โซนี่ ปิ๊งไอเดียใหม่ยื่นจดสิทธิบัตร คอนโทรลเลอร์ที่พื้นผิวมีคุณสมบัติปรับเปลี่ยนอุณหภูมิให้สูงขึ้นและต่ำลงได้ เพื่อให้ผู้เล่นรู้สึกร้อนหรือเย็นอินไปตามสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม
แม้ว่าความคิดดังกล่าวอาจจะฟังดูน่ากลัวและอันตรายก็ตาม แต่ถ้ากำหนดอุณหภูมิสูงสุดและต่ำสุดไม่ให้ร้อนหรือเย็นจนเกินไป เทคโนโลยีนี้ก็ถือเป็นสิ่งที่เจ๋งและมีความเป็นไปได้มากทีเดียว ซึ่งในเอกสารสิทธิบัตรทางโซนี่ได้โชว์ภาพตัวอย่างสาธิต โดยนำจอยจับการเคลื่อนไหวอย่างเพลย์สเตชันมูฟ มาทำการพันรอบด้วยแผ่นปรับอุณหภูมิตรงบริเวณด้ามจับ ส่วนจะร้อนหรือเย็นนั้นจะถูกควบคุมด้วยซอฟต์แวร์เกมหรือแอพพลิเคชัน ยกตัวอย่างเช่น
คอนโทรลเลอร์ร้อนขึ้นเมื่อปืนในเกมเกิดโอเวอร์ฮีท ในเกมแนว FPS หากผู้เล่นกดยิงรัวปืนนานเกินไป ปืนที่ใช้อยู่ก็จะร้อนขึ้นจนยิงต่อไม่ได้ ซึ่งตัวคอนโทรลเลอร์ก็จะแสดงผล feedback ความร้อนนี้ส่งตรงไปยังผู้เล่นให้ได้รับรู้ทันที และในระหว่างที่รอให้ปืนเย็นลงเพื่อกลับมายิงต่อได้นั้น ตัวคอนโทรลเลอร์ก็จะค่อยๆลดผล feedback ความร้อนลงมาอยู่ที่ระดับปกติ นอกจากนี้มันยังสามารถทำงานร่วมกับระบบแสงไฟของจอยมูฟ โดยในขณะที่ปืนโอเวอร์ฮีทสีไฟก็จะค่อยๆเปลี่ยนจากฟ้า เขียว ส้ม จนแดงในที่สุด และเวลาคูลดาวน์สีก็จะเปลี่ยนกลับไปตามลำดับเช่นเดียวกัน
คอนโทรลเลอร์ร้อนขึ้นเมื่อตัวละครผู้เล่นโดนลูกไฟของศัตรู ในระหว่างการต่อสู้เวลาที่ตัวละครถูกโจมตีด้วยปืนไฟของศัตรู เดินไม่ระวังเข้าไปอยู่ในรัศมีของการระเบิด หรือโดนไฟฟ้าช็อต ตัวคอนโทรลเลอร์ก็จะแสดงผลความร้อนลวงประสาทรับรู้ที่มือให้รู้สึกเหมือนกับว่ากำลังโดนย่างสด
ใช้ความร้อนหรือเย็นของตัวคอนโทรลเลอร์ในการค้นหาสิ่งของ ในเวลาที่ผู้เล่นกำลังหาของบางสิ่งบางอย่างที่ไม่ปรากฏบนหน้าจอหรือที่ไม่สามารถมองเห็นได้ ผู้เล่นจำเป็นต้องขยับคอนโทรลเลอร์กวาดไปมารอบตัว ซึ่งเมื่อสัมผัสเข้าใกล้วัตถุตัวคอนโทรลเลอร์ก็จะแสดงผล feedback ตอบกลับมายังผู้เล่นว่าร้อนหรือเย็นแตกต่างไปตามวัตถุแต่ละชิ้น
ทำงานร่วมกับเซนเซอร์ตรวจวัดค่าชีวภาพเพื่อช่วยทำให้มือผู้เล่นเย็น หากมีแอพลิเคชั่นหรือซอฟต์แวร์ตัวใดที่สามารถตรวจวัดค่า Galvanic Skin Resistance (GSR) ซึ่งจะช่วยบ่งบอกได้ว่ามือของผู้ที่กำลังใช้งานอยู่นั้นมีเหงื่อออกหรือไม่ แล้วทำการส่งข้อมูลไปที่ตัวคอนโทรลเลอร์ให้ปรับอุณหภูมิลดต่ำลง เพื่อให้มือผู้ใช้แห้งและเย็นอยู่ตลอด
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
kotaku