สตูดิโอ "Irrational Games" เผยเทคนิกลับสำหรับเกมยิง "BioShock Infinite" เพื่อการปลดล็อกโหมดความยากสูง เป็นการใส่สูตรคลาสสิกบนๆล่างๆของค่ายโคนามิที่นักเล่นส่วนใหญ่คุ้นเคยกันดี
ค่าย Irrational Games อธิบายว่าโหมดยากในเกมของพวกเขาจะใช้ชื่อ "1999 Mode" เป็นการคารวะผลงานเก่า "System Shock 2" ของพวกเขาเองที่วางขายในปี 1999 ให้ผู้เล่นเลือกสายอาชีพสกิลและตัดสินใจสิ่งต่างๆเพียงครั้งเดียวแล้วจะเปลี่ยนไม่ได้อีกตลอดเกมเหมือนใน System Shock 2 รวมถึงการตายก็จะเป็นแบบถาวรเช่นกันหากไม่มีทรัพยากรเหลือพอสำหรับไปต่อ
ทางผู้พัฒนาระบุว่าผู้เล่นจะต้องจบเกมหลักเป็นครั้งแรกก่อนเพื่อปลดล็อกโหมดดังกล่าวออกมาตามปกติ แต่ล่าสุดพวกเขาก็แนะนำอีกวิธีหนึ่งสำหรับปลดล็อกโหมดนี้ให้คนเล่นที่มั่นใจในฝีมือแต่แรก เพียงแค่ไปที่หน้าเมนูแล้วกดบนบน ล่างล่าง ซ้ายขวา ซ้ายขวา BA เท่านั้นสำหรับพีซีและ Xbox360 ขณะที่เวอร์ชันเพลย์สเตชัน 3 จะเปลี่ยนสองปุ่มสุดท้ายเป็นวงกลม O ต่อด้วยกากบาท X แทน
สูตรบนๆล่างๆหรือที่รู้จักกันในชื่อ "สูตรโคนามิ" เริ่มต้นครั้งแรกมาจากเกมยานยิงกราดิอุสบนเครื่องแฟมิคอม คิดค้นโดยหนึ่งในทีมงานไว้ใช้เพิ่มอาวุธเต็มเพื่อทดสอบบั๊กในด่านที่มีความยากสูง จนต่อมาก็โด่งดังกับเกมยิงคอนทราและกระจายไปยังเกมอื่นทั้งที่กดแล้วมีประโยชน์และทำไว้หลอกคนเล่นเฉยๆ
"BioShock Infinite" เป็นผลงานการจัดจำหน่ายของค่าย 2K Games ออกวางขายเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมาทั้งบน Xbox360 พีซีระบบวินโดวส์ เพลย์สเตชัน 3 และจะมีเวอร์ชัน Mac OS X ตามมาอีกในภายหลัง
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
Kotaku