งานแถลงข่าวผลประกอบการค่ายสแควร์เอนิกส์ ประธาน "โยอิจิ วาดะ" ตอบคำถามนักลงทุนเกี่ยวกับการตัดสินใจสร้าง "ดรากอนเควสต์ 10" เป็นเกมออนไลน์ ยืนยันได้ทุนคืนแล้วพร้อมหวังผลกำไรต่อในระยะยาว
กรณีของเกมดรากอนเควสต์ 10 ได้ถูกนำไปเทียบกับเกม "ไฟนอลแฟนตาซี 11" (FFXI) ที่เล่นแบบออนไลน์เหมือนกันและประสบความสำเร็จอย่างสูง สามารถทำรายได้ให้บริษัทเกือบ 4 หมื่นล้านเยนในช่วง 10 ปีของการดำเนินการ จากตอนแรกที่มียอดส่งขายเพียง 120,000 ชุดกลายเป็นเกมที่ทำเงินมากที่สุดในซีรีย์ด้วยวิธีเก็บค่ารายเดือน
ประธานวาดะกล่าวว่า "มีคนพูดอะไรหลายอย่างเกี่ยวกับ FFXI ตอนที่มันออกมาในปี 2002 ณ จุดนั้นเกมคอนโซลกำลังอยู่ในช่วงรุ่งเรืองสุดขีด เรายังต้องขายไฟนอลแฟนตาซีให้ได้สองล้านชุดจึงจะถือว่าประสบความสำเร็จ ขณะที่ช่วงแรกมีไว้เพื่อคืนทุนค่าพัฒนา เกมนี้ก็สามารถทำรายรับเป็นกอบเป็นกำได้ในครึ่งหลังของช่วงชีวิต เป็นบทพิสูจน์ว่าเกมแนว MMORPG มีประสิทธิภาพในการยืนระยะได้ยาวนาน"
ตัวเกมดรากอนเควสต์ 10 ทำยอดขายไปแล้วประมาณ 6 แสนชุดซึ่งอาจดูน้อยเมื่อเทียบกับภาค 9 ที่ได้ถึง 4 ล้านชุด แต่ประธานวาดะก็ชี้ว่าพวกเขาได้เงินต้นทุนการพัฒนาคืนแล้ว และหวังว่าจะเริ่มทำกำไรได้จากค่ารายเดือนในปีหน้า เช่นเดียวกับไฟนอลแฟนตาซี 14 "A Realm Reborn" ซีรีย์ดังที่เป็นเกมออนไลน์เหมือนกัน
ค่ายสแควร์เอนิกส์ระบุว่าจำนวนผู้จ่ายรายเดือนเกมดรากอนเควสต์ 10 อยู่ที่ 4 แสนคนเมื่อช่วงตุลาคมที่ผ่านมาคิดเป็นเวลา 2 เดือนหลังวางขาย เมื่อเทียบกันแล้วไฟนอลแฟนตาซี 11 ยังต้องใช้เวลาถึง 18 เดือนจึงจะได้ตัวเลข 4 แสนเหมือนกัน
ขณะนี้ตัวเกมดรากอนเควสต์ 10 ยังคงเล่นได้บนคอนโซล Wii เพียงเครื่องเดียวและมีแผนจะออกเวอร์ชัน Wii U ต่อในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ส่วนเกมดรากอนเควสต์แบบเล่นคนเดียวก็จะยังมีต่อไปเป็นภาค 7 ฉบับรีเมกที่จะลงเครื่องพกพา 3DS ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า
ข้อมูลจาก
Silicon Era