เจ้าพ่ออินเตอร์เน็ต "กูเกิล" เผยข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์วีดีโอ "Youtube" ในหมวดที่เกี่ยวข้องกับวีดีโอเกม ทำเป็นแนวทางการตลาดให้กับบริษัทต่างๆโดยมีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้
สิ่งแรกที่นำมาพูดถึงคืออัตราการเติบโตของผู้ชมในหมวดวีดีโอเกมที่พุ่งสูงขึ้นปีต่อปีมากกว่า 2 เท่า มีระยะเวลาการใช้งานบ่อยที่สุดระหว่าง 6 โมงเย็นถึง 3 ทุ่ม วันหยุดเสาร์อาทิตย์และช่วงระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม โดยผู้ที่สมัครสมาชิกมักจะใช้เวลาดูมากกว่าคนที่ไม่ได้สมัครเป็นเท่าตัว
เนื้อหาเกี่ยวกับวีดีโอเกมจะแบ่งได้หลักๆ 7 ประเภทคือ การประกาศเปิดตัวครั้งแรกหรือเผยเนื้อหาใหม่ความยาวประมาณ 1-3 นาที เดโมฉากเล่นจริงที่ส่วนใหญ่จะมาจากงาน E3 ความยาว 5-15 นาที หนังตัวอย่างสำหรับช่วงวันจำหน่ายยาว 1-3 นาที เนื้อหาสร้างโดยชุมชนนักเล่นหรือคลิปตลกล้อเลียนยาวไม่ถึง 5 นาที คลิปสอนเล่นหรือวิธีทำอะไรเฉพาะอย่างความยาว 1-5 นาที คลิปถ่ายทอดการเล่นให้ดูยาว 15 นาทีขึ้นไปและสุดท้ายคือการรีวิวเกมจากภายนอกยาว 4-5 นาที
ในจำนวนนี้ อัตราส่วนผู้ชมวีดีโอตั้งแต่การเปิดตัวจนถึงตอนออกขายจะมีประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ซึ่งก็เป็นเนื้อหาของผู้ผลิตเกมเอง ตามมาด้วยการรีวิวประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์ และที่เหลืออีก 47 เปอร์เซ็นต์จะเป็นส่วนที่ชุมชนนักเล่นสร้างกันเองตามมาหลังการวางขาย
คนส่วนมากจะชมคลิปวีดีโอเกมจากเครื่องคอมพิวเตอร์ปกติ ตามมาด้วยเครื่องพกพาอย่างโทรศัพท์มือถือหรือแทบเล็ตประมาณ 1 ใน 3 ซึ่งทางกูเกิลตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการใช้ "จอที่สอง" เพื่อหาข้อมูลไปด้วยระหว่างการเล่นจริง และคลิปที่มีคนกดโหวตชอบไม่ชอบมากที่สุดจะเป็นแนวสอนการเล่น ขณะที่การเขียนข้อความแสดงความคิดเห็นจะมีเยอะสุดบนคลิปรีวิวให้คะแนน ตามด้วยคลิปเปิดตัวของใหม่
ในแง่ของการตลาด คลิปเกี่ยวกับเกมต่างๆจะได้รับความสนใจมากจากตอนเปิดตัวเกินกว่า 5 เดือนก่อนวันขาย จากนั้นจะค่อยๆลดลงแล้วมาพุ่งสูงสุดช่วงก่อนออก 1 เดือนและยังคงฮิตต่อไปหลังขายประมาณ 1 เดือนจึงจะลดหลั่นลงไปตามลำดับ
กูเกิลเผยว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของนักเล่นทั้งหมดเคยดูวีดีโอเกี่ยวกับเกมบนเว็บไซต์ Youtube
ข้อมูลจาก
Kotaku
Google.com/think