อดีตโปรดิวเซอร์ "Brad Foxhoven" ให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ IGN เผยเบื้องหลังโครงการภาพยนตร์จากเกม "เมทรอยด์" ที่เกือบได้สร้าง แต่สุดท้ายก็ยกเลิกไปด้วยเหตุผลติดขัดหลายประการ
โครงการดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นในช่วงปี 2004 ซึ่งสตูดิโอ "Tiger Hill" และผู้กำกับชื่อดัง "จอห์นวู" ได้เข้ามาคว้าลิขสิทธิ์นี้ต่อจาก Zide-Perry Productions ที่หมดสัญญาลง โดยที่ทางนินเทนโดเองก็กำลังสร้างซีรีย์ "เมทรอยด์ไพร์ม" ลงทั้งเครื่องเกมคิวบ์และ DS พร้อมด้วยอีกภาคแยกเป็นเกมพินบอลในช่วงเวลาเดียวกัน
Foxhoven เผยว่านินเทนโดสนับสนุนโครงการนี้เต็มที่ในทีแรกเนื่องจากพวกเขาเองก็เป็นแฟนผลงานของจอห์นวู แต่ในขณะเดียวกันก็ยังระวังตัวไม่อยากให้ผู้สร้างหนังมีอิสระเต็มที่ในการตีความตัวละครของพวกเขา เป็นบทเรียนที่ได้จากความล้มเหลวของภาพยนตร์ "ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์" ในอดีต
ทางนินเทนโดเชื่อว่าพวกเขามีโอกาสที่ดีขึ้นเพราะได้ตัวผู้กำกับจอห์นวูมา แต่ก็ยังเข้มงวดกับลิขสิทธิ์มากกว่าเดิมและจำกัดความร่วมมือในการแปลงเมทรอยด์ขึ้นจอใหญ่ ทำให้ทีมงานของ Foxhoven ต้องใช้เวลาทั้งหมดไปกับการสำรวจโลกของเมทรอยด์ว่ามีอะไรที่สามารถทำได้และไม่ได้บ้าง
ปัญหาใหญ่ที่สุดของงานนี้คือเรื่องราวเบื้องหลังของตัวละครเอก "ซามุส" ซึ่งโปรดิวเซอร์ต้องการรู้โดยละเอียดเพื่อสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับตัวเธอ อย่างสิ่งที่พวกเขาทำตอนที่ไม่ได้ต่อสู้ มีตัวตนและความสัมพันธ์กับใครอย่างไร ตัวซามุสเองมีความปราถนา ความเป็นมาและความหวาดกลัวในสิ่งใด โดย Foxhoven เผยว่านินเทนโดยินดีที่จะตอบคำถาม แต่เอาเข้าจริงๆก็ไม่เคยคิดคำตอบเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ไว้มากนัก
สุดท้ายแล้ว ทางนินเทนโดก็อึดอัดใจที่จะให้ทีมงานภาพยนตร์เป็นผู้นำเสนอคำตอบเหล่านี้และหันไปร่วมมือกับ "ทีมนินจา" สร้างเกม "Metroid: Other M" ลงเครื่อง Wii เพื่อเล่าเรื่องราวเบื้องหลังของซามุสแทน ส่วนโครงการภาพยนตร์ก็ถูกหยุดสนิทในปี 2007 และยังไม่มีใครมาจองลิขสิทธิ์ต่อ
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
Kotaku