xs
xsm
sm
md
lg

ทีมพัฒนาคุย "Call of Duty" ดังเพราะเกมเพลย์ลื่นไหล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เดวิด วอนเดอร์ฮาร์
ผู้ออกแบบเกม FPS ยอดฮิต "คอลออฟดิวตี้" ออกมาเผยความลับที่ทำให้ซีรีส์นี้เป็นที่นิยมจากคอเกมทั่วโลก โยงประเด็นความลื่นไหลของตัวเกมที่รัน 60 เฟรมต่อวินาที ทางฝั่งคู่แข่งโต้แค่ 30 ก็ถือว่าพอรับได้แล้วสำหรับคอนโซล

ล่าสุด "เดวิด วอนเดอร์ฮาร์" (David Vonderhaar) ดีไซน์ไดเร็คเตอร์ของสตูดิโอ Treyarch ออกมาให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Eurogamer ชี้แจงอธิบายสาเหตุที่ทำให้ซีรีส์เกม "คอลออฟดิวตี้" โด่งดังได้มาถึงทุกวันนี้เนื่องจากความลื่นไหลของตัวเกม พร้อมระบุปัจจัยหลักสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับซีรีส์นี้นั่นคือการทำให้เกมเพลย์รันที่ 60 เฟรมต่อวินาที

"เราคิดว่าตัวเลขความเร็วที่ 60 เฟรมนั้นถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เพราะว่าหากเมื่อไรที่คุณพยายามยัดเยียดองค์ประกอบอะไรหลายๆอย่างที่ทำให้เกิดอาการแลคใดๆก็ตามลงไปในเกม ผู้เล่นจะสามารถรู้สึกได้ทันที ซึ่งผมได้ประจักษ์แล้วว่าซีรีส์คอลออฟดิวตี้โด่งดังได้เหมือนอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันก็เพราะความรู้สึกลื่นไหลในการเล่น โดยคุณสามารถรู้สึกได้ถึงความแตกต่างระหว่างเกมของเรากับเกมแนวยิงอื่นๆในตลาด และทางเราก็พยายามอย่างหนักเพื่อคงรักษาให้ตัวเกมรันที่ 60 เฟรมต่อวินาทีอยู่ตลอดเวลา" วอนเดอร์ฮาร์ กล่าว

แพทริค แบช
ซึ่งจากคำพูดดังกล่าวส่งผลให้เกิดประเด็นข้อเปรียบเทียบระหว่าง 2 เกมแนว FPS ที่กำลังเบียดแย่งชิงครองตำแหน่งบัลลังก์อย่าง "คอลออฟดิวตี้" ของแอคติวิชัน กับ "แบทเทิลฟิลด์" ของค่ายอีเอที่สามารถรันบนเครื่องคอนโซลได้เฉลี่ยเพียงแค่ 30 เฟรมต่อวินาทีเท่านั้น จนทำให้ทาง "แพทริค แบช" (Patrick Bach) เอ็กเซคิวทีฟโปรดิวเซอร์ของสตูดิโอ DICE ต้องออกโรงมาปกป้องซีรีส์ลูกรักของตนโดยระบุว่า

"บนเครื่องคอนโซลทางเราจำเป็นต้องทำตัวเกมออกมาให้ผู้เล่นรู้สึกพอรับได้ระหว่างรายละเอียดต่างๆภายในเกมที่ต้องแลกมากับเฟรมเรต เรารักสิ่งต่างๆมากมายที่บรรจุอยู่ภายในเกมทั้งยานพาหนะ, การพังทลายของฉากสภาพแวดล้อม รวมไปถึงเสียงเอฟเฟกต์ที่สุดยอดและภาพกราฟฟิกอันงามหยด ซึ่งเราคิดว่าตัวเลขเฟรมที่ 30 นี้ถือว่าดูดีมากแล้ว แต่สำหรับคนบางกลุ่มอาจบ่นเพียงเพราะมันเป็นตัวเลขที่สามารถหยิบยกไปเปรียบเทียบกับเกมอื่นได้ และมันมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ออกมาบ่นเพราะเล่นแล้วรู้สึกสนุกน้อยกว่าอีกเกม ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นมีความต้องการเด่นชัดเป็นของตัวเอง แต่อย่างไรก็ตามมันก็มีคนอีกกลุ่มที่ชื่นชอบและสนุกไปกับการทำลายฉาก ขับยานพาหนะ ฟังเสียงกระหึ่ม และดูภาพกราฟฟิกที่สวยงาม ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่ออมชอมกันได้" แบช กล่าว

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot


กำลังโหลดความคิดเห็น