xs
xsm
sm
md
lg

วาล์ว ซุ่มวิจัยระบบวัดอารมณ์ขณะเล่นเกม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


นักจิตวิทยาของสตูดิโอผู้สร้างฮาล์ฟไลฟ์ ออกมาเปิดเผยการทดลองระบบรับข้อมูลทางชีวภาพแบบใหม่ที่จะเข้ามามีบทบาทกับการเล่นเกมในยุคอนาคต ด้วยการตรวจจับสายตาและวัดปริมาณเหงื่อเพื่อประเมินออกมาเป็นความรู้สึกของผู้เล่นในขณะนั้น

ในงาน NeuroGaming Conference and Expo ที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน ทาง "Mike Ambinder" นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญทางจิตวิทยาของบริษัทวาล์ว ซอฟต์แวร์ ได้ขึ้นมากล่าวถึงเทคโนโลยีสำหรับการเล่นเกมในอนาคตที่ทางสตูดิโอกำลังพัฒนากันอยู่ โดยใช้การรับข้อมูลทางชีวภาพของผู้เล่นมาประยุกต์ใช้กับการเล่นเกม

"สิ่งหนึ่งที่ทางเราให้ความสนใจอย่างมาก นั่นก็คือแนวคิดเรื่องผลตอบกลับทางชีวภาพ กับวิธีที่จะนำมันมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบเกม ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้ล้วนมีความสำคัญสำหรับการใช้สัญญาณทางชีวภาพเพื่อบ่งบอกสภาวะทางอารมณ์ของผู้คนในขณะที่กำลังเล่นเกม" Ambinder กล่าว

ซึ่งวาล์ว ได้เริ่มด้วยการทดสอบวัดปริมาณเหงื่อของผู้เล่นในระหว่างเล่นเกม "Left 4 Dead" แล้วนำไปเปรียบเทียบกับระดับตื่นตัวทางอารมณ์ของคนทั่วไป เพื่อมาเปลี่ยนแปลงประสบการณ์การเล่นเกมให้สนุกยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีของผู้เล่นหน้าใหม่ที่เกิดความกังวลกลัวเล่นเกมไม่ผ่านจะมีความตื่นเต้นมากกว่าปกติและมีเหงื่อออกมาก ซึ่งเมื่อได้รับข้อมูลดังกล่าวตัวเกมก็จะเปลี่ยนระดับความยากของเกมให้ง่ายขึ้น เป็นต้น

"ทางเราได้ทดลองกำหนดเงื่อนไขในฉากให้ผู้เล่นยิงกำจัดศัตรู 100 ตัวให้หมดภายใน 4 นาที ซึ่งหากคนที่เล่นเคยมีประสบการณ์เกมแนวนี้มาก่อนคงทำได้ไม่ยาก และเล่นด้วยอารมณ์ที่สงบนิ่งไม่เสียเหงื่อสักหยด ตัวเกมก็จะดำเนินไปอย่างปกติ แต่กลับกันถ้าหากว่าคนที่เล่นเป็นมือใหม่จะเกิดอาการตื่นเต้นเหงื่อออกมาก ระบบก็จะบังคับให้ศัตรูในเกมตายง่ายขึ้น ส่งผลให้เวลาที่ใช้ในการกำจัดศัตรูแต่ละตัวน้อยลง"

นอกจากนี้วาล์ว ยังได้มีการทดลองใช้การตรวจจับสายตาของผู้เล่นหรือ Eye-Tracking โดยได้สร้างเกม "Portal 2" เวอร์ชันพิเศษตัวต้นแบบขึ้นมา ซึ่งตัวเกมสามารถปฏิสัมพันธ์ปรับเปลี่ยนไปตามการเคลื่อนไหวของดวงตา แต่น่าเสียดายที่การวิจัยทั้งหมดของทางสตูดิโอในขณะนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนการทดลองเท่านั้น และคงอีกไกลกว่าจะได้เห็นเป็นรูปเป็นร่าง

"ที่น่าสนใจมากไปกว่าแนวคิด นั่นคือสิ่งต่างๆที่คุณสามารถสร้างได้ เมื่อคุณรู้จักวิธีประยุกต์ใช้สัญญาณชีวภาพลงไปในระบบเกมเพลย์ หากเราทำสิ่งนั้นได้ เราก็จะสามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีอยู่มากมายทั้งหมด" Ambinder กล่าวทิ้งท้าย

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot
joystiq
venturebeat
กำลังโหลดความคิดเห็น