โปรดิวเซอร์ "นาโอกิ โยชิดะ" ผู้ดูแลโครงการเกมอาร์พีจีออนไลน์ "ไฟนอลแฟนตาซี 14" ในปัจจุบันให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความผิดพลาดของเวอร์ชันก่อนหน้า แสดงความกังวลว่าบริษัทอาจถึงขั้นล่มจมได้หากเกิดซ้ำอีก
เดิมทีตัวเกมไฟนอลแฟนตาซี 14 เริ่มวางขายตั้งแต่ปี 2010 และก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นเกมที่ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ดีและมีระบบเมนูการใช้งานที่ตกยุค จนประธานบริษัท "โยอิจิ วาดะ" ถึงกับออกมายอมรับว่าผลงานชิ้นนี้สร้างความเสียหายให้กับแบรนด์ไฟนอลแฟนตาซีอย่างรุนแรง
โปรดิวเซอร์ "นาโอกิ โยชิดะ" ซึ่งถูกแต่งตั้งให้เข้ามาแก้ไขเปลี่ยนแปลงตัวเกมแทนทีมงานชุดเดิมกล่าวว่า "เราจะไม่ทำอะไรผิดพลาดเหมือนตอนไฟนอลแฟนตาซี 14 อีก ถ้าเราทำขึ้นมา มันคงถึงขั้นทำลายบริษัทนี้ได้เลย"
ตอนที่ได้ยินว่าตัวเกมจะออกวางขายไปตามแผน โยชิดะยอมรับว่ามันต้องเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ โดยเขาเชื่อว่าปัญหานี้เกิดจากการไม่เรียนรู้อะไรเลยจากเกมออนไลน์อื่นๆ ทีมงานชุดดั้งเดิมแค่พยายามสร้างเกมอาร์พีจีออนไลน์ที่ให้ความรู้สึกแตกต่างจากไฟนอลแฟนตาซี 11 เท่านั้นและก็ไม่ได้อะไรออกมามากนัก
เขามองว่าตัวเกมคงจะดีกว่านี้ถ้าพยายามเปลี่ยนเวิร์ลออฟวอร์คราฟท์ให้เป็นไฟนอลแฟนตาซีแทนพร้อมกับทิ้งท้ายว่า "นอกจากคุณจะเป็นอัจฉริยะ คุณไม่สามารถสร้างอะไรใหม่เอี่ยมขึ้นมาจากศูนย์ได้หรอก"
ข้อมูลจาก
IGN