เว็บโซเชียลเน็ตเวิร์ครายใหญ่เฟซบุ็คเผยกลยุทธ์ใหม่สำหรับตลาดเกมในปี 2013 จับมือสตูดิโอนอก 10 แห่งเตรียมออกเกมแนวจริงจังเน้นเล่นหลายคนเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าฮาร์ดคอร์โดยเฉพาะ
"Sean Ryan" หัวหน้าฝ่ายความร่วมมือด้านเกมของเฟซบุ็คให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าพวกเขากำลังทำงานกับสตูดิโอภายนอกทั้งหมด 10 แห่งเพื่อผลิตเกมฮาร์ดคอร์ทั้งแนวเดินยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (FPS) และวางแผนเรียลไทม์ (RTS) อย่างเช่นเกม Offensive Combat ของค่าย u4ia เกม Stormfall: Age of War ของค่าย Plarium และเกม Chronoblade ของค่าย nWay
Ryan กล่าวว่า "คุณจะเห็นเกมเหล่านี้เริ่มทยอยออกมาในอีกสองไตรมาสถัดไปจนถึงตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นปีที่ผู้คนทั่วไปจะเริ่มเปลี่ยนนิยามของเกมบนเฟซบุ็คใหม่ ไม่ใช่ว่าเราจะทิ้งเกมแนวอื่นๆ แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าปี 2013 นี้เราจะพยายามเป็นแพลตฟอร์มสำหรับนักเล่นฮาร์ดคอร์และบรรดานักพัฒนาที่สร้างเกมเหล่านี้"
แผนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเพิ่มจำนวนนักเล่นเกมบนเฟซบุ็คให้มากขึ้นจากเดิมที่มีประมาณหนึ่งในสี่ของผู้ใช้ทั้งหมด 1.06 พันล้านคนเนื่องจากกลุ่มที่มีความสนใจเกมจริงจังก็มีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายเงินมากขึ้นด้วยเช่นกัน โดยรายงานผลประกอบการล่าสุดของเฟซบุ็คก็ชี้ว่าแผนกเกมยังไปได้ไม่สวยเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน
หลังความผันผวนในปี 2012 เจ้าพ่อเกมแคชชวลรายใหญ่อย่าง Zynga ได้เจอมรสุมอย่างหนักและการลงทุนของบริษัทเกมแนวโซเชียลก็ดิ่งลงอย่างชัดเจน ขณะที่ผู้พัฒนาเกมแนวกลางๆแบบ "มิดคอร์" ไม่เรียบง่ายหรือจริงจังเกินไปกลับสามารถทำกำไรได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ
ข้อมูลจาก
Game Industry