอลเปเปอร์บนสมาร์ทโฟน ซึ่งการให้ลิขสิทธิ์ในรูปแบบนี้จะไม่ได้มาแข่งขันกับนินเทนโดเอง
อีกหนึ่งแผนการณ์ในอนาคตที่ "ซาโตรุ อิวาตะ" เปิดเผยออกมาก็คือการทำให้เครื่องคอนโซลในอนาคต และเครื่องเกมพกพาในอนาคตจากนินเทนโดมีโครงสร้างรูปแบบการพัฒนาเกมที่เหมือนกัน คล้ายคลึงกับการพัฒนาเกมเพื่อลง iOS และแอนดรอยด์
อิวาตะ อธิบายย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 ว่านินเทนโดได้ปรับโครงสร้างแผนกวิจัยและพัฒนา รวมเอาทีมพัฒนาเครื่องเกมพกพา และทีมพัฒนาเครื่องเกมคอนโซลไว้ในแผนกเดียวกัน เนื่องจากในอดีตทั้งสองทีมต่างคนต่างทำงาน ทำให้มีการออกแบบรูปแบบโครงสร้างเครื่องเกมที่แตกต่างกัน และวิธีการพัฒนาเกมที่แตกต่างกัน ซึ่งทำให้มีความยากในการพอร์ตเกมจากเครื่องวี ลง 3DS หรือ 3DS ลงเครื่องวี
นินเทนโดยืนยันว่าปัญหาความยากในการพอร์ตเกมจากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งจะหายไปกับแพลตฟอร์มใหม่ของนินเทนโดที่จะออกมาในอนาคต โดยจะทำให้เครื่องเกมรุ่นใหม่ที่ออกมานั้นเป็นเหมือนพี่น้องกันภายใต้ครอบครัวนินเทนโด จะมีการใช้รูปแบบโครงสร้างเครื่องเกม และโครงสร้างการพัฒนาที่คล้ายคลึงกัน ปรับเข้าหากันได้ง่าย เหมือนกับที่นักพัฒนาเกมในปัจจุบันทำเกมได้อย่างง่ายดายเพื่อลงทั้ง iOS และแอนดรอยด์
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*