"ลาร์ส กุสตาฟสัน" ครีเอทีฟไดเรคเตอร์ DICE ผู้สร้างเกมแบทเทิลฟิลด์ เปิดเผยผ่าน Polygon ระบุว่าระบบปฏิบัติการแบบโอเพ่นซอร์สอย่าง "ลีนุกซ์" จะสามารถแจ้งเกิดเป็นผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมเกมได้หากว่ามีแอพพลิเคชันหรือเกมทีเด็ดออกมา
"เราต้องการที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับลีนุกซ์แบบมีเหตุผล เครื่อง Xbox เปิดตัวครั้งแรกพร้อมกับเกมทีเด็ดอย่าง Halo ซึ่งมันก็ประสบความสำเร็จ ดังนั้นลีนุกซ์ก็ต้องการแอพพลิเคชัน หรือเกมทีเด็ดเพื่อดึงความสนใจจากผู้คน และทำให้นักพัฒนาสนใจพัฒนาเกมลงให้ สิ่งที่ว่านี้ไม่ได้ยากเกินไปสำหรับลีนุกซ์ ขอเพียงแค่มีเกมสักหนึ่งเกมที่สร้างแรงดึงดูดได้เท่านั้น"
การจะทำให้ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์เป็นที่นิยมนั้น จะต้องทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้สะดวก และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน กุสตาฟสัน กล่าวเสริมว่าขณะนี้ทางสตูดิโอ DICE ก็ใช้เซิร์ฟเวอร์ลีนุกซ์อยู่ ซึ่งเชื่อมั่นว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่ดีที่สุดแล้ว
ขณะนี้ลีนุกซ์ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของผู้เล่นในอุตสาหกรรมเกมแล้ว "วาล์ว" ได้ขยายคลังสตีม(Steam) ให้รองรับลีนุกซ์ นอกจากนั้นเมื่อไม่นานมานี้ยังประกาศแผนปล่อย SteamOS และ Steam Machines ที่มีรากฐานมาจากลีนุกซ์ด้วย
กุสตาฟสัน เปิดเผยว่าตัวเขาเองรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากกับระบบสตีมใหม่ที่เปิดเผยออกมาจากวาล์ว และมองว่าระบบสตีมใหม่ที่ว่านี้จะเปิดช่องทางใหม่ในการเล่นเกม
"สิ่งที่ผมรู้ในตอนนี้คือ 5 หรือ 10 ปีจากวันนี้ไป การเล่นเกมจะเปลี่ยนไปจากวันนี้มาก ผมคิดว่าจะมีบริการสตีมและอุปกรณ์ป้อนข้อมูลใหม่ๆ มันจะไม่ใช่เรื่องประหลาดใจสำหรับผม หากว่าในอนาคตการเล่นเกมแทบจะไม่ต้องพึ่งพาฮาร์ดแวร์ และจะเป็นการเล่นเกมแบบออนดีมานด์
ขณะนี้สตูดิโอ DICE อยู่ระหว่างการพัฒนาเกม Battlefield 4, Star Wars: Battlefront และ Mirror's Edge ภาคใหม่
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com