ค่าย Imangi Studios ประกาศความสำเร็จของเกมแอคชันวิ่งสู้ฟัด "Temple Run" สามารถทำยอดดาวน์โหลดรวมกันบนทุกแพลตฟอร์มได้มากกว่าหนึ่งร้อยล้านครั้งภายในเวลา 1 ปี พร้อมเผยสถิติตัวเลขที่น่าสนใจเกี่ยวกับตัวเกม
Temple Run เริ่มวางขายครั้งแรกในวันที่ 3 สิงหาคม 2011 บนแพลตฟอร์ม iOS สนนราคา 0.99 เหรียญสหรัฐ ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นแบบโหลดฟรีและทำยอดถึงล้านชุดหลังจากนั้นไม่นาน โดยมีการขยายต่อไปยังร้านกูเกิลเพลย์บนแอนดรอยด์และแอพสโตร์ของอเมซอน แถมยังออกภาคใหม่ "Temple Run: Brave" เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาด้วย
อัตราส่วนผู้ดาวน์โหลดเกมทั้งหมดแบ่งเป็นของ iOS ที่ 68 เปอร์เซ็นท์ กูเกิลเพลย์ 30 เปอร์เซ็นท์และอเมซอนอีก 2 เปอร์เซ็นท์ เมื่อคิดเป็นประเทศแล้วยอดดาวน์โหลดในสหรัฐมีอัตราส่วนถึง 13 เปอร์เซ็นท์ของประชากรทั้งหมด ส่วนชาติอื่นๆก็มีสิงคโปร์ 20 เปอร์เซ็นท์ สหราชอาณาจักร 11 เปอร์เซ็นท์และเกาหลีใต้ 13 เปอร์เซ็นท์
ในแง่ของตัวเกม จำนวนครั้งการเล่นทั้งหมดรวมกันมีมากกว่าหนึ่งหมื่นล้านครั้ง เมื่อคิดเป็นเวลาแล้วสูงถึง 54,000 ปี พร้อมด้วยสถิติขึ้นอันดับหนึ่งบนตารางดาวน์โหลดทั้งประเภทฟรีและจ่ายเงินครบทุกแพลตฟอร์ม นับเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในตลาดเกมประเภท "แอพ" ราคาถูกบนเครื่องพกพาหรือแทบเล็ตนอกจากเจ้านกพิโรธแองกรีเบิร์ดที่ทุกคนรู้จักกันดี
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
Kotaku