กลุ่มนักวิเคราะห์ "Niko Partners" เผยผลการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับตลาดเกมออนไลน์ในจีน พบจำนวนนักเล่นพุ่งสูงถึง 180 ล้านคนโดยที่ส่วนใหญ่มีการลงทุนใช้จ่ายเงินจริงทุกๆเดือน
ในรายงาน "2012 Chinese Gamers Report" ซึ่งทาง Niko ทำการสำรวจกับนักเล่นเกม 500 คน พบว่ามีถึง 64 เปอร์เซ็นท์ที่ยอมรับว่าใช้จ่ายเงินจริงไปกับเกมทุกๆเดือน โดยที่ส่วนใหญ่เป็นเกมประเภทเล่นฟรีขายไอเทม และกลุ่มนักวิเคราะห์ยังบอกอีกว่าเป็นตัวเลขที่สูงกว่าประเทศกำลังพัฒนาแห่งอื่นๆมาก
เมื่อเดือนพฤษภาคมที่แล้ว Niko คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ในจีนกำลังเผชิญกับการเติบโตอย่างถล่มทลาย และทำนายว่าตัวเลขรายรับรวมของตลาดในปี 2011 จะพุ่งไปถึง 5.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 180,000 ล้านบาท) จากเดิมซึ่งอยู่ที่ 4.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 148,000 ล้านบาท) ในปีก่อน
สำหรับรายงานฉบับล่าสุด ทาง Niko ชี้ว่านักเล่นเกมแบบฮาร์ดคอร์ที่ใช้เวลามากกว่า 22 ชั่วโมงต่อสัปดาห์กำลังมีอัตราส่วนลดลง โดยส่วนแบ่งของคนที่เล่นเพียงไม่กี่ชั่วโมงกำลังเพิ่มขึ้น และนักเล่นที่อายุมากกว่า 40 ปีก็ขยายจำนวนขึ้นทุกปี โดยตอนนี้มีมากถึง 10 เปอร์เซ็นท์ของกลุ่มทำแบบสอบถามทั้งหมดแล้ว
Lisa Cosmas Hanson จากกลุ่ม Niko ได้ให้ความเห็นว่า "ในการตรวจสอบตลาดเกมจีนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เราเห็นว่าเกมแนวแคชชวล โซเชียลและเครื่องพกพานั้นสามารถคว้าหัวใจของนักเล่นกลุ่มฮาร์ดคอร์และทั่วไปได้ทั้งหมด"
เธอยังเสริมอีกว่า "ตัวเลขรายรับของเกมออนไลน์กำลังกระจัดกระจายไปตามแพลตฟอร์มและแนวการเล่นแยกย่อยต่างๆมากกว่าที่เคยเป็นในอดีต ซึ่งตอนนั้นมีเพียงแนว MMORPG ที่ครองส่วนแบ่งรายรับแทบทั้งหมดของตลาด"
ข้อมูลจาก
Gamasutra