ผู้ออกแบบเกม Deus Ex เปิดเผยว่าการทำเกมฟอร์มยักษ์งบสร้างสูงจะถูกตีกรอบด้านความคิดจากปัจจัยหลายอย่าง และความสนุกในการสร้างเกมจะลดน้อยลงไปด้วย
"วอร์เรน สเปคเตอร์" ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบเกม Deus Ex และ Epic Mickey ให้สัมภาษณ์ผ่าน Games Industry International ระบุว่ากระบวนการในการสร้างเกมที่มีงบประมาณสูง คุณภาพระดับ AAA เป็นความท้าทายที่อาจจะทำลายจิตวิญญาณเจตนาของคนสร้างเกมได้ เนื่องจากการพัฒนาเกมบิ๊กโปรเจกต์จะมีภาระปัจจัยภายนอกเข้ามากดดัน
"เกมระดับ AAA ที่ออกมาคุณภาพสูง จากการใช้เวลาที่ยาวนาน และใช้เงินงบประมาณสูงในการสร้าง มันสามารถทำลายจิตวิญญาณเจตนาของคนสร้างเกมได้ สิ่งที่ว่านี้อย่างน้อยก็เกิดขึ้นกับผม ระหว่างการสร้างเกมจะมีเสียงมากมายเข้ามาที่คุณจะต้องรับฟัง และมีผู้ถือหุ้นมากมายเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งสิ่งที่ว่านี้ทำให้ความสนุกในการพัฒนาเกมลดลงไปมาก"
ขณะนี้วอร์เรน สเปคเตอร์อยู่ในภาวะว่างงาน หลังจากที่ดิสนีย์ประกาศปิดสตูดิโอ Junction Point เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งสเปคเตอร์ ก็ยังไม่วางแผนว่าจะทำอะไรต่อไป
ก่อนหน้านี้ "สเตฟาน ลุงกวิซ" ครีเอทีฟไดเรคเตอร์ของ Avalanche Studios ผู้สร้างเกม Just Cause เคยออกมาแสดงความเห็นว่าเกมฟอร์มยักษ์งบสร้างสูงจะยังคงมีอยู่ต่อไป แต่จะมีจำนวนน้อยลง "ผมไม่คิดว่าเกมงบสร้างสูงจะหายไป แต่เกมเหล่านี้จะมีจำนวนน้อยลง ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ดีเพราะว่าคงไม่มีใครต้องการให้มีเกมชูตติ้งมุมมองบุคคลที่หนึ่งในตลาดถึง 40 เกม ผมไม่ต้องการเล่นมันทั้งหมดทุกเกม(หัวเราะ) แต่เราต้องการเกมอย่างว่าแค่ 1 2 หรือ 3 เกมก็พอ"
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com